Ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, hàng chục ngàn người dân Áo và Hà Lan vẫn phản đối tiêm chủng

21/11/2021 - 06:49

PNO - Những ngày qua, hàng chục ngàn người đã tuần hành tại Vienna để phản đối các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt, một ngày sau khi chính phủ Áo thông báo sẽ phong tỏa toàn quốc và bắt buộc người dân tiêm chủng vào đầu năm tới.

Đám đông huýt sáo, thổi kèn và đánh trống đã đổ về Quảng trường Anh hùng ở phía trước Hofburg, cung điện hoàng gia cũ tại trung tâm Vienna, vào đầu giờ chiều ngày 20/11 (giờ địa phương) để phản đối các chính sách mới ban hành của chính phủ Áo. Nhiều người biểu tình vẫy cờ Áo và mang theo các khẩu hiệu "không tiêm chủng".

Theo cảnh sát, đến buổi chiều, đám đông tụ tập đã lên tới khoảng 35.000 người và tiếp tục tuần hành khắp các tuyến phố trước khi quay trở lại Hofburg.

Hàng chục ngàn người dân Áo tụ tập phản đối lệnh phong tỏa toàn quốc và tiêm chủng COVID-19 bắt buộc.
Hàng chục ngàn người dân Áo tụ tập phản đối lệnh phong tỏa toàn quốc và tiêm chủng COVID-19 bắt buộc

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, đã có khoảng 10 vụ bắt giữ vì vi phạm các hạn chế về COVID-19 và lệnh cấm các biểu tượng của Đức Quốc xã.

Mặc dù liên tiếp ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong nhiều ngày qua nhưng nhiều người Áo vẫn hoài nghi về vắc xin và kiên quyết không tiêm chủng. Hiện, Áo là một trong số những quốc gia có tỷ lệ người dân tiêm phòng đầy đủ thấp nhất ở Tây Âu.

Với tình trạng dịch bệnh phức tạp, vào ngày 19/11, chính phủ Áo đã ban hành lệnh tái phong tỏa toàn quốc và bắt buộc toàn bộ người dân phải tiêm phòng kể từ ngày 1/2. Đây được xem là nguyên nhân châm ngòi cho cuộc biểu tình của hàng chục ngàn người vừa đề cập phía trên.

Tương tự Áo, các cuộc biểu tình chống lại các hạn chế COVID-19 cũng diễn ra tại Hà Lan. Thậm chí còn có phần quyết liệt hơn, khi người dân không ngần ngại sử dụng bạo lực để phản đối chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần nhằm nỗ lực ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ tư tại quốc gia này.

Đám đông vài trăm người đã đốt xe ô tô, pháo sáng và ném đá vào cảnh sát trong cuộc tuần hành. Cảnh sát đáp trả bằng những phát súng cảnh cáo và vòi rồng.

Đến hết ngày 21/11, cảnh sát xác nhận đã bắt giữ hơn 51 người biểu tình quá khích và một nửa trong số đó dưới 18 tuổi.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ferd Grapperhaus cho biết "bạo lực cực đoan" chống lại cảnh sát và lính cứu hỏa ở Rotterdam là "đáng ghê tởm".

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI