Bao lâu rồi ta không khen nhau?

21/05/2021 - 09:30

PNO - Vợ chồng thiếu những câu cảm ơn, xin lỗi, vắng những lời khen thì cuộc sống hôn nhân sẽ ngày càng khô khan, lạnh nhạt. Cứ đều đều trách nhiệm, rồi thi thoảng mắng mỏ cãi nhau gay gắt, hỏi sao thi vị cho được

Dịp lễ vừa rồi, gia đình đi chơi xa, bị kẹt xe rất lâu, chẳng thể ghé đâu ăn uống được. May nhờ có mấy hộp bánh nhân thịt mà Lan chuẩn bị sẵn, cả nhà mới “sống sót” được qua cơn đói. Chồng Lan lúc ấy đã buột miệng một câu: “Vợ mình cũng khéo sắp xếp nhỉ!”. “Nghe thích gì đâu” là lời Lan vui sướng kể với chị em trong nhóm. 

Chị Ngọc trêu Lan rằng, sao mà em hảo ngọt thế, đàn bà yêu bằng tai, chớ có sai. Nhưng thâm tâm chị cũng nghĩ ngợi nhiều. Phải thế nào, thì Lan mới hào hứng với một câu nói của chồng đến vậy.

Cũng như Lan, hình như lâu lắm chồng chị chẳng còn nói với vợ một câu ghi nhận nào, chứ đừng bảo là khen ngợi xã giao kiểu ấy. Muốn khoe mình được chồng ngưỡng mộ, tự hào về vợ ư? Hẳn là… kiếp sau, hoặc chị Ngọc phải “đập nhà xây lại”, với một đối tác khác, biết dành cho vợ những lời ngợi khen ngọt ngào.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Sau, chị Ngọc cũng giật mình nhớ lại, bản thân chị cũng hiếm khi khen chồng. Chồng có bỏ thời gian đưa đón con ngoài kế hoạch, hay sửa chữa thành công vật dụng gì trong nhà, hoặc mua được món đồ tốt giá rẻ, đưa thêm tiền ngoài giờ về… thì cũng là đương nhiên.

Sao ta phải để tâm, dành cho chồng mấy lời có cánh chứ! “Vợ chồng đâu cần khách sáo”, chị, cũng như nhiều người khác đã quen với suy nghĩ này rồi.

Có một câu chuyện chua xót được chia sẻ trên mạng. Rằng cô vợ tình cờ bắt được đoạn chat của chồng với nhân tình. Ôi thôi là đau đớn, vì dày đặc từ chơi bời sắm sửa tới mặn nồng chuyện giường chiếu.

Cô vợ chụp màn hình, đưa lên cho thiên hạ phán xét. Coi cái thứ hồ ly tinh nó ghê gớm chưa, cứ mở miệng ra là rối rít: “Sao anh rộng rãi với em thế”, “Ồ anh hài hước đáng yêu ghê”, rồi thì “Anh thật dễ thương”… Thậm chí, khi cặp đôi nhắc lại những pha ái ân, thì cũng không quên thốt lên: “Bồ em tuyệt quá”. 

Thiên hạ vừa thương cô vợ bị cắm sừng, vừa không nỡ nói, đàn ông họ cũng vì mấy lời mật ngọt ấy mà “chết chìm”. Nếu cô vợ là mẫu phụ nữ thờ ơ, kiệm lời, chẳng bao giờ ngợi khen chồng, thì gặp phải tiểu tam luôn thủ thỉ vào tai những câu tâng bốc, nâng tầm “bản lĩnh” đàn ông kiểu đó, thì mạnh mẽ cỡ nào cũng xin gục.

Đàn bà đừng quên, nam giới tuổi nào thì cũng có chút tính trẻ con, muốn được “cao” lên trong mắt phái yếu. Họ vô cùng thích thú, hài lòng, nếu tự ái đàn ông được ve vuốt, trân trọng.

Mà các bà vợ thì quen chê bai, không vừa lòng. Chồng phụ việc nhà thì: “Sao mà chậm chạp bề bộn rách việc quá, thà mình làm luôn cho xong, đỡ mất thời gian”. Chồng mua quà? - “Sao mà lãng phí thế, lại toàn lựa đồ không đúng ý ”. Chồng chịu khó làm lụng lặt vặt? - “Bổn phận của hắn thôi, liên quan gì mà mình phải nịnh nọt cảm ơn kia chứ!”.

Bởi mới nói, vợ chồng thiếu những câu cảm ơn, xin lỗi, vắng những lời khen thì cuộc sống hôn nhân sẽ ngày càng khô khan, lạnh nhạt. Cứ đều đều trách nhiệm, rồi thi thoảng mắng mỏ cãi nhau gay gắt, hỏi sao thi vị cho được. 

“Lấy nhau lâu vậy, hà cớ gì phải “diễn” cho ai xem?”, nhiều người lý lẽ như thế, mà quên mất, nếu ta không thể đối xử với nhau có chút cảm thông, âu yếm, thì ngoài kia, những kẻ thứ ba lại luôn sẵn lòng dành cho vợ hay chồng mình bao lời nồng nhiệt.

Khen nhau có khó không? Có kỳ cục, khách sáo, “xạo xạo” không? Xin thưa rằng dễ lắm. Hãy cứ tập bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hãy dùng cái tâm của mình để nhìn ra từng điểm tốt đẹp của đối phương. Quan tâm để mắt tới nhau nhiều hơn.

Ví như: Hôm nay chồng ngoan quá, về sớm nè! Vợ nấu ăn ngon thật, mấy cha con mình “hên” lắm đó.  Cái áo này đẹp lắm vợ ơi. Chồng khéo tay ghê, nên nhà mình không phải tốn tiền thay vòi nước mới… 

Bạn cứ thử đi, chắc chắn rằng bạn sẽ nhận lại rất nhiều yêu thương. 

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI