Cảnh sát Hồng Kông phong tỏa 10 triệu USD trong quỹ dùng cho phong trào biểu tình

20/12/2019 - 06:00

PNO - Hôm 19/12, Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã phong tỏa 70 triệu HKD (10 triệu USD) từ một quỹ lớn dùng quyên góp giúp đỡ người biểu tình và bắt bốn người vì tội rửa tiền.

Cảnh sát cho biết cuộc điều tra của họ tập trung vào Spark Alliance, một nền tảng trực tuyến phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2016 chuyên thu thập các khoản đóng góp để cung cấp hỗ trợ cho các nhà phê bình chính trị chống lại chính quyền ủng hộ Bắc Kinh.

Đây là một trong hai nền tảng tài trợ có nguồn gốc từ công chúng đã thu được hàng triệu USD, nhằm cung cấp trợ giúp pháp lý và hỗ trợ khác cho những người bị bắt trong các cuộc biểu tình gây chấn động thành phố kể từ đầu tháng Sáu.

Nhưng cảnh sát cho biết một số khoản quyên góp dường như được các chủ sở hữu quỹ sử dụng cho các khoản đầu tư khác.

Canh sat Hong Kong phong toa 10 trieu USD trong quy dung cho phong trao bieu tinh
6 tháng biểu tình khiến kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái, và buộc cảnh sát bắt giữ hơn 4.000 người.

Chuyên viên điều tra cấp cao Chan Wai-kei nói với các phóng viên: "Chúng tôi thấy số tiền quyên góp được chuyển đến một công ty vỏ bọc và một phần đáng kể số tiền này đã được đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm cá nhân. Người thụ hưởng các sản phẩm này là người phụ trách công ty vỏ bọc".

Bốn người trong độ tuổi từ 17 đến 50 - ba nam và một nữ - đã bị bắt vì tội rửa tiền, bao gồm cả giám đốc của công ty vỏ bọc.

Ông Chan không trả lời trực tiếp các câu hỏi của các phóng viên về việc quyên góp vào các quỹ bảo vệ pháp lý cho những người biểu tình bị bắt có thể bị xem là rửa tiền hay không.

Ông Chan chỉ nói: "Rửa tiền nghĩa là bạn tiếp tục sử dụng số tiền ngay cả khi bạn biết số tiền kiếm được là từ các hoạt động bất hợp pháp".

Ông nói thêm rằng mọi người có thể có thể phạm tội kích động hoặc tạo điều kiện cho tội phạm nếu cố tình tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp.

Tháng trước, Spark Alliance đã thông báo trên tài khoản Facebook của mình rằng HSBC đang tạm ngưng tài khoản mà không đưa ra lời giải thích. Cả Spark Alliance và HSBC đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Đặc khu Hồng Kông chìm sâu vào suy thoái sau những cuộc biểu tình ngày càng dữ dội mà thành phố phải chứng kiến kể từ khi bàn giao năm 1997 từ Anh.

Hàng triệu người đã xuống đường trong các cuộc biểu tình thúc đẩy bởi nhiều năm lo ngại rằng Trung Quốc đang dập tắt quyền tự do của Hồng Kông.

Cảnh sát đã bắt giữ hơn 6.000 người và buộc tội khoảng 1.000 người trong số này, lấp đầy các tòa án của thành phố với những vụ án có khả năng kéo dài trong nhiều năm. Khoảng 40% những người bị bắt là sinh viên, một số phải đối mặt án tù mười năm với tội danh bạo loạn.

Linh La (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI