Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Cuộc đời mình có mấy lần 10 năm

14/10/2023 - 06:22

PNO - Rồi một ngày bạn sẽ nhận ra, chính những người đấy và việc đấy đã làm nên một-phiên-bản-mới-của-bạn, khác biệt và rực rỡ.

Năm nay, tôi 40 tuổi. Còn nhớ hồi sinh nhật năm 30 tuổi, tôi có làm một bộ ảnh chụp ở 3 nơi trên đường phố Sài Gòn. 10 năm sau, sinh nhật 40 tuổi, tôi lại làm một bộ ảnh tương tự và gần giống nhất có thể.

Tôi đến 2 cửa hàng quần áo mình đã mua trang phục của 10 năm trước để mua trang phục cho lần này. Tôi nhờ anh photographer đã chụp ảnh cho mình 10 năm trước chụp ảnh cho lần này. Và tôi cũng đến đúng 3 địa điểm của 10 năm trước để chụp lại bộ ảnh. Cảm giác làm đúng theo những gì 10 năm trước mình đã làm, và có những tấm ảnh tương tự nhau để cùng ngồi xem và so sánh thật là một cảm giác lạ lùng và thú vị.

10 năm, Sài Gòn còn thay đổi, nói gì đến chính tôi.

Con hẻm tôi chụp ảnh, sau 10 năm đã đổi màu sơn từ xanh sang hồng. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Con hẻm tôi chụp ảnh, sau 10 năm đã đổi màu sơn từ xanh sang hồng 

Tôi nhớ, 10 năm trước, khi chuẩn bị ly hôn và bước vào cuộc sống làm mẹ đơn thân, tôi từng rất hoang mang và lo sợ. Nhưng rồi, quãng thời gian của những năm 30 ấy hóa ra lại là quãng thời gian tôi thấy cuộc đời mình đẹp nhất. Đầy sôi nổi, đầy thanh xuân, hoang dại, tự do nhưng vẫn rất nữ tính, đàn bà.

Tôi đã đi rất nhiều nơi, gặp những con người từ những nền văn hóa và tôn giáo khác nhau, trải nghiệm những điều lạ lẫm và mới mẻ, bù lại cho những năm tháng tuổi trẻ chỉ biết đi học, đi làm, lấy chồng và sinh con.

Cũng trong 10 năm ấy, tôi viết được 4 quyển sách. 2 quyển đầu tiên là về tình yêu. 2 quyển sau là về tình mẹ con. Quả là sách đi theo người, những gì tôi viết cũng “quá độ” theo những gì tôi trải qua, chuyển dịch từ một người đàn bà đắm đuối trong tình yêu thành một người mẹ yêu con hơn bản thân mình. Không có tình yêu nào là nhiều hơn hay hạnh phúc hơn, chỉ là trong từng giai đoạn, thứ tự ưu tiên của cuộc đời chúng ta sẽ thay đổi mà thôi.

Trong 10 năm ấy, tôi đã đi rất nhiều nơi, gặp rất nhiều người và trải nghiệm những điều mới mẻ. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Trong 10 năm ấy, tôi đã đi rất nhiều nơi, gặp rất nhiều người và trải nghiệm những điều mới mẻ 

10 năm, tôi không hẳn đã đi qua một hành trình yên ả. Tôi từng thất tình, thất nghiệp, có lúc chẳng còn đồng tiết kiệm nào, đánh mất một vài mối quan hệ quý giá. Rất nhiều lúc tôi  phải tìm sự nâng đỡ từ các chuyên gia tâm lý hoặc tự mình chữa lành bằng hành trình tỉnh thức.

Cuộc sống này không có điều gì là dễ dàng nhưng tất cả những trở ngại trên đời này không nằm ngoài mục đích nào khác là giúp bạn tôi luyện vững vàng hơn, kiên trì hơn, học những bài học sâu sắc hơn, để rồi sẽ thành công hơn và hạnh phúc hơn.

Vì vậy, hãy biết ơn tất cả những con người mình gặp, tất cả những chuyện đã xảy đến trên đường đời! Rồi một ngày bạn sẽ nhận ra, chính những người đấy và việc đấy đã làm nên một-phiên-bản-mới-của-bạn, khác biệt và rực rỡ đến nhường nào.

Tôi mong mình sẽ có thêm thật nhiều lần 10 năm đầy thú vị và mới mẻ. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Tôi mong mình sẽ có thêm thật nhiều lần 10 năm đầy thú vị và mới mẻ 

Cũng như câu nói, “Quãng thời gian bạn sống trọn vẹn nhất là từ 30 đến 60 tuổi. Những năm trước 30 quá áp lực để theo đuổi ước mơ. Những năm sau 60 quá dằn vặt với những ký ức cũ. Chỉ có 30 năm ở giai đoạn giữa này là lúc chúng ta sống tràn trề nhất, cùng với tất cả bản năng, sự thông minh, sắc sảo và dí dỏm của chính mình”, tôi đang ở quãng giữa của những năm đẹp nhất trong cuộc đời.

Tôi đã đi được 1/3 hành trình “sống trọn vẹn nhất”, và vẫn còn 2/3 nữa để tôi khám phá, học hỏi và trưởng thành. Ly nước vẫn còn rất đầy, tôi bỗng dưng cảm thấy mình thật giàu có và may mắn. Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn!

Tác giả dự thi: Cao Bảo Vy (quận 4, TPHCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI