Câu chuyện tình yêu: Gừng cay muối mặn

13/07/2022 - 12:00

PNO - Thích chở vợ đi chơi, lên ý tưởng làm sinh nhật vợ tuổi 80… việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa của cụ ông 79 tuổi khiến nhiều người xúc động.

Đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Đinh Văn Cảnh (79 tuổi), sống ở xóm Lương Đống, xã Nghi Vạn, H.Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vẫn ngày ngày chở vợ là bà Đặng Thị Hồng (80 tuổi) đi chơi bằng xe đạp. Tuổi cao sức yếu nhưng tình nghĩa vợ chồng của họ không vì thế mà vơi đi.

Cụ Cảnh chở vợ trên con đường làng quen thuộc
Cụ Cảnh chở vợ trên con đường làng quen thuộc

 

Đi qua những thăng trầm 

Thời trẻ, vì mê tiếng hát của bà Hồng nên hễ bà đi hát văn nghệ ở đâu, ông Cảnh cũng xin đi theo để được “chở nàng về”. “Người cùng làng, lại thật gai thật hột” là lý do để cha mẹ bà Hồng đồng ý gả con gái cho ông Cảnh.

Cưới nhau được hai năm, ông Cảnh lên đường nhập ngũ, bà Hồng một mình ở nhà chăm con nhỏ và cha chồng già yếu. Ở chiến trường, ông Cảnh bị thương. Ra viện, ông được điều về Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên công tác.
60 năm là vợ chồng thì hơn nửa thời gian bà Hồng sống cảnh xa chồng, một mình vất vả lo toan. Thương vợ nhớ con, ông Cảnh xin về hưu non để san sẻ với vợ phần nào trách nhiệm.

Năm 2001, ông Cảnh bị tai biến, không lâu sau người con thứ và cũng là người con trai duy nhất của ông bà đột ngột qua đời vì bạo bệnh.

Bệnh tật và đau thương đã khiến mọi người trong nhà suy sụp. Người con gái út học giỏi nhưng cũng đành khép lại ước mơ vào giảng đường vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Khi mọi thứ rơi vào bế tắc, ông Cảnh đã xốc lại tinh thần cho bản thân và vợ con. Ông cố tỏ ra phấn chấn, động viên mọi người: “Ông trời không cho không ai cái gì và cũng không diệt hết đường sống của ai, còn tình yêu thương là còn tất cả”.

Ông Cảnh không ngại thể hiện tình cảm với vợ
Ông Cảnh không ngại thể hiện tình cảm với vợ

 

Bà chăm ông rồi đến ông chăm bà

Ông tập đi lại, tập vận động rồi ra đồng gánh lúa, chặt chuối, thái rau cho heo gà, đi chợ nấu cơm… Ông giành hết việc để bà được nghỉ ngơi. Nghe con cháu trêu đùa: “Ông ngoại ga lăng quá”, ông tươi cười: “Bà ngoại làm việc cả đời rồi, giờ đến thời ông ngoại”. “Tâm lý, sạch sẽ, ngăn nắp, thương người, yêu vợ thương con cháu” là những gì mọi người nhận xét về cụ ông 79 tuổi.

Cách đây hai năm, bà Hồng bị tai biến, đi lại khó khăn, ông Cảnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc để bà yên tâm điều trị. Dù các con đều lập gia đình và ở gần cha mẹ, nhà lại có ba người con rể hiếu thảo và nàng dâu hiền nhưng hai cụ ít khi phiền đến các con. Chỉ khi nào cụ ông hay cụ bà cần đi khám bệnh mới nhờ đến các con, những việc còn lại ông tự tay làm hết.

Chị Đinh Lệ Hằng - con gái út của ông bà - chia sẻ rằng cha mẹ chị rất thích tự chăm nhau. Các con thấy cha mẹ như trẻ con với nhau suốt ngày mà thương quý lắm.

Giờ đây, niềm vui của ông bà vẫn là chiều chiều chở nhau trên chiếc xe đạp thân quen, khi đi thăm xóm giềng, khi ghé qua nhà con cháu, khi lại đạp quanh triền đê hóng mát… trong những buổi chiều thong dong yên bình.

Những ngày cuối tuần là khoảng thời gian cháu con về nhà sum họp. Mấy đứa cháu tinh nghịch hay chụp lén những khoảnh khắc dễ thương của ông bà đăng lên Facebook. Nghe mọi người khen mình trẻ, ông Cảnh vui lắm. Ông mắng yêu các cháu: “Cha tổ bay, tụi tao già rồi, không biết sống ảo là chi, chỉ biết sống thật lòng với mọi người, với vợ con để có về với ông bà cũng không có gì ân hận”.

Nghe ông nói, các con ông lại thấy mũi cay cay. Quá nửa đời người, cha mẹ họ vẫn thương nhau như gừng cay muối mặn. 

Bài: Lâm Hoàng

 Ảnh: Gia đình cung cấp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI