Anh: Nhà sáng lập WikiLeaks kết hôn với cựu nữ luật sư trong nhà tù

24/03/2022 - 12:31

PNO - Hôm 23/3, Julian Assange - nhà sáng lập của WikiLeaks - đã kết hôn với luật sư cũ của mình, Stella Moris, trong thời gian cô thăm ông tại một trong những nhà tù an ninh khắc nghiệt nhất nước Anh.

WikiLeaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế được thành lập năm 2006 tại Iceland, chuyên đăng tải các tin tức bị rò rỉ và thông tin từ các nguồn ẩn danh. 

Hôm 23/3, Julian Assange - nhà sáng lập của WikiLeaks - đã kết hôn với luật sư cũ của mình.
Hôm 23/3, Julian Assange - nhà sáng lập của WikiLeaks - đã kết hôn với luật sư cũ của mình.

Người sáng lập trang web này, Julian Assange, là một nhà hoạt động Internet người Úc, đã bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh, London (Anh), từ năm 2019, trong khi Mỹ tìm cách dẫn độ ông về tội gián điệp - một tội danh có thể khiến ông sẽ có thể phải dành phần đời còn lại của mình sau song sắt.

Ông đã bị cấm chia sẻ những bức ảnh trong ngày đặc biệt của mình, được tổ chức trước 2 quản giáo và dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ. Cặp đôi thậm chí còn không được phép chụp ảnh cưới cùng nhau.

Thay vào đó, những người ủng hộ chỉ được nhìn thấy cô dâu Moris, người đã đến cổng nhà tù trong chiếc áo choàng màu bạc của nhà thiết kế Vivienne Westwood. Nhà tạo mẫu này cũng đã may cho chú rể một chiếc váy theo kiểu truyền thống Scotland.

“Hôm nay tôi rất vui và cũng rất buồn. Tôi yêu Julian bằng cả trái tim mình và tôi ước gì anh ấy ở đây”, Moris rơm rớm nước mắt nói khi cô cắt bánh cưới một mình, trong khi cảnh sát vẫn đang giám sát mọi hành động của cô.

“Những gì chúng tôi đang phải trải qua thật tàn nhẫn và vô nhân đạo. Nhưng tình yêu mà chúng tôi dành cho nhau sẽ giúp chúng tôi vượt qua tất cả”, cô nói.

Moris đã đến nhà tù tổ chức lễ cưới cùng với Gabriel và Max, những người con trai mà cô đã bí mật có với Assange trong 7 năm ông lẩn tránh tại đại sứ quán Ecuador ở London để không bị bắt. 

“Đây không phải là một đám cưới trong tù, nó là một tuyên ngôn về tình yêu và sự kiên cường bất chấp những bức tường của nhà tù”, Morris nhấn mạnh trong một bức thư gửi cho tờ The Guardian.

Cô cũng phàn nàn rằng “tất cả những gì liên quan đến sự kiện riêng tư này đang bị các quan chức của nhà tù kiểm soát gắt gao”, kể cả việc cấm các nhân chứng do cặp đôi mời đến vì họ là nhà báo.

“Họ không được phép chụp ảnh, vì nhà tù cho rằng bức ảnh đám cưới của chúng tôi sẽ có thể tạo ra rủi ro an ninh khi nó xuất hiện trên mạng xã hội hoặc báo chí. Và điều này thật ngớ ngẩn”, cô viết.

Thay vào đó, chỉ có 4 khách mời và 2 nhân chứng chính thức được phép tham gia buổi lễ, cùng với 2 quản giáo nhà tù. Các khách mời phải ra về ngay sau buổi lễ.

Cặp đôi đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2011, khi Moris gia nhập đội ngũ pháp lý của Assange, còn ông vẫn đang lẩn tránh trong đại sứ quán. Morris cho biết mối quan hệ của cả hai đã bắt đầu vào năm 2015.

Ngày trọng đại của Assange đã diễn ra sau khi ông yêu cầu khởi kiện tại Tòa án tối cao Anh chống lại quyết định dẫn độ và bị từ chối. Tuy nhiên, theo tờ The New York Post, ông vẫn có thể thách thức sự phê chuẩn của chính phủ nước này về việc dẫn độ.

Assange đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào, và tuyên bố rằng ông đang hoạt động như một nhà báo khi WikiLeaks công bố một loạt các hồ sơ quân sự bí mật của Mỹ và các bức điện ngoại giao hơn 10 năm trước.

Nhất Nguyên (theo The New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI