“Bố ơi, con muốn một cái hình xăm!”

22/01/2016 - 07:57

PNO - Bạn có bao giờ tưởng tượng một ngày nào đó đứa con tuổi teen xin phép cho chúng xăm mình? Gặp trường hợp này bạn cần ứng xử thế nào?

Ý kiến của cha và con

Con bạn chọn cha để hỏi ý kiến về hình xăm có thể do bạn thường đóng vai trò truyền đạt cho con những câu chuyện về lý tưởng và đạo đức. Cũng có thể trong mắt con, cha là người cởi mở, có quan niệm sống thoải mái hơn so với mẹ. Dù vì lý do gì, điều đầu tiên bạn cần làm rõ trong cuộc nói chuyện này là quan điểm của bạn và con về vấn đề hình xăm.

Hãy tìm hiểu, một cách điềm tĩnh về lý do mà con bạn muốn có hình xăm. Đừng hoảng hốt, bực mình, hay có biểu hiện tiêu cực khi con đưa ra lý lẽ. Con đã tìm đến bạn để hỏi ý kiến, cho thấy trẻ tôn trọng ý kiến bạn, và như thế trẻ cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng. Lý do của con có thể đơn giản như muốn hòa nhập với chúng bạn, hay là cách để khẳng định cái tôi, hoặc sâu xa hơn như một cách lưu giữ một kỷ niệm.

Khi đã rõ quan điểm của con, sẽ đến lượt bạn cho biết ý kiến của mình. Bạn có thể ủng hộ quyền tự do trang trí với cơ thể của mọi người, hay vì một lý do nào đó mà bạn không đồng tình với việc có hình xăm. Dù ở thái cực nào, bạn phải giải thích rõ cho con hiểu về vấn đề này.

“Bo oi, con muon mot cai hinh xam!”
Ảnh minh họa

Những gì con cần biết

Lý do con hỏi ý kiến của bạn là để bạn đưa ra những lời khuyên. Trẻ tuổi teen có thể bốc đồng và không có tầm nhìn xa trong các quyết định của chúng và bạn có thể giúp trẻ bù đắp khiếm khuyết này. Điều đầu tiên, bạn nên nhắc cho con nhớ rằng hình xăm sẽ tồn tại gần như vĩnh viễn.

Do đó, cần phải suy nghĩ kỹ càng chứ không nên quyết định bồng bột. Sau này, việc xóa hay sửa hình xăm có thể rất khó khăn. Hãy đặt ra vấn đề: liệu con có sẵn sàng đưa ra một quyết định như vậy khi mình còn ở tuổi teen, chưa đủ chín chắn? Có thể hình xăm vào lúc này là ngầu, là đẹp, nhưng liệu sau này khi con lớn lên, hình xăm đó có còn hợp hay không?

Tiếp theo, trẻ cần biết rằng hình xăm dễ bị định kiến của xã hội, nó có thể dẫn đến việc trẻ gặp rắc rối trong quan hệ xã giao, khi đi xin việc làm. Ngoài ra, còn có nhiều khó khăn và cả hiểm họa thương tích đến từ việc xăm mình. Đã thế, người xăm mình phải tiếp tục giai đoạn chăm sóc sau khi xăm, là một việc trẻ tuổi teen rất hay xao lãng, từ việc bôi chất kháng sinh, giữ sạch, ăn uống kiêng cữ và đôi khi phải làm lại hình xăm khi chúng phai màu.

Nếu trẻ muốn sử dụng dạng hình xăm vĩnh viễn, bạn cần cho con lời khuyên về thiết kế, kích thước và vị trí xăm. Các hình xăm phổ biến của tuổi teen có thể là các hình trang trí hay tên bạn trai, bạn gái... và không phải là một lựa chọn mà trẻ muốn giữ lại cho đến sau này.

Hình xăm quá lớn hay để ở các vị trí quá lộ liễu cũng sẽ gây khó khăn với các vấn đề đã nêu ở trên. Bạn nên khuyên trẻ chọn lựa một hình xăm nhỏ, thiết kế đơn giản, ở nơi kín đáo. Hãy giúp trẻ nghiên cứu và tìm tiệm xăm có uy tín và đảm bảo an toàn.

Khi con gái giấu diễm việc đi xăm

Trường hợp tệ nhất, một ngày nào đó bạn phát hiện đứa con tuổi teen của mình có một hình xăm. Sai lầm của con có nghiêm trọng hay không thì còn phải xem xét, nhưng điều bạn nên quan tâm nhất là việc trẻ đã không hỏi ý kiến mình. Nếu giữa trẻ và bố mẹ đã xuất hiện dấu hiệu thiếu tin cậy, bạn có nhiều điều phải lo hơn là một cái hình xăm.

Xuân Hạo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI