Trung Quốc tái bùng nổ nhiệt điện đốt than

19/12/2019 - 10:00

PNO - Gần đây, Trung Quốc đã triển khai mạnh mẽ hệ thống các nhà máy nhiệt điện đốt than, một động thái cho thấy nước này tiếp tục đặt ưu tiên phát triển kinh tế lên trên ưu tiên về môi trường.

Báo Úc Sydney Morning Herald số ra ngày 18/12 dẫn lời cựu thủ tướng Kevin Rudd phân tích rằng động thái ồ ạt quay trở lại nhiệt điện của Trung Quốc đã khiến cho các mục tiêu giảm phát thải trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu càng trở nên xa vời.

Báo cáo Chỉ số thực hiện biến đổi khí hậu 2020 của các nhóm môi trường cảnh báo rằng một mình Trung Quốc có thể vượt quá giới hạn công suất nhiệt điện đốt than được thiết lập cho toàn thế giới đến năm 2035 là 148 gigawatt khi nước này phát triển nhanh chóng các thành phố và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trung Quoc tai bung no nhiet dien dot than
Trung Quốc tiếp tục phê duyệt việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn 2014-2016 - Ảnh: Bloomberg

Mặc dù Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về pin mặt trời và tua-bin gió nhưng nước này mỗi năm vẫn đốt cháy khoảng một nửa số than được sử dụng trên toàn cầu. Số liệu chính thức cho biết, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng từ 4,7% trong tháng 10 lên 6,2% trong tháng 11, vượt xa dự báo 5% sau khi sản xuất thép thô và xi măng tăng tốc.

Chuyên gia tư vấn cấp cao của cơ quan tư vấn năng lượng tái tạo Wood Mackenzie, ông Yu Zhai, cho biết áp lực sản xuất và lợi nhuận gia tăng có thể khiến các nhà sản xuất Trung Quốc kiến ​​nghị chính phủ cho phép tăng hạn ngạch nhập khẩu than đá.

Hồi tháng 7, Wood Mackenzie ghi nhận Trung Quốc chiếm gần một phần ba tổng đầu tư vào năng lượng tái tạo toàn cầu trong năm 2018, nước này đã tăng mức đầu tư thêm 133 tỷ USD so với 89 tỷ USD của EU và 70 tỷ USD của Mỹ. Tuy nhiên, việc Bắc Kinh ủng hộ dùng than cũng đã bị chỉ trích gay gắt tại vòng đàm phán khí hậu Madrid tuần vừa qua, khi các nhà môi trường thế giới lo ngại mục tiêu giảm 2 độ C theo Hiệp định Paris 2015 khó đạt được.

Báo cáo Chỉ số thực hiện biến đổi khí hậu 2020 cho thấy Trung Quốc đang giằng co giữa hai "xu hướng mâu thuẫn" là phát triển và môi trường. Báo cáo cũng phát hiện việc phê duyệt các nhà máy điện đốt than trong giai đoạn 2014-2016 đã thúc đẩy sự gia tăng công suất điện của Trung Quốc vượt quá giới hạn do LHQ đặt ra nhằm hạn chế sự nóng lên 2 độ C vào năm 2035 và đe dọa làm phá sản các mục tiêu toàn cầu.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI