Khen thôi, đừng làm quá!

16/04/2021 - 18:30

PNO - Một học sinh cúi đầu cảm ơn tài xế nhường đường cho mình là hành vi đẹp. Nhưng trao cả giấy biểu dương cho hành vi ấy thì lại quá lố?

Xem clip:

Hành động đẹp của em Lê Thanh H. và người lái xe trên phố

Ngày 13/4, trong lúc băng ngang đường về nhà sau khi tan học, em Lê Thanh H., học sinh lớp 4/5 Trường tiểu học Cái Khế 2 (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) thấy một chiếc xe hơi trờ tới. Như hầu hết người đi bộ trong tình huống ấy, H. dừng lại, chờ xe đi qua. 

Đó là một tình huống giao thông bình thường. Không có gì đáng nói. Cái khiến cộng đồng chú ý là hành động sau đó của H. - em khoanh tay, cúi đầu cảm ơn người lái xe đã nhường đường cho mình, khi băng ngang đến trước đầu xe. Nhiều người khen em ngoan, lễ phép, bày tỏ ước mơ về nhiều hành vi đẹp như thế trong đời sống.

Em Lê Thanh H. được biểu dương cho hành vi lẽ ra là rất bình thường trong một xã hội trọng lễ nghĩa như nước ta
Em Lê Thanh H. được biểu dương cho hành vi lẽ ra là rất bình thường trong một xã hội trọng lễ nghĩa như nước ta

Câu chuyện có lẽ nên dừng lại đó, như một niềm vui nhỏ trong một ngày bình thường. Chuyện chỉ trở nên bất thường khi ngày 15/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cái Khế trao giấy biểu dương H.

Việc một đứa trẻ khoanh tay, cúi đầu cảm ơn người lớn hơn đã giúp mình qua đường lẽ ra rất đỗi bình thường trong một xã hội coi trọng lễ nghĩa lại trở thành bất thường đến mức cần được biểu dương? Những hình ảnh này không hề xa lạ. Trên các nhóm của giới lái xe, những đoạn clip như thế xuất hiện rất nhiều và có ở khắp nơi, đặc biệt là tại TPHCM, Hà Nội - những nơi giao thông đông đúc hơn.

Chúng ta đâu thiếu những hành động đẹp giữa cuộc sống bộn bề này. Đó là đoạn clip ghi lại cảnh học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) cúi đầu, lễ phép chào bác bảo vệ mỗi sáng khi đến trường cũng đã được cộng đồng khen ngợi. Cộng đồng cũng dành lời khen cho bác bảo vệ và học sinh Trường tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội) khi luôn đập tay chào nhau mỗi sáng...

Hình ảnh đẹp - đập tay chào nhau giữa người bảo vệ và học sinh Trường tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội) được nhiều người khen ngợi
Hình ảnh đẹp - đập tay chào nhau giữa người bảo vệ và học sinh Trường tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội) được nhiều người khen ngợi

Vì vậy, những hình ảnh đẹp ấy, hãy cứ để chúng tự nhiên lan tỏa. Những lời khen từ cộng đồng là đủ. Nếu có thêm gì nữa thì chỉ cần đơn giản một cái vỗ vai, xoa đầu và một lời khen dành cho Lê Thanh H., để em hiểu rằng em đã làm đúng và nên tiếp tục như vậy. Hoặc có thể kể lại câu chuyện dưới cờ, để giáo dục học sinh về lễ nghĩa, về sự biết ơn...

Trao giấy biểu dương cho H., đưa hành vi bình thường lên thành điển hình khen thưởng, Ủy Ban MTTQ Việt Nam phường Cái Khế có đẩy câu chuyện đi quá xa, thực hiện một động tác thừa?

Khen một hành động đẹp cũng cần biết cách và đúng mực!

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI