Chặn xe hoa đòi lì xì

07/10/2020 - 13:49

PNO - Gần đây, ở Trung Quốc (đặc biệt là địa bàn tỉnh Hà Nam) thường có những đoàn người già chặn xe cưới để đòi lì xì. Họ không chịu dời đi nếu như chưa nhận số tiền ưng ý.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ở Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10 và thường kéo dài suốt tuần lễ. Vì thế, rất nhiều cặp đôi chọn thời điểm này để tổ chức lễ cưới.

Vào ngày 5/10, ở Tín Dương (Hà Nam, Trung Quốc) nhiều cụ già tập trung ở các ngã tư và trước các khách sạn lớn đợi xe cưới chạy qua. Chỉ cần xuất hiện xe gắn hoa cưới phía trước, họ lập tức đổ xô ra đường và chạy đến xin phong bao lì xì, xin thuốc lá. Họ sẽ không chịu để xe chạy cho đến khi nhận được hồng bao.

Gần đây, nhóm người cao tuổi chặn xe cưới xin tiền xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh Sohu
Gần đây, nhóm người cao tuổi chặn xe cưới xin tiền xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh Sohu

Tài xế họ Vương cho biết, có rất nhiều người dân địa phương chặn xe xin phong bao lì xì, lần nhiều nhất là có 30 người chặn một đoàn xe. Những người già này không hề quen biết tân lang tân nương, họ có xe riêng của “đoàn” và có một người dẫn “đoàn”. Họ còn phân công người nằm nhoài trên xe để vòi cho bằng được hồng bao.

Ông Vương đã lái xe hơn mười năm nay, ông cho biết tài xế xe cưới và đoàn đưa (rước) dâu đều rất chán ghét kiểu xin hồng bao như thế này. Nhưng vì muốn đám cưới diễn ra thuận lợi nên chủ hôn sự luôn tặng cho họ phong bao lì xì và kẹo cưới.

Đoàn người sẽ không để cho xe cưới đi tiếp nếu chưa đưa đủ số tiền họ yêu cầu. Ảnh Sohu (cắt từ clip)
Đoàn người sẽ không để cho xe cưới đi tiếp nếu chưa đưa đủ số tiền họ yêu cầu. Ảnh Sohu (cắt từ clip)

Việc những đoàn người già chặn xe hoa như thế này rất nguy hiểm. Bởi xe đang đi trên đường thì họ túa ra chặn đầu. Đặc biệt, khi trời mưa, tầm nhìn của tài xế không tốt, nếu đụng phải họ thì hậu quả khôn lường.

Hơn nữa, giờ cưới luôn được định sẵn, vì đoàn người chặn xe mà đôi khi bị trễ giờ cử hành hôn lễ. Đó là chưa kể tình trạng ách tắc giao thông. “Có lần tôi bị tắc cả tiếng đồng hồ mới lái xe đi tiếp được. Trước đây Bộ Giao thông đã xử lý một lần tình trạng này, nhưng bây giờ lại bắt đầu tăng trở lại”, tài xế Vương cho biết.

Nếu đoàn người kia xin phong bao lì xì chỉ để mua vui, xem như một tập tục mà không quan tâm trong hồng bao có bao nhiêu tiền, thì phía tân lang tân nương sẽ  sẵn sàng cho, xem như một sự chung vui và thêm chút không khí náo nhiệt cho đám cưới. Nhưng nếu họ cầm tiền trên tay mà vẫn chưa thỏa mãn, nhất quyết không cho xe đi thì sẽ gây nên sự khó chịu cho người nhà cô dâu chú rể. Tập tục truyền thống đó không chỉ trở nên phản cảm mà còn có thể bị quy vào tội tống tiền.

Trước đó, vào ngày 4/10, tại Bộc Dương, Hà Nam, một người to béo họ Cao, vốn “có tiếng” trong đám chặn xe cưới, đã lao ra đường khi nhìn thấy một đoàn xe hoa đi ngang qua. Anh ta chặn xe, quỳ xuống đất và mở miệng xin tiền. Người nhà cô dâu chú rể đã đưa cho 20 nhân dân tệ, mong anh ta mau rời đi. Không ngờ, anh ta không chịu, lớn tiếng đòi 100 tệ (khoảng 350.000 đồng).

Người có tiếng trong giới chặn xe cưới đòi tiền. Ảnh Sohu
Người "có tiếng" trong giới chặn xe cưới đòi tiền. Ảnh Sohu

Người thân trong đoàn xe cưới nói: “Không có 100 tệ đâu”, nhưng anh ta kiên quyết: “Không có 100 tệ thì tôi sẽ không đi!”. “Cho cậu thêm một bao thuốc rồi đi đi!”, người nhà của cô dâu chú rể nói. Không ngờ, anh ta quỳ xuống đất và liên tục kêu to: “Bố, bố, bố!”. Cuối cùng, đoàn xe cưới phải bỏ ra 100 tệ vì sợ làm chậm thời gian diễn ra hôn lễ. Tên họ Cao kia được kéo sang một bên đường cho đoàn xe đi qua.

Một số vùng miền ở Trung Quốc, việc chặn xe cưới rồi xin kẹo, nhìn cô dâu… từ lâu đã là một tập tục không thể thiếu trong lễ rước dâu. Nhưng tập tục thú vị này càng ngày càng bị “biến tướng”. Hình ảnh những nhóm người già chặn đầu xe, trườn lên mui xe xin tiền đã khiến dư luận rất bất bình.

Cảnh sát trưởng đồn cảnh sát Huân Thành, huyện Hoàng Xuyên (Hà Nam, Trung Quốc) cho biết, địa phương quả thật đang diễn ra những điều đáng tiếc như vậy. Hiện tại, đội cảnh sát giao thông sẽ bố trí cảnh sát túc trực thường xuyên và có đường dây nóng để người dân liên hệ nếu gặp sự việc phản cảm tương tự.

Vũ Hoài

(Theo Sohu)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI