Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Học vẽ để vẽ hình ông cháu

18/07/2023 - 06:08

PNO - Tôi không có được bức ảnh nào chụp chung với nội, nếu có, chắc chắn đó sẽ là bức ảnh quý giá nhất trong đời tôi. Tôi đã vẽ ông và ghép mình vào đó, bằng nỗi nhớ đong đầy.

Đối với tôi, ông nội là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất và cũng là người tôi kính trọng nhất. Dù ông đã xa mãi, điều chắc chắn là trong tim tôi vẫn luôn có hình ảnh ông.

Tôi may mắn được ông chăm sóc từ nhỏ. Bà tôi kể, ông luôn giành phần chăm sóc tôi. Ông kỹ tính lắm. Thức ăn hay nước uống của tôi phải chính tay ông chuẩn bị. Tôi ngủ là ông đưa võng và hát ru. Tôi lớn lên từng ngày với sự yêu thương chăm sóc của ông. Tôi vào mẫu giáo, ông ngày 2 buổi đón đưa và thường có kẹo hay bánh cho tôi.

Con đường quen thuộc, trên chiếc Babetta, ông chở tôi về. Ánh nắng nhè nhẹ trải đều khắp xung quanh. Bóng của ông che bóng tôi. Tôi vừa cười vừa hát bài hát mới học được ở trường.

Hình ông nội trong bức vẽ dựa theo tấm hình ông chụp chung với bà nội và từ hình của tôi
Hình ông nội trong bức vẽ dựa theo tấm hình ông chụp chung với bà nội và từ hình của tôi

Tôi vào tiểu học, vì cuộc sống khó khăn nên ba mẹ lo làm ăn, ở nhà chỉ có 2 ông cháu. Ông dạy tôi viết chữ, vẽ tranh, dạy những điều hay lẽ phải. Vì từng là thầy giáo nên việc dạy 1 đứa trẻ với ông không khó.

Thời gian lặng lẽ trôi, tôi lớn lên từng ngày, còn ông thì già đi trông thấy. Ba mẹ đưa tôi đến xứ khác làm ăn, ông ở lại quê với cô Út. Tôi vẫn gọi điện hỏi thăm ông thường xuyên và luôn nghe ông dặn dò: “Con ráng học nghe con”. Rồi việc học cứ cuốn tôi đi, những cuộc gọi cho ông thưa dần, và chuyện gì đến phải đến.

Ngày tôi học lớp Năm, giờ ra chơi, tôi được tin ông nội bệnh nặng ở quê. Tôi thất thần, trách sao không ai báo cho mình biết. Tôi chạy nhanh lên lớp, úp mặt xuống bàn khóc nức nở. Cô chủ nhiệm lên lớp dỗ tôi nhưng không được.

Tối hôm đó, ba chở tôi về quê. Về đến quê nhà, tôi như không tin vào mắt mình. Người ông từng cõng tôi trên vai, dạy tôi vẽ, viết chữ, nặn tượng… đó sao? Tôi chạy thật nhanh đến và nắm lấy tay ông. Lúc đó ông không nói được, nhưng chắc ông nhận ra tôi nên ông khóc, tôi cũng khóc.

Rồi ông cũng bỏ tôi đi. Giây phút đó khủng khiếp lắm, tôi muốn ai đánh mình một cái thật mạnh, thật đau và nói với tôi mọi chuyện chỉ là mơ thôi. Nhưng tất cả là sự thật.

Tôi tự trách mình không về thăm ông thường xuyên. Ký ức những ngày được ông chăm sóc hiện rõ trong đầu tôi như một cuốn phim. Nhớ lúc bé, những lần về chơi, tôi luôn giành ngủ với ông cho bằng được. Mỗi khi tôi quấy khóc, ông lại theo dỗ dành: “Nín đi, nội thương”.

Tôi không có tấm ảnh nào chụp chung với ông  nên tôi cố gắng học vẽ để vẽ tấm hình tôi và nội
Tôi không có tấm ảnh nào chụp chung với ông nên tôi cố gắng học vẽ để vẽ tấm hình tôi và nội

Bây giờ, không còn ai giành nội với tôi. Bây giờ, tôi khóc phải tự nín, chẳng còn ai dỗ dành. Chẳng còn ai dạy tôi vẽ, chẳng còn ai luyện chữ với tôi, chỉ cho tôi cái sai để sửa. Những bức tranh tôi vẽ xấu đi, nét chữ nguệch ngoạc hơn. Bây giờ, khi nghe ai kêu tiếng “ông nội”, cổ họng tôi lại nghẹn. Tôi ước đứa trẻ đó là mình, để được gọi lại 2 tiếng “ông nội”, chắc lúc đó sẽ vui lắm. Tôi sẽ vùi đầu vào ông nhõng nhẽo một chút, sẽ hát cho ông nghe như lúc nhỏ vậy.

Tôi không có được bức ảnh nào chụp chung với nội, nếu có, chắc chắn đó sẽ là bức ảnh quý giá nhất trong đời tôi. Tôi đã vẽ ông và ghép mình vào đó, bằng nỗi nhớ đong đầy. 

Tác giả dự thi: Lê Thị Hoàn​g Anh (Thoại Sơn, An Giang)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI