Chủng virus mới ngoài tầm kiểm soát tại Anh, Quốc hội Mỹ hoàn tất gói viện trợ kinh tế 900 tỷ USD

21/12/2020 - 07:32

PNO - Lo ngại về chủng virus corona mới được phát hiện, một số quốc gia châu Âu đã tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Anh.

Chủng virus mới ngoài tầm kiểm soát tại Anh

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết chính phủ đã áp đặt lệnh cấm nghiêm ngặt vào dịp lễ Giáng sinh ở London và Đông nam nước Anh vì 1 chủng virus mới đã "ngoài tầm kiểm soát".

Ông cảnh báo các biện pháp chặt chẽ có thể được áp dụng cho đến khi vắc-xin COVID-19 được tiêm chủng đầy đủ cho người dân.

"Chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng và quyết đoán. Thật không may, sự căng thẳng (về chủng virus) mới đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Chúng tôi phải kiểm soát nó" - ông Hancock nói với Sky News, đề cập đến lệnh "ở nhà" và đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu ảnh hưởng đến khoảng 1/3 dân số nước Anh, 16,4 triệu người.

Các nước châu Âu đã tạm ngừng chuyến bay đến và đi từ Anh.
Các nước châu Âu đã tạm ngừng chuyến bay đến và đi từ Anh

Trước đó, ngày 19/12, Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo hàng triệu người phải hủy bỏ kế hoạch đón Giáng sinh và buộc ở nhà để hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Lo ngại về chủng virus mới, một số quốc gia châu Âu đã hoặc đang có kế hoạch ngừng các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh. Theo đó, Hà Lan cấm tất cả chuyến đi từ Anh ít nhất trong thời gian còn lại của năm 2020, trong khi Bỉ ban hành lệnh cấm bay trong 24 giờ, bắt đầu từ nửa đêm 21/12 và cũng tạm dừng các chuyến tàu đến Anh. 

Hà Lan nhấn mạnh họ sẽ đánh giá "cùng với các quốc gia Liên minh châu Âu khác về khả năng ngăn chặn việc nhập khẩu virus từ Vương quốc Anh".

Quốc hội Hoa Kỳ hoàn tất gói viện trợ COVID-19

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ cho biết họ sắp hoàn tất gói cứu trợ 900 tỷ USD để cung cấp khoản viện trợ mới đầu tiên trong nhiều tháng cho nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng vẫn chưa rõ khi nào họ sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận.

Nhận xét của các thành viên 2 đảng đưa ra sau các cuộc đàm phán vào đêm muộn, trong đó các thượng nghị sĩ của cả hai đã đạt được thỏa hiệp để xóa một trong những rào cản cuối cùng, tranh chấp về cơ quan cho vay của Cục Dự trữ Liên bang.

Quốc hội Mỹ thống nhất gói hỗ trợ 900 USD.
Quốc hội Mỹ thống nhất gói hỗ trợ 900 tỷ USD

Gói hỗ trợ lần này sẽ là biện pháp kích thích kinh tế lớn thứ 2 trong lịch sử Hoa Kỳ, sau dự luật viện trợ trị giá 2,3 ngàn tỷ USD được thông qua vào tháng 3. Thỏa thuận được đưa ra khi đại dịch tiếp tục bùng phát mạnh, lây nhiễm cho hơn 214.000 người mỗi ngày. Tính đến nay hơn 317.000 người Mỹ đã chết.

Cụ thể, gói cung cấp 600 USD thanh toán trực tiếp cho các cá nhân, tăng khoản thanh toán thất nghiệp lên đến 300 USD mỗi tuần và viện trợ hàng trăm tỷ USD bổ sung cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời tài trợ 25 tỷ USD để hỗ trợ cho thuê.

Quốc hội Mỹ đặt mục tiêu đưa gói viện trợ COVID-19 vào dự luật chi tiêu 1,4 ngàn tỷ USD tài trợ cho các chương trình của chính phủ đến tháng 9/2021.

Dù đã hoàn tất các thỏa thuận trong gói nhưng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, đảng viên Dân chủ hàng đầu, nói với các phóng viên rằng bà muốn cho các nghị sĩ thêm một chút thời gian để xem xét kỹ gói này trước khi kêu gọi bỏ phiếu.

Hàn Quốc lo ngại bùng phát COVID-19 tại các nhà tù

Hàn Quốc đã báo cáo kỷ lục 1.097 trường hợp nhiễm mới virus trong ngày 20/12, bao gồm 1 vụ bùng phát tại nhà tù ở Seoul. Với số ca mắc mới hàng ngày hơn 1.000 ca trong ngày thứ 5 liên tiếp, một số chuyên gia y tế và chính trị gia đã chỉ trích chính phủ quá lơ là trong các quy tắc giãn cách xã hội.

Các đợt bùng phát gần đây đã làm xáo trộn những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và đẩy hệ thống y tế Hàn Quốc luôn trong tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh trầm trọng.

Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), mới đây, nhà tù ở Đông nam Seoul đã phát hiện thêm 188 tù nhân và nhân viên bị nhiễm bệnh, nâng tổng số ca nhiễm liên quan đến cơ sở này lên 215 người. Ngoài ra còn có những đợt bùng phát nhỏ hơn ở các viện dưỡng lão, bệnh viện, nhà thờ, khu nghỉ mát trượt tuyết...

"Đó là một tình huống nguy hiểm" - Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo nói, đồng thời nhấn mạnh sẽ tăng cường nỗ lực mở rộng xét nghiệm cho những người không có triệu chứng để làm chậm sự lây lan của virus.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI