Các bác sĩ lo ngại sức khỏe của ông chủ WikiLeaks trong nhà tù tại Anh

25/11/2019 - 13:23

PNO - Trong bức thư ngỏ tiết lộ ngày 25/11,hơn 60 bác sĩ nói rằng, họ sợ sức khỏe của Julian Assange tệ đến mức người sáng lập WikiLeaks có thể chết trong nhà tù có mức an ninh hàng đầu của Anh.

Công dân Úc 48 tuổi vẫn đang đối mặt trước nỗ lực của Mỹ nhằm dẫn độ ông khỏi Anh với các cáo buộc theo Đạo luật gián điệp, vốn có thể kết án ông chủ WikiLeaks đến 175 năm tù tại Mỹ.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Nội vụ Anh - Priti Patel - các bác sĩ kêu gọi chuyển ông Assange từ nhà tù Belmarsh ở phía đông nam London tới một bệnh viện của trường đại học.

Họ dựa trên đánh giá nhãn quan tại phiên tòa ngày 21/10 của bị cáo ở London và báo cáo ngày 1/11 của Nils Melzer - báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc.

Chuyên gia về quyền độc lập của Liên Hiệp Quốc cho biết "việc liên tục tiếp xúc với sự đối xử độc đoán và bạo lực có thể sẽ sớm khiến ông Assange phải trả giá bằng mạng sống".

Cac bac si lo ngai suc khoe cua ong chu WikiLeaks trong nha tu tai Anh
Ông Julian Assange xuất hiện lần đầu sau khi bị bắt vào tháng Tư tại phiên tòa ở London vào tháng Mười.

Ông Assange đã sử dụng WikiLeaks để xuất bản các tài liệu quân sự và ngoại giao mật vào năm 2010 về các chiến dịch ném bom của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, khiến chính phủ Mỹ cảm thấy bị bôi nhọ.

Các bác sĩ nói trong bức thư ngỏ dài 16 trang: "Chúng tôi viết thư ngỏ này, với tư cách là bác sĩ y khoa, để bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về sức khỏe thể chất và tinh thần của Julian Assange,".

Họ nói rằng "thể lực của ông Assange" khó thỏa điều kiện để trải qua phiên điều trần dẫn độ dự kiến tổ chức vào tháng Hai.

"Assange cần đánh giá y tế chuyên gia khẩn cấp về cả tình trạng sức khỏe thể chất và tâm lý của ông ấy. Bất kỳ điều trị y tế nào được chỉ định nên được thực hiện tại một bệnh viện giảng dạy đại học được trang bị phù hợp và có chuyên môn”.

"Nếu việc đánh giá và điều trị khẩn cấp không diễn ra, chúng tôi có những lo ngại thực sự dựa trên bằng chứng hiện có, rằng Assange có thể chết trong tù. Tình hình y tế vì thế rất cấp bách. Không còn thời gian để mất".

Nhóm bác sĩ đến từ Mỹ, Úc, Anh, Thụy Điển, Ý, Đức, Sri Lanka, Ba Lan.

Cac bac si lo ngai suc khoe cua ong chu WikiLeaks trong nha tu tai Anh
Nhà tù Belmarsh nơi ông Assange đang b5i giam giữ trong điều kiện được cho là khá tệ.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi bị “lôi” khỏi đại sứ quán Ecuador vào tháng Tư, ông Assange có vẻ rất yếu và tỏ ra bối rối mỗi khi được yêu cầu nói chuyện tại Tòa án Thành phố Westminster ở London.

Ông dường như gặp khó khăn khi nhớ lại ngày sinh của mình, và vào cuối phiên xét xử đã nói với Thẩm phán quận Vanessa Baraitser rằng ông không hiểu chuyện gì đã xảy ra tại tòa án. Bị cáo cũng phàn nàn về những điều kiện giam giữ trong nhà tù Belmarsh.

Tấn Vĩ (Theo RTE)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI