Châu Âu tiếp tục đắm chìm trong loạt khủng hoảng

22/11/2021 - 07:30

PNO - Không chỉ là điểm nóng COVID-19 trên toàn cầu trong những tuần qua, châu Âu còn liên tục lâm vào khủng hoảng với hàng loạt các cuộc biểu tình quy mô lớn và áp đặt nhiều hạn chế kiểm soát dịch.

Trong tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết châu Âu tiếp tục là điểm nóng của đại dịch, là khu vực duy nhất có số ca tử vong do COVID-19 gia tăng trên toàn cầu. Ca nhiễm mới tăng đột biến cũng đang tràn ngập các bệnh viện ở nhiều quốc gia Trung và Đông Âu, bao gồm Ukraine, Nga, Romania, Cộng hòa Séc và Slovakia.

Nga là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới
Nga là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới

Trong ngày 21/11, Pháp đã báo cáo thêm gần 20.000 ca mắc COVID-19, tăng 58% so với tuần trước đó, còn Ba Lan cũng xác nhận hơn 18.800 ca nhiễm với mức tăng 31% so với 7 ngày trước. Ngoài ra, Nga và các quốc gia Đông Âu cũng liên tục ghi nhận số ca tử vong tăng kỷ lục xuyên suốt nhiều ngày qua.

Trước tình hình dịch bệnh nguy cấp, nhiều quốc gia buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế gắt gao nhất, thậm chí là tái phong tỏa toàn quốc.

Cụ thể từ hôm nay, 22/11, Áo sẽ phong tỏa toàn quốc trong 10 ngày, hầu hết các cửa hàng sẽ đóng cửa và hàng loạt sự kiện văn hóa đều bị hủy bỏ. Trường học vẫn sẽ hoạt động nhưng tất cả phụ huynh được yêu cầu cố gắng giữ con ở nhà nếu có thể.  

Trong khi đó, Đức, Bỉ và Hà Lan cũng ban hành bổ sung các hạn chế mới nghiêm ngặt hơn nhằm khống chế mức độ lây lan nhanh của làn sóng COVID-19 thứ 4. Dẫu vậy, số ca nhiễm mới và tử vong vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm.

Các cuộc tuần hành bạo lực tai ở Brussels, Bỉ trong ngày 21/11.
Các cuộc tuần hành bạo lực tại ở Brussels, Bỉ trong ngày 21/11

Bên cạnh vật lộn với làn sóng thứ 4 của dịch bệnh và loạt biện pháp kiểm soát, thì một số quốc gia Tây Âu còn đắm chìm trong khủng hoảng với những cuộc biểu tình quy mô lớn của người dân.

Ngày 21/11, khoảng 10.000 người Bỉ đã tuần hành qua trung tâm Brussels để phản đối các hạn chế COVID-19 được chính phủ tăng cường để chống lại sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới. Một số người dân quá khích còn tấn công cảnh sát, đập phá xe ô tô và đốt cháy thùng rác.

3 cảnh sát và 1 người biểu tình đã bị thương trong cuộc đụng độ. Ngoài ra, 42 người biểu tình đã bị giam giữ, 2 người bị bắt và bị buộc tội vì sử dụng bạo lực, người phát ngôn cảnh sát Bỉ cho biết.

Tương tự, cảnh sát Hà Lan cũng bắt giữ hơn 50 người biểu tình trong cuộc tuần hành bạo lực để phản đối chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần. Đám đông vài trăm người đã đốt xe ô tô, pháo sáng và ném đá vào cảnh sát, còn cảnh sát đáp trả bằng những phát súng cảnh cáo và vòi rồng.

Hiện, các cuộc biểu tình trên khắp châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và dự báo sẽ tiếp tục tiếp diễn trong tuần này.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI