Cha mẹ quê "giải cứu" con cháu thành phố mùa COVID-19

11/06/2021 - 06:18

PNO - Dịch bệnh tạo ra khoảng cách, nhưng những thùng quà quê của các bà mẹ chồng hay mẹ ruột vẫn vượt hàng trăm cây số để có mặt trên bàn ăn của con.

Chị Hoàng Huệ (Hà Nội) vừa khiến bạn bè xuýt xoa ganh tỵ khi chia sẻ hình ảnh món ăn quê mẹ chồng gửi cho như: cá, lươn, khô mực, ghẹ, tôm...

Bà mẹ chồng còn cẩn thận góm ghém cho con những gia vị như: chanh, ớt, tỏi, rau mùi, hạt điều... Có món bà nấu chín để mở ra ăn liền, có món bà tẩm ướp sẵn, chỉ cần nấu là xong.

Mẹ chồng chị Huệ nay 75 tuổi, sống tại TP. Vinh (Nghệ An). Bà tự đi chợ, mua đồ ăn, chuẩn bị rồi đóng thùng gửi xe lên cho con cháu. Chị Huệ cho biết, do nhà xe nhận và giao hàng tận nhà nên khá thuận tiện, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh này. 

Nhiều món ăn được mẹ chồng chị Huệ chuẩn bị gửi lên Hà Nội cho nhà chị 
Nhiều món ăn được mẹ chồng chị Huệ chuẩn bị gửi lên Hà Nội cho gia đình chị 

"Được bố mẹ chồng chăm sóc như thế tôi rất hạnh phúc. Các cháu cũng cảm nhận được tình thương ông bà”, chị Huệ chia sẻ.

Với lượng đồ ăn này, chị Huệ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc đi chợ, nấu ăn để tập trung cho công việc. Không phải đau đầu suy nghĩ tối nay ăn gì. Các món ăn đều được mẹ chồng chị chuẩn bị với lượng vừa phải để cả nhà đổi món qua từng ngày. Trong đó, chồng và con chị Huệ có thể ăn nhiều ngày món cháo lươn và súp lươn, hai loại đặc sản của Nghệ An.

Nhờ sự giúp sức từ xa của mẹ, mùa dịch gia đình chị có nhiều thời gian vừa học tập làm việc, vừa quây quần bên nhau, tập thể dục, vui chơi. 

“Mẹ không có con gái nên tôi xem mình như con gái ruột để chăm sóc cho bố mẹ chồng. Thời gian này tôi gọi điện về thường hơn để hỏi thăm sức khỏe, dặn bố mẹ cẩn thận khi dịch bệnh vẫn đang phức tạp”, chị tâm sự thêm.

Mẹ chồng chị thậm chí chuẩn bị đến các loại gia vị để con nấu nướng
Mẹ chồng chị thậm chí chuẩn bị đến các loại gia vị để con nấu nướng

Chị Kiều Dung (27 tuổi, quê Đắk Lắk) cho biết ngay khi TPHCM có lệnh giãn cách, cha mẹ ở quê lập tức chuẩn bị rất nhiều thức ăn như: gà, cá, rau cải, trái cây, đồ ăn khô, bún... để gửi cho con gái.

Những lần dịch bệnh bùng phát trước đây, chị cũng đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình như thế. Cha mẹ nói chị không cần chen chúc để đi chợ hay siêu thị để tích trữ đồ ăn. 

“Đồ ăn từ quê gửi lên ăn lúc nào cũng an toàn. Tất cả do cha mẹ tôi tự nuôi trồng hoàn toàn nên không lo vấn đề phân bón hay thuốc trừ sâu. Một bữa ăn mang lại cảm giác ngon miệng, bình yên có lẽ không hạnh phúc nào hơn trong thời điểm này. Tôi không cần phải suy nghĩ hôm nay ăn gì, mua gì. Rất nhiều đồ ăn nên tôi đổi món liên tục”, chị chia sẻ. 

Rau củ, thịt cá được cha mẹ chị Dung gửi từ quê vào Sài Gòn
Rau củ, thịt cá được cha mẹ chị Dung gửi từ quê vào TPHCM

Chị tiết lộ, cha mẹ chị có diện tích đất vườn tương đối rộng, nhưng trước đây chỉ trồng cây công nghiệp. Từ khi gửi đồ ăn cho con gái ở TPHCM, ông bà dành riêng một khoảnh đất để trồng rau, củ, chăn nuôi, học cách ủ trứng.

Trái cây, rau củ vào thành phố được gửi theo mùa. Chị Dung mê món cá rô đồng chiên giòn. Thỉnh thoảng, cha chị sẽ dành thời gian xuống hồ câu để gửi cho con. Mùa mưa ở quê nhiều nấm mối, cũng là món chị Dung rất yêu thích. Dĩ nhiên, chúng đang có mặt trong gian bếp nhỏ của chị.

Cha chị Dung chuẩn bị chở hàng gửi xe khách vào Sài Gòn cho con gái
Cha chị Dung chuẩn bị chở hàng gửi xe khách vào TPHCM cho con gái

Chị nói, chỉ cần chị nói thèm món gì là sẽ có ngay món quê mẹ nấu. Tuy nhiên, vì sợ mẹ cực, nên chị thường chọn cách học công thức từ mẹ, sau đó tự nấu.

Chị cười bảo: "Tôi đi đâu về đâu, có lớn đến dường nào, thậm chí có con thì với cha mẹ vẫn xem là đứa trẻ. Nhưng tôi hạnh phúc và luôn muốn là đứa trẻ trong lòng cha mẹ".

Thuỳ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI