Bố ở nhà chăm con

23/06/2015 - 20:29

PNO - PN - Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ mới đây công bố khảo sát cho thấy sự chuyển biến lớn trong 25 năm qua, khi số lượng ông bố ở nhà chăm con không ngừng tăng. Ở Mỹ, hiện có khoảng hai triệu ông bố chăm con tại gia, chiếm 16% số người trong độ tuổi lao động đang ở nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nếu trong thập niên trước, họ được gọi là “những ông chồng làm mẹ”, với cách nhìn không mấy tích cực với chuyện nam giới làm việc nhà (lẽ ra thuộc về phụ nữ), thì giờ đây họ được gọi là “những ông bố nội trợ”.

Emily Peck, cây bút quen thuộc trên Huffington Post kể rằng, chồng chị, Rich chọn ở nhà để chăm con nên anh chỉ tập trung tìm những công việc tự do, thoải mái về giờ giấc. Lựa chọn của Rich hoàn toàn tự nguyện, khiến các con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc khi bố mẹ coi trọng chúng hơn là đuổi theo công việc.

Rich không hề hối hận về lựa chọn này: “Trong sáu năm chăm sóc con, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu tâm lý trẻ, nắm bắt nhu cầu của hai con. Nhờ vậy tôi hiểu được nuôi dạy một đứa trẻ là phải biết phát triển năng lực cá nhân của chúng, nhưng không thể lơ là định hướng cho trẻ hòa nhập tập thể, rộng hơn là cộng đồng”.

Al Watts, Chủ tịch Hội những ông bố ở nhà của Mỹ cho biết, nhiều khảo sát được thực hiện gần đây phản ánh thực tế ngày càng có nhiều người đàn ông, nhất là người trẻ đặt mục tiêu trở thành ông bố tốt lên trên tham vọng công việc của mình. Trung tâm Gia đình và việc làm thuộc Đại học Boston cho biết, 77% số ông bố được hỏi đều mong ước mình không quá bị áp lực từ công việc và có thêm thời gian bên con. Một nửa nói rằng, nếu điều kiện kinh tế cho phép, họ sẵn sàng bỏ việc để ở nhà với con, nhất là trong những năm đầu của trẻ.

Bo o nha cham con

Ông bố của gia đình

Nhịp sống sôi động cuốn mọi người vào guồng quay công việc, bất kể là nam giới hay phụ nữ. Ý thức san sẻ việc nhà, từ chuyện chăm sóc con cái đến những việc “không tên” khác cũng được nâng cao. Những khảo sát gần đây cho thấy, phụ nữ có vẻ “lười” vào bếp hơn. Lời giải đáp thích hợp nhất là vì các ông chồng đã thay vợ “xông pha” chuyện bếp núc. Anh Joe Kreisberg (35 tuổi) sống ở New York (Mỹ), hàng ngày dẫu túi bụi với công việc, trong đầu anh luôn nhẩm tính sẽ nấu món gì cho vợ và cho cậu con trai bảy tháng tuổi.

Ở nhà, Joe phụ trách chuyện nấu nướng, điều trở thành bình thường kể từ khi lập gia đình, vì biết vợ cũng bận rộn không kém với sự nghiệp riêng. Còn với Derek Hartwick (55 tuổi), sống ở New Jersey (Mỹ), chuyện bếp núc nhà anh phụ thuộc thời gian thuận tiện của mỗi người. Hầu hết các ngày trong tuần Derek đi làm về sớm hơn vợ nên anh là người chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Anh tìm hiểu những món dễ nấu, hợp khẩu vị của cả nhà.

Với anh, chuyện này… nhẹ tênh. Hai ngày cuối tuần, vợ anh có thời gian hơn nên nấu ăn thay chồng. Cũng có lúc, cả hai đều bận rộn nhưng trên hết, họ thống nhất ăn gì không quan trọng bằng thời gian ngồi bên nhau nên họ có thể ăn ở ngoài hoặc cố gắng nấu vài món giản tiện. Derek ủng hộ quan điểm vợ chồng cùng chia sẻ việc nhà là cách neo giữ mái ấm khi mỗi người đều có gánh nặng nghề nghiệp bên ngoài cánh cửa gia đình.

Số lượng ông bố ở nhà chăm con ngày càng tăng ở các nước phương Tây, nhất là Mỹ, Anh, Canada từ cuối thế kỷ XX. Ở châu Á, hiện tượng này nổi trội ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là xu hướng tích cực, cho thấy sự bình đẳng của nam giới và phụ nữ trong nhận thức và trách nhiệm với gia đình. Nhiều nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, trẻ từ 7-30 tháng tuổi dễ chịu ảnh hưởng từ người bố. Trẻ dễ tiếp nhận và bắt chước bố trong quá trình phát triển nhân cách, cảm xúc, nhận thức, kỹ năng về thể chất. Sự ân cần của người bố trong “giai đoạn vàng” này hết sức quan trọng với trẻ.

Một khi từng thành viên trong gia đình đều cố gắng chăm chút mỗi ngày, ở đó không còn sự phân định quá rạch ròi việc-nào-của-ai. Chính mỗi thành viên là người chủ thực sự trong tổ ấm của mình.

 ANH THÔNG

(Theo Pew Social Trends.org, Washington Post, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    17-05-2024 10:43

    Mẹ Dung biến một phụ nữ ngoài 30 thành đứa trẻ. Chính xác hơn, bà chưa bao giờ muốn con gái mình lớn lên.

  • Người đẹp trên… mây

    Người đẹp trên… mây

    17-05-2024 06:16

    Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi.

  • Vườn rau nuôi con vào đại học

    Vườn rau nuôi con vào đại học

    16-05-2024 14:29

    Mỗi buổi chợ chỉ chừng chục ký rau, nhưng đều đặn cả tháng cũng đủ chi phí cho tôi đi học 1 tháng.

  • Lần đầu học cách làm chồng

    Lần đầu học cách làm chồng

    16-05-2024 09:32

    Con cái không phải mình chị sinh ra, nhà không phải mình chị ở, chị cũng có khi đau ốm, muốn nghỉ ngơi, muốn dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

  • Chúng mình 3 đứa

    Chúng mình 3 đứa

    16-05-2024 06:12

    Tình bạn không như tình yêu. Đã là thân thì dù có gặp hay không, có nói với nhau nhiều hay không thì tình cảm đó vẫn không phai nhạt.

  • Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    15-05-2024 18:47

    Hơn 5 năm qua, tôi sống giữa phố thị, đón nhận tình làng nghĩa xóm thân tình, gần gũi, ấm áp và tôi cũng có “bầy đàn” chẳng khác ở quê.

  • Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    15-05-2024 16:11

    Ông bà sống với nhau như đôi bạn nhảy, cứ ông tiến lên, bà lùi lại, bà tiến lên, ông lùi lại, nhịp nhàng và uyển chuyển.

  • Sen hồng ngày hạ

    Sen hồng ngày hạ

    15-05-2024 10:36

    Đến tận bây giờ, dù đã lập nghiệp ở phương xa, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại, tôi như cảm nhận thấy ngay hương vị ngọt ngào ấy.

  • Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    15-05-2024 06:14

    Tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

  • Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    14-05-2024 16:21

    Lần đầu tôi khóc không thành tiếng là khi thấy má tôi giấu nước mắt tiễn mình lên xe đò rời quê 21 năm trước.

  • Khẳng định mình sao cho… ngầu

    Khẳng định mình sao cho… ngầu

    14-05-2024 10:07

    Ngụp lặn trong những lời khen chê, phụ nữ sẽ đau khổ và mất phương hướng, sẽ mắc bi kịch của người “đẽo cày giữa đường”.

  • Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    14-05-2024 05:58

    Thông qua bài viết này, tôi hy vọng mọi người sẽ suy ngẫm và xem xét lại các mối quan hệ đang nhạt phai, lạnh lẽo, hời hợt quanh ta.

  • Áo rách khéo vá…

    Áo rách khéo vá…

    13-05-2024 14:13

    Chữa lành có hiệu quả không, chỉ những người biết việc đó thực sự cần cho mình mới đánh giá được.

  • Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    13-05-2024 12:54

    Nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ để níu kéo thanh xuân, nhiều người khác lại tự hào vì vẻ đẹp "già tự nhiên" của mình.

  • Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    13-05-2024 06:32

    Mỗi người đến với Tiệm Bập Bênh đều mang theo “một chiếc túi”. Bên trong chúng chứa đựng những câu chuyện - vui có, buồn có.

  • Nỗi ân hận muộn màng

    Nỗi ân hận muộn màng

    12-05-2024 20:10

    Anh ra đi 1 năm sau đó. Sau cái chết của anh tôi tỉnh ngộ, nhưng có ăn năn hối cải, khóc lóc cũng vô ích.

  • Ngày của mẹ: Giá như con còn mẹ

    Ngày của mẹ: Giá như con còn mẹ

    12-05-2024 06:29

    Cha mẹ dù ở nơi nào cũng muốn con cháu sống tích cực, an vui, thay vì ủ ê dằn vặt bởi những điều chẳng thể thay đổi.

  • Chồng ủng hộ tôi lập "quỹ đen"

    Chồng ủng hộ tôi lập "quỹ đen"

    11-05-2024 13:49

    Nghe chồng nói quá hợp lý, tôi cũng hào hứng lên kế hoạch lập “quỹ đen” cho mình.