Người dân Anh đổ xô mua sắm Giáng sinh trước thời điểm phong tỏa

20/12/2020 - 17:43

PNO - Các đường phố trở nên hỗn loạn vào tối 19/12 khi người mua sắm chỉ có vài giờ để mua quà Giáng sinh trước khi các cửa hàng đóng cửa lúc nửa đêm ở London và vùng Đông Nam.

Cuộc đua mua sắm diễn ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson cho biết vào chiều cùng ngày rằng 1/3 nước Anh - bao gồm cả London và các quận lân cận - sẽ được đặt trong tình trạng phong tỏa “cấp 4” từ nửa đêm.

Tình trạng này buộc​ ​các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa và các hạn chế đi lại bao gồm lệnh “ở nhà” suốt kỳ nghỉ lễ Giáng sinh - mặc dù ông Johnson đã nhấn mạnh chỉ vài ngày trước rằng việc xóa bỏ lễ hội là “vô nhân đạo”.

Người mua sắm tấp nập trên phố Regent ở trung tâm London
Người mua sắm tấp nập trên phố Regent ở trung tâm London

Hình ảnh từ phố Oxford ở London cho thấy đám đông người mua sắm tràn ra đường để mua hàng vào những giờ cuối cùng trước khi áp dụng các biện pháp phong tỏa cấp 4.

Trong khi đó, Bộ trưởng Chính phủ Michael Gove gây sốc cho những người mua sắm sau khi bị phát hiện “tay xách nách mang” ở London dù biết trước về kế hoạch phong tỏa.

Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở Phố Oxford
Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở phố Oxford

Trước đó, các chuyên gia dự đoán người dân Anh sẽ đạt mức chi tiêu đáng kinh ngạc 2,5 triệu bảng mỗi phút vào ngày 22/12.

Vì thế, thông báo phong tỏa là một đòn giáng mạnh vào nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là các nhà bán lẻ hy vọng sẽ tăng doanh số bán hàng trước Giáng sinh vào cuối một năm tồi tệ.

Vô số người Anh đổ xô đi mua sắm giữa đại dịch, trong ảnh là cảnh xếp hàng bên ngoài siêu thị Costco ở Manchester
Cảnh xếp hàng bên ngoài siêu thị Costco ở Manchester

Liên đoàn Công nghiệp Anh đánh giá động thái này là “một cú đấm”, giữa lúc nhiều doanh nghiệp “đang tính đến việc gỡ lại một số doanh thu đã mất” trong dịp mua sắm Giáng sinh.

Theo ước tính, doanh số bán hàng có thể mất tới 2 tỷ bảng Anh mỗi tuần bởi các biện pháp mới. Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) cho rằng cách tiếp cận của Chính phủ thông qua các quy định là “vô cùng bất lợi”.

Những người mua sắm với xe đẩy chất đầy đồ cần thiết cho ngày Giáng sinh, bên ngoài siêu thị Costco ở Birmingham
Những người mua sắm với xe đẩy chất đầy đồ cần thiết cho ngày Giáng sinh, bên ngoài siêu thị Costco ở Birmingham

Hôm 19/12, ​​những người mua sắm đeo khẩu trang đổ xô đi mua đồ cần thiết cho bữa tối Giáng sinh với những hàng đợi dài bên ngoài siêu thị Costco ở Manchester.

Trong khi đó, ở Newcastle, khu phố trung tâm chật kín người dân địa phương háo hức mua quà vào phút cuối vì những người mua sắm trực tuyến muốn tránh các cửa hàng đông đúc gây căng thẳng lớn cho việc giao hàng qua bưu điện.

Hình ảnh các túi bưu kiện chất đống tại văn phòng phân loại làm dấy lên lo ngại về việc quà Giáng sinh bị trì hoãn trong dịp lễ năm nay
Các túi bưu kiện chất đống tại văn phòng phân loại làm dấy lên lo ngại về việc quà Giáng sinh bị trì hoãn trong dịp lễ năm nay

Tại Southampton, những người mua sắm ưa thích công nghệ đã xếp hàng bên ngoài Currys PC World, trong khi một khu chợ ở hạt Kent dựng các biển cảnh báo người đi bộ về nguy cơ lây lan COVID-19 trong khu vực.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI