Anh Quốc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” do biến thể của SARS-CoV-2

23/12/2020 - 07:07

PNO - Dù đưa ra báo động về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa xuất hiện ở Anh, nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, đây là điều bình thường trong diễn tiến của đại dịch. Thậm chí, các quan chức của tổ chức này còn cho rằng, việc phát hiện ra các chủng virus mới cho thấy các công cụ giám sát, theo dõi dịch bệnh đang hoạt động tốt.

Lây nhiễm cao ở trẻ em?

Dựa trên dữ liệu từ Anh, WHO cho biết, không có bằng chứng cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khiến người mắc trở nặng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn, dù dường như nó dễ lây lan hơn. Cho đến nay, các đột biến của SARS-CoV-2 còn chậm hơn nhiều so với cúm và lây ít hơn so với các bệnh khác như quai bị. 

“Phác đồ trị liệu, thuốc hoặc vắc-xin đang được phát triển và chúng ta hy vọng điều đó vẫn tiếp tục. Cần thêm thông tin chi tiết trong vòng vài tuần nữa về tác động tiềm tàng của chủng mới có khả năng lây truyền cao” - Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của WHO, phát biểu.

Một sĩ quan cảnh sát hướng dẫn giao thông tại lối vào bến phà đã đóng cửa ở Dover, Anh - Ảnh: AP
Một sĩ quan cảnh sát hướng dẫn giao thông tại lối vào bến phà đã đóng cửa ở Dover, Anh - Ảnh: AP

Trong khi đó, nói với báo chí, đại diện nhóm tư vấn về các mối đe dọa từ virus gây bệnh viêm đường hô hấp mới thuộc chính phủ Anh (NERVTAG) nói, họ đang theo dõi biến thể và nó đã nhanh chóng trở thành chủng virus lây nhiễm chính ở miền nam Anh quốc và có thể trên toàn quốc trong nay mai. Theo Neil Ferguson - giáo sư dịch tễ học, đồng thời là thành viên của NERVTAG - chủng virus mới có xu hướng lây nhiễm cao hơn ở trẻ em. 

Một giáo sư khác thuộc NERVTAG, chuyên gia virus học Wendy Barclay cho biết, một trong số các đột biến của chủng virus SARS-CoV-2 mới là những thay đổi trong cách virus xâm nhập vào tế bào người; trẻ em cũng nhạy cảm với loại virus này như người lớn. Do đó, sắp tới, sẽ có nhiều trẻ em nhiễm bệnh.

Người dân Anh không có mùa Giáng sinh

Sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2 khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới với Anh và đẩy nước này vào tình trạng bị cô lập ngay trước lễ Giáng sinh. Xe tải xếp hàng dài cả cây số chờ rời khỏi Anh, nhiều người mắc kẹt ở các sân bay từ ngày 21/12 khi hàng chục quốc gia áp dụng biện pháp hạn chế đi lại đối với đất nước này. 

Tại cảng Dover - nơi có khoảng 10.000 xe tải đi qua mỗi ngày - nay chỉ còn khoảng 100 chuyến hàng được đi qua sau khi Pháp thông báo đóng cửa biên giới vào tối 20/12. Hàng ngàn phương tiện mắc kẹt bên ngoài và đang được hướng dẫn đến sân bay Manston bỏ không gần đó để lánh tạm. Dù lệnh cấm của Pháp không ngăn chiều ngược lại (các chuyến hàng vào Anh) nhưng các hãng vận tải và tài xế không muốn nhập cảnh vào Anh do sợ rằng sẽ không thể trở về nhà. 

Các nước Canada, Ấn Độ, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã đình chỉ các chuyến bay từ Anh. Tại Mỹ, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã yêu cầu dừng các chuyến bay đến từ Anh. Tại các sân bay ở Berlin và Frankfurt (Đức), hành khách đến từ Anh phải ở lại nhà ga để chờ kết quả kiểm tra. Tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Anh với cựu lục địa cũng bị đình chỉ.

Sau thông tin ban đầu cho rằng biến thể virus có khả năng lây truyền cao hơn 70%, Thủ tướng Anh Johnson đã áp đặt thêm các hạn chế nghiêm ngặt tại những khu vực nguy cơ vào dịp Giáng sinh. Thói quen họp mặt giữa các gia đình bị cấm, các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu bị đóng cửa, tình trạng mua sắm Giáng sinh trở nên khó khăn.

Trong lúc đang dự tính tăng tốc việc triển khai vắc-xin ngừa COVID-19 vào đầu năm 2021, các quốc gia châu Âu rất hoang mang về biến thể mới. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã thử nghiệm vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển, tạo tiền đề cho những mũi tiêm ngừa COVID-19 đầu tiên trên toàn khối 27 quốc gia dự kiến bắt đầu ngay sau Giáng sinh. 

Tiến sĩ Julian Tang - nhà virus học lâm sàng của Đại học Leicester (Anh) - nói: “Tôi nghĩ, vắc-xin sẽ ổn. Nhưng chủng virus mới đang lây lan quá nhanh khiến chúng tôi không tiếp cận kịp thời với những người dễ bị tổn thương, người già đối với vắc-xin trước đó”.

Sự hỗn loạn ở biên giới có thể sẽ sớm được giải quyết để ngành bán lẻ giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu lương thực trong ngắn hạn, nhưng các lệnh cấm đi lại kéo dài sẽ tác động lớn hơn nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận thương mại.

COVID-19 đã làm 1,7 triệu người tử vong trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 68.000 người ở Anh, con số tử vong cao thứ hai của châu Âu, chỉ sau 69.000 người ở Ý. 

Nam Anh (theo Reuters, CNA, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI