Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Những tấm ảnh cất trong tim

12/07/2023 - 14:29

PNO - Mẹ đã mãi đi xa, chỉ còn những bức ảnh ít ỏi quý giá ở lại. Đó là những bức ảnh chị em tôi chụp cùng mẹ khi mẹ còn khỏe và cả khi mẹ đang điều trị bệnh.

Mẹ vẫn thường tự hào mẹ có 5 cô con gái xinh đẹp, hiếu đạo. Nhưng ít ai biết, để nuôi dạy 5 cô con gái trưởng thành, cuộc đời mẹ đã trải qua biết bao nhọc nhằn, gian khó.

Hồi trẻ, mẹ tôi rất xinh, lại là một cô giáo trường làng hiền thục, nết na. Rất nhiều người tìm hiểu, theo đuổi mẹ nhưng rồi mẹ quyết định lấy bố. Khi ấy, bố mới từ chiến trường Quảng Trị về, trên đầu không còn một sợi tóc. Trước đó, bố từng qua lại tìm hiểu mẹ và được ông ngoại rất mực quý mến.

Nhìn thấy bố trở về với thể trạng ốm yếu, ông ngoại bảo: “Con xem thế nào chứ bố nghĩ, giờ mà con không lấy nó, không biết có ai thương mà lấy nó không”.

Mẹ lúc điều trị bệnh teo não năm 2021
Mẹ lúc điều trị bệnh teo não năm 2021

Thương bố, mẹ đã gật đầu đồng ý. Gia cảnh nhà bà nội nghèo khó, lại đông con. Cưới nhau xong, bố mẹ phải ra ở riêng trong ngôi nhà tranh mà mỗi lần mưa xuống mẹ lại phải đi tát nước, dựng lại những tấm phên bị đổ… Bố thì vẫn bận công tác ở ty giao thông ngoài thành phố.

Lúc sinh chị lớn của tôi, mẹ phải nuôi thêm 1 bà cụ bị mù không con cái, nhà cửa, vừa để cho bà có nơi nương tựa vừa có người giúp mình bế con. Mẹ kể: “Có lần mẹ từ trường về, thấy chị con đang khóc ngặt vì đói, còn bà thì mắt không nhìn thấy nên đút bột vào mũi chị, mẹ nhìn mà chảy nước mắt”.

Chị em tôi lần lượt chào đời. Vất vả, gian truân của mẹ cũng vì vậy mà nhân lên. Tranh thủ ngoài giờ lên lớp, mẹ chạy chợ, nuôi lợn, nuôi gà… để có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Có những hôm, mẹ đi giao hàng từ sáng sớm, vừa về đến cổng trường thì trống điểm. Mẹ đành gửi gánh hàng, quần ống thấp ống cao lật đật vào lớp trong khi vẫn chưa có gì lót dạ. 

Bố bận công tác, thường cuối tuần mới về, sức khỏe của bố yếu nên những việc nặng nhọc như bổ củi, cuốc đất, đảo ngói nhà… đều đến tay mẹ. Mẹ còn thay bố, thay chú, bác lo liệu việc giỗ chạp, họ hàng trọn vẹn.

Vừa nghỉ hưu, bố bệnh trọng, mẹ lại tận tụy chăm bố cho đến ngày bố ra đi. Vất vả, gian khổ đến mấy, mẹ cũng không một lời than thở, phàn nàn.

Những tưởng những ngày gian khó mẹ đã từng đi qua sẽ được bù đắp bằng tuổi già thảnh thơi, an nhàn. Nhưng rồi mẹ ngã bệnh, căn bệnh teo não khiến mẹ bị lẫn nhiều lúc còn không nhận ra các con của mình. Có khi đang đêm, mẹ lay em tôi dậy đi làm kẻo muộn, sờ trán xem em có bị sốt không như hồi em còn nhỏ…

Tôi từ Hà Nội về thăm, mẹ dúi cho mấy hộp sữa, gói bánh người ta mang đến biếu mẹ, bảo: “Con mang về cho bà nội”. Chốc lát, mẹ lại giục tôi: “Sao không về nấu cơm cho chồng con, ngồi đây làm gì?”.

Mẹ (áo trắng hàng đầu) chụp cùng cô em chồng và 5 đứa con gái
Mẹ (áo trắng hàng đầu) chụp cùng cô em chồng và 5 đứa con gái

Mẹ đã vĩnh viễn rời xa chị em tôi vào giữa mùa dịch COVID-19. Đám tang trong những ngày giãn cách xã hội chỉ có người thân trong gia đình. Chị em tôi đau xót nắm chặt tay nhau tiễn mẹ về cõi vĩnh hằng.

Mẹ đã mãi đi xa, chỉ còn những bức ảnh ít ỏi quý giá ở lại. Đó là những bức ảnh chị em tôi chụp cùng mẹ khi mẹ còn khỏe và cả khi mẹ đang điều trị bệnh. Bức ảnh đẹp nhất về mẹ là bức ảnh chị em tôi đã lưu giữ trong trái tim để tự nhắc mình sống xứng đáng với niềm mong ước, tự hào mà cả cuộc đời cần mẫn mẹ đã gửi trao. 

 

Tác giả dự thi: Bùi Thị Hoàn

(xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lê Xuân Lý 14-09-2023 21:11:07

    Bài báo rất hay nội dung có thật tác giả của bài báo là cháu kêu tôi bằng chú và câu chuyện này cũng đúng với gia đình của cháu tôi
    Chúc cháu nhiều sức khỏe và có thêm nhiều tác phẩm hay và đầy tính nhân văn

    • Bùi Thị Hoàn

      Cháu cảm ơn chú Lê Xuân Lý nhiều, viết xong bài thì mắt cháu cũng ướt nhòe chú ạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI