Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Thương dượng mồ côi, dì không cần đám cưới

14/07/2023 - 06:11

PNO - Mỗi khi có dịp gần người thân, tôi luôn tranh thủ chụp ảnh lưu lại. Vì mỗi khoảnh khắc gia đình, bà con sum họp, tôi đều trân quý. Và đây là hình dì dượng - cặp đôi tôi ngưỡng mộ từ nhỏ.

Nhà nghèo, dì mười mấy tuổi đã phải ngược xuôi theo các chị đi làm mướn. Khi thì vào tận Long Khánh hái cà phê, lúc lại xuôi về Bình Thuận nhổ cỏ, trồng cây thuốc lá…

Dượng mồ côi từ sớm, một mình thay cha mẹ nuôi đàn em thơ. Lên rừng xuống biển, săn bắt hái lượm gì dượng cũng làm được hết. Dượng thương dì siêng năng, chịu khó lại hiền lành nên ngỏ lời thương. Rồi dượng nhờ họ hàng thay song thân đi xin hỏi cưới dì. Phần lúc đó ai cũng nghèo, với lại đường sá xa xôi, đi xe đò mấy bận mới tới nên ai cũng ngại.

Tấm hình đầu tiên của dì dượng, được tác giả chụp trong một dịp đám cưới gần đây
Tấm hình đầu tiên của dì dượng, được tác giả chụp trong một dịp đám cưới gần đây

Vậy là một mình dượng theo dì về gặp ông ngoại, xin cho dì về làm vợ mà không làm đám cưới đám hỏi gì. Ông ngoại thấy dượng mồ côi, nuôi em nhỏ dại, sợ dì khổ, nhưng thấy dì dượng thương nhau nên cũng không nỡ làm khó con mình. Vậy là dì về làm vợ dượng từ ngày đó.

Ngày ấy, thi thoảng ba má đi làm ăn xa, chị em tôi lại được gửi xuống ở nhà dì. Lúc đó, trong nhà có một bầy nheo nhóc, mấy đứa con của dì dượng rồi chị em tôi. Tự tay dượng làm từng cái bẫy để lên rừng bẫy thỏ, bẫy chồn. Xế xế dượng lại vác cuốc đi đào dong đất. Có khi dượng ngồi vá lại tấm lưới nhỏ, ra biển thả lưới rồi câu cá. Cái nào ăn thì để lại, không thì dì đem bán kiếm thêm tiền trang trải.

Có mảnh ruộng nhỏ, dì dượng trồng lúa, thu hoạch rồi phơi khô cất trong nhà. Hết gạo dì lại chở lúa đi xay, cứ thế ăn quanh năm. Bởi vậy, cơm nhà dì rất ngon. Mấy món thường ăn nhà dì giờ toàn là đặc sản trong nhà hàng, như món gỏi dong đất lá me non, cá chình um, chình ướp cà ri nướng…

Hôm đó, mặt trời lặn rồi mà dượng đi đánh cá chưa về, nồi cơm trên bếp than đã chín. Đợi dượng mang cá về để nấu món ăn. Phần mấy em con dì còn bé, đói bụng ngồi khóc, phần lo dượng đi một mình không biết có chuyện gì không; dì vào ra ngóng mà sốt ruột. Mãi gần tiếng sau dượng mới về, cá trong thùng đầy nhóc. Thì ra dượng thả lưới trúng ngay đàn cá đi, kéo lên nhiều, mình dượng gỡ mãi mới xong nên về trễ. Dì nhanh tay lấy một ít ra làm sạch nấu cho bữa tối, còn dì lọng lại để sáng mai mang lên chợ bán. 

Dì đi bán bắp luộc ở chợ quê, ảnh ai chụp cho, dì cũng không nhớ
Dì đi bán bắp luộc ở chợ quê, ảnh ai chụp cho, dì cũng không nhớ

Sống với nhau đã mấy chục năm, có con có cháu luôn rồi mà chưa từng thấy dì dượng chụp hình chung bao giờ. Dì nay mập mạp hơn rồi, có da có thịt hơn. Lại trang điểm nhẹ nên nhìn dì vẫn còn duyên lắm. Nói chụp hình, dì bảo: “Dượng mày không chịu chụp hình đâu”. Tôi bất chấp, kéo dì lại gần chỗ dượng rồi ra hiệu như một thợ ảnh chuyên nghiệp.

Lạ là dượng không hề từ chối mà còn hợp tác, sửa soạn lại quần áo chỉnh tề, tay dượng choàng qua ôm dì. Cả hai cùng cười hạnh phúc hướng về camera điện thoại “tách, tách”. Còn dì, có cái hình duy nhất là dì đi bán bắp ở chợ quê, ai chụp cho, dì cũng không nhớ.

Giờ dượng không đi bẫy thú, đánh cá nữa mà phụ dì làm vườn, trồng lúa… Vợ chồng sớm tối có nhau. Thấy dì dượng khỏe mạnh, bình an, trong lòng tôi vui lắm.

“Nhiều người làm đám cưới rình rang rồi bỏ nhau. Tao với dì mày có cưới hỏi gì đâu, mà ở với nhau đến tận bây giờ. Quan trọng là yêu thương nhau thật lòng, sống với nhau trọn nghĩa vẹn tình đó cháu”. 

Tác giả dự thi: Phan Thanh Hiền 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI