Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Những cô thôn nữ thập niên 1990

17/07/2023 - 06:00

PNO - Cho dù trưởng thành trong hoàn cảnh nào thì tuổi xuân của những cô thôn nữ chính hiệu như chị tôi vẫn phơi phới như những đóa hoa tươi thắm.

 

Tuổi xuân phơi phới của chị tôi ( áo đầm xanh) thập niên 90
Tuổi xuân phơi phới của chị tôi (người mặc bộ đầm xanh) thập niên 1990 (ảnh chụp năm 1996)

Chị tôi thuộc thế hệ 7X. Chúng tôi lớn lên cùng nhau ở một nơi mà không gian, cảnh vật của vài thập niên trước y hệt một miền Tây thu nhỏ.

Nhà tôi ở giữa một cánh đồng, nhìn ra bốn bề là mênh mông ruộng lúa, xa xa mới thấp thoáng thấy một mái nhà lá đơn sơ. Hồi chị em tôi còn nhỏ, ba má canh tác mấy công ruộng, cùng với việc đưa những thứ rau trái cây nhà lá vườn mà ba trồng được quanh nhà ra chợ bán.

Chúng tôi trải qua một cuộc sống bình yên, êm đềm và vô cùng đẹp đẽ trong không gian tuyệt đẹp của những cánh đồng lúa chín vàng, những lùm dừa nước ken dày ven sông, những bụi dứa gai thường được người trong xóm cắt lá, tước bỏ gai, cắt khúc làm muỗng để ăn xôi bắp. Những con kênh rạch nhỏ, nước trong veo với những rặng bần la lả xòe tán lá che nắng khắp mặt sông.

Thôn nữ xứ này, nếu không làm bạn với cây lúa hạt gạo, thì cũng chỉ quanh đi quẩn lại ở mấy cái nghề đơn giản như may vá thêu thùa, vất vả hơn nữa thì đi làm công nhân ở mấy lò gạch đang thịnh hành. Ai khấm khá hơn thì mở tiệm uốn tóc, trang điểm, làm móng tay…

Những năm 1990, tôi học cấp II thì chị tôi đã 20 tuổi. Như bao bạn bè trang lứa khác, chị vào độ tuổi thanh xuân thì khuôn mặt nét nào ra nét đó, căng tràn sức sống. Lúc này cũng là lúc ba tôi tỏ ra lo lắng nhất khi ngày nào cũng phải tiếp mấy anh trai kiếm cớ tới chơi nhà. Chị tôi đắt “bồ”. Tôi đếm sơ sơ cũng gần chục anh cứ ra vô nhà mình. Có anh đi xe đạp, có anh đi chiếc Win100 (là chiếc xe có giá nhất thời điểm đó, chỉ sau chiếc Dream Nhật), có anh thì đi chiếc DD đỏ chạy tàng tàng vô bờ đê.

Tôi nhớ nhất anh đi Win. Vì anh này bị thằng em tôi chơi cắc cớ rút chìa khóa quăng lên mái nhà, kiếm cả buổi, thậm chí lội xuống ruộng kiếm mà thằng nhỏ nín thinh không hé răng. Vậy mà ảnh cũng cắn răng chịu trận, ráng đẩy bộ chiếc xe về. Đi tán gái, cho dù có nhiều cú bị chơi khăm ê mình vậy, mấy anh cũng ráng ngậm đắng nuốt cay chứ biết sao!  

Hồi đó, tôi không biết sao chị được nhiều người theo đuổi dữ vậy? Cho đến bây giờ, khi nhìn lại tấm hình duy nhất mà chị chụp lúc đi đám cưới cùng những người chị họ - năm 1996, tôi vỡ lẽ ra.

Có lẽ vì thanh xuân của chị đẹp quá. Chị cũng đã sớm biết sửa soạn, biết làm điệu, biết chỉn chu áo quần hơn bạn bè cùng lứa. Nói theo ngôn ngữ hồi đó là biết chạy theo “mô đen”. Hễ kiểu đồ nào mới ra là chị cũng ráng dành dụm tiền mua để diện. Phấn son, giày dép, sơn móng tay, túi xách, nón… kiểu nào chị cũng sắm. Tóc thì khi cắt đuôi  chiếc lá, khi mái uốn bông hồng, khi chơi nguyên cái đầu “sư tử”…Tiếc là hồi đó chị ít được chụp hình, nếu không, album hình chị chắc chắn là một album thời trang chính hiệu. Thôn nữ mà mê thời trang như chị, được mấy ai!

Giờ, tôi cũng có “máu” mê mặc đẹp giống chị. Tôi có thể nhịn ăn ngon nhưng không thể nhịn mặc đẹp, nhưng có điều tôi không đắt “bồ” như chị. Khoản đó, “thôn nữ” nửa vời như tôi phải… xách dép cho chị thôi!

 

Tác giả dự thi: Mộc Anh (TP Thủ Đức, TPHCM)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI