Diễn đàn "Bạn có hạnh phúc không?"

Chỉ khi buông điện thoại tôi mới hạnh phúc

19/03/2021 - 06:00

PNO - Những ngày nghỉ phép đi Đà Lạt, tôi gần như buông điện thoại, chỉ nhận vài cuộc gọi quan trọng. Tôi có thời gian dành cho mình, tạm làm “người tối cổ”.

Có vài thời điểm trong năm, tôi căng thẳng tột độ với công việc. Chán nản, tôi dành vài ngày để đến Đà Lạt hay đến nơi nào đó để cân bằng lại cuộc sống.

Vào những dịp nghỉ ngơi như thế, tôi giao kèo với bản thân phải tập buông điện thoại, chỉ có rời xa mạng xã hội, tôi mới tránh được căng thẳng. Phần vì công việc online, ám ảnh với tiếng “ting ting” thông báo trên điện thoại, phần vì trên mạng chứa vô số thông tin tiêu cực, mà tôi phải nạp vào một cách thụ động. Do đó, xa điện thoại được giây phút nào, tôi xa ngay.

Buông điện thoại để cảm nhận cuộc sống chân thực hơn.
Buông điện thoại để cảm nhận cuộc sống chân thực hơn

Trước đây, thỉnh thoảng thấy một người bạn cũ khoe nhà lầu, xe hơi, chồng giàu, tự bên trong, thật lòng tôi có ganh tị và buông lời không hay. Tôi thấy mình xấu tính, tự rước bực tức vào thân và không muốn công nhận hạnh phúc của bạn bè. Nhiều lúc khác, đọc dòng trạng thái dạy đời, chỉ cách giữ người yêu, nêu quan điểm về hạnh phúc của bạn cấp III, tôi tặc lưỡi, thấy người viết sao sáo rỗng, sống lý thuyết quá.

Tôi cứ “lao” vào mạng xã hội, ăn thua đủ, nhiều lúc chỉ canh me để bình luận cãi nhau, thể hiện quan điểm. Tôi thấy mình khổ với mạng xã hội. Đôi khi tâm trạng đang vui, tôi tự dưng tức tối. Lại có lúc, những vụ việc kinh hãi như tin cướp của, giết người, bạo hành trẻ em cứ nhan nhản trên mạng, mở điện thoại ra là thấy khiến tôi hoang mang.

Làm sao thoát khỏi mớ cảm xúc tiêu cực đó?

Điện thoại là vật bất ly thân đối với nhiều người, trong đó có tôi.
Điện thoại là vật bất ly thân đối với nhiều người, trong đó có tôi

Ban đầu, không dễ để tôi từ bỏ thói quen sống trong thế giới ảo. Cứ chốc chốc, tôi lại cầm điện thoại để cập nhật tin tức và lướt lướt như người vô hồn. Tôi tính lại thời gian trong ngày mình dành cho mạng xã hội, giật mình thon thót khi biết ngoại trừ lúc ngủ, làm những việc cá nhân, tôi “bám” điện thoại liên tục.

Tôi biết mình cần xem xét lại thói quen này vì nếu không, tôi sẽ giống loài ăn tạp, nạp tất cả thông tin trên mạng mà không biết chọn lọc. Tôi chọn bỏ theo dõi dần những tài khoản thường đăng tải nội dung “rác”. “Rác” đây được hiểu là những thông tin vô bổ, nội dung sốc, câu view hay đơn giản, đó là người mà tôi biết, tôi đọc bất kỳ điều gì họ viết đều sẽ không thích. Tôi nhấn nút theo dõi nhiều hơn những nhân vật truyền cảm hứng sống mà bản thân yêu thích từ văn phong cho tới quan điểm.

Gần đây, tôi cũng bớt sống ảo chỉ vì nhiều lần, tôi nghe mọi người xì xầm bàn tán về tôi trên mạng và tôi ngoài đời. Thật sự, tôi là người biết “tận dụng” công nghệ chỉnh sửa ảnh để khiến bản thân tự tin hơn. Tôi muốn da trắng hơn, má hồng hơn, 3 vòng nhìn cân đối hơn vẻ mũm mĩm hiện tại.

Dù không tới mức nghiện mạng xã hội nhưng tôi từng có cảm giác bất an, bồn chồn nếu quá lâu không lên mạng.
Tôi từng có cảm giác bất an, bồn chồn nếu quá lâu không lên mạng

Tôi cứ “chế biến” mình thành người thật lung linh trên mạng nhưng bên ngoài, tôi không được như thế. Những lời xì xầm làm tôi chột dạ, có phần xấu hổ nhưng quan trọng là bản thân tôi thấy mình cần sống thật hơn với chính mình. Tôi cần đẹp hơn - đẹp bằng da, bằng thịt bên ngoài để ai nhìn thấy tôi ngoài đời đều cảm nhận được tôi yêu bản thân mình thật sự. Chẳng phải xinh tươi, rạng rỡ trên mạng để rồi tăm tối, xám xịt ngoài đời. Như thế, tôi thấy dối lừa, thấy bản thân kém tự tin hơn.

Mỗi người có một chuẩn hạnh phúc khác nhau. Tôi thấy việc giảm thời gian vô bổ lên mạng là hạnh phúc, còn với nhiều người, họ vẫn đang vui khi tương tác hàng giờ trên các ứng dụng. Có lúc, tôi thấy mình đi ngược số đông nhưng hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều giản dị, nhỏ bé.

Ở một khoảnh khắc nào đó trong đời, hạnh phúc với tôi là chỉ cần sắp xếp lại cuộc sống của mình một chút, bỏ bớt một thói quen không tốt để lòng bình an, sống yêu đời hơn, tích cực hơn.

Khánh An (Phú Nhuận, TPHCM)

Bạn có nghĩ mình hạnh phúc? Hạnh phúc của bạn là gì? Là giàu đẹp, giỏi giang, được yêu thương, hay hạnh phúc với bạn lớn lao hơn?

Hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong diễn đàn "Bạn có hạnh phúc không?", bài viết gửi qua địa chỉ email online@baophunu.org.vn

Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI