Bà và mẹ trong vai ác

02/11/2019 - 09:30

PNO - Mẹ luôn bảo rằng chó mèo ghê lắm, chúng bẩn và nguy hiểm. Nếu đến gần, hai anh em sẽ bị cắn, lông của chúng bám vào người làm ngứa ngáy, các ký sinh trùng có thể chui vào bụng gây bệnh.

Từ ngày mẹ mang thai Bi, bà nội dễ dàng đem cho chú chó của ông và hai con mèo của cô Thảo. Đàn gà kiểng trong vườn của ba cũng bị bà phát lệnh “giải tán” nhanh chóng. Bà với mẹ rất hợp nhau ở điểm không yêu thích động vật.

Từ lâu, bà không muốn có mèo chó sống trong nhà, nhưng ông và cô Thảo cương quyết giữ thú cưng. Đến lúc nhà sắp có trẻ sơ sinh, bà lấy cớ bảo vệ sức khỏe em bé, ông và cô Thảo đành chấp nhận.

Ba va me trong vai ac
Ảnh minh họa

Bi sáu tuổi, Bin lên bốn. Hai anh em rất thích xem các chương trình động vật trên ti vi. Mỗi chiều đi dạo với cô Thảo, gặp mèo hay chó nhà hàng xóm, con rất muốn đến gần chúng để làm quen. Nhưng nếu đi dạo với mẹ, hai đứa không dám nói gì khi thấy chúng, bởi sẽ bị mẹ la.

Mẹ luôn bảo rằng chó mèo ghê lắm, chúng bẩn và nguy hiểm. Nếu đến gần, hai anh em sẽ bị cắn, lông của chúng bám vào người làm ngứa ngáy, các ký sinh trùng có thể chui vào bụng gây bệnh.

Bi biết mẹ nói đúng, nhưng đó là những con vật ở dơ. Với những con mèo, con chó được chăm sóc, tắm rửa, chải chuốt và tiêm phòng cẩn thận thì không sao. Có lần Bi giải thích như thế để xin mẹ cho phép nuôi một con mèo.

Mẹ mắng Bi mới tí tuổi đã bày đặt lý luận, và cấm không được nhắc chuyện này một lần nữa. Bà nội cũng thêm vào, làm anh phải biết nêu gương cho em, nếu Bi nuôi mèo, Bin sẽ nằng nặc đòi có một con chó. Bà không muốn thấy mèo chó trong nhà. Mẹ và bà phản đối lớn tiếng, khiến Bi chạy ra vườn ngồi khóc ròng.

Bạn thân của cô Thảo bận đi xa cuối tuần, gửi bé cún nhờ cô trông hộ hai ngày. Bi và Bin mừng lắm. Hai đứa quên ti vi, hết nằm lại ngồi quan sát chú chó nhỏ suốt buổi sáng. Mẹ bực mình nhưng không dám nói, sợ cô Thảo giận. Bà thì không kiêng nể ai. Bà nói nhìn con chó chạy lăng xăng khắp nhà bực mình hết sức.

Cô Thảo cố gắng thuyết phục rằng bé cún đã được chích ngừa, xổ giun và tắm rửa sạch sẽ. Bé cũng chỉ ở nhờ hai ngày thôi. Bi và Bin đứng về phía cô, nhìn bà nội với hy vọng nhận được sự đồng ý. Nhưng bà cứ vùng vằng, kiếm đủ chuyện trút bực lên cô Thảo.

Ba va me trong vai ac
Ảnh minh họa

Cảm thấy khó thuyết phục được gia đình, nên cô Thảo gọi điện cho một người bạn khác, nhờ họ trông hộ bé cún. Bi và Bin lắng nghe cuộc điện thoại. Mọi người bên nhà bạn cô Thảo đều yêu thương động vật. Họ vui vẻ đồng ý. Trên màn hình, Bi thấy có ba bốn bạn nhỏ cùng trang lứa anh em Bi đang tỏ vẻ háo hức. Chỉ một lát sau họ đã lái xe đến đón bé cún về nhà.

Mẹ nói con chó đi rồi nhà trở nên bình yên dễ chịu. Bà thì bảo từ đây về sau cấm bất cứ con vật gì xuất hiện trong nhà của bà. Cô Thảo có vẻ buồn, lẳng lặng đi vào phòng riêng. Anh em Bi cũng không vui nổi. Hai đứa thất vọng, nằm đu đưa trên chiếc võng treo ngoài vườn.

Bà xách chổi ra quét lá, lắng tai nghe hai đứa cháu nội đang thủ thỉ điều gì. Thì ra Bi đang kể chuyện cổ tích cho em Bin nghe. Trong câu chuyện có ông vua hiền như ông tiên, hoàng tử đẹp trai tốt bụng, công chúa xinh đẹp nhân từ. Đối lập với họ là hoàng hậu già dữ dằn, béo, độc ác và vợ của hoàng tử xinh xắn nhưng không hề dịu dàng, lại thường mắng con cái.

Đặc biệt, hoàng hậu rất thương con dâu bởi vì họ cùng nhau đồng lòng muốn tiêu diệt tất cả động vật trên thế gian… Bà xấu hổ nhận ra các nhân vật trong câu chuyện là những thành viên trong gia đình và hoàng hậu già độc ác chính là mình.

Buổi tối, khi Bi và Bin đã đi ngủ, bà thuật lại câu chuyện cho cả nhà nghe. Ba cười trêu: “Một người là bà nội, một người là mẹ, ăn ở thế nào lại để thằng nhỏ cho đóng vai ác”. Mẹ và bà chỉ cười cười. Họ có chút xấu hổ. Có lẽ trong tương lai hai người sẽ thay đổi một chút về việc cấm Bi và Bin gần gũi với thú cưng. 

Tuyết Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI