Ấn Độ gấp rút xây dựng lò hỏa táng dã chiến

28/04/2021 - 13:36

PNO - Thân nhân của những người chết vì COVID-19 buộc phải đợi hàng giờ đồng hồ để đưa thi thể nạn nhân lên giàn hỏa thiêu, trong bối cảnh bùng nổ các ca nhiễm mới.

Các lò hỏa táng ở Delhi đang đối mặt với quá nhiều thi thể đến nỗi họ buộc phải dựng hàng chục giàn hỏa táng tạm thời trên những mảnh đất trống gần đó, khi cuộc khủng hoảng COVID-19 như một cơn bão quét qua Ấn Độ.

Các lò hỏa táng trên khắp thủ đô đang phải "gồng mình" ứng phó, trong khi nhiều người phải chờ đến 20 giờ mới được đưa thi thể người thân của họ lên giàn hỏa táng.

Những xác chết chờ được hỏa táng tại một nhà hỏa táng tại thủ đô
Những xác chết chờ được hỏa táng ở một nhà hỏa táng tại thủ đô

 

Với số lượng xác chết ngày càng tăng, nhiều lò hỏa táng hoạt động hết công suất cả ngày đêm
Nhiều lò hỏa táng hoạt động hết công suất cả ngày đêm

Tại Delhi, các bức ảnh chụp hôm 27/4 cho thấy khói bốc lên từ hàng chục giàn hỏa thiêu trong một bãi đậu xe vừa được biến thành lò hỏa táng tạm thời. Ở những nơi khác, các công nhân đã xây dựng những giàn thiêu tạm trên bãi đất bên ngoài các lò hỏa táng.

Jitender Singh Shanty, người đang điều phối hơn 100 lễ hỏa táng mỗi ngày tại một địa điểm ở phía đông thành phố, cho biết: “Mọi người đang chết dần, chết mòn và chết không chỗ chôn”.

Anh Shanty nói thêm: “Nếu nhận được nhiều thi thể hơn thì chúng tôi sẽ hỏa táng trực tiếp trên đường. Ở đây không còn chỗ trống nữa. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thấy những cảnh tượng khủng khiếp như vậy”.

CÔng nhân đang xây dựng các bệ tạm cho giàn hỏa táng dã chiến trong một công viên bên trong khuôn viên của một lò hỏa táng ở Delhi
Công nhân đang xây dựng các bệ tạm cho giàn hỏa táng dã chiến trong một công viên thuộc khuôn viên của một lò hỏa táng ở Delhi

 

Công nhân gấp rút xây dựng bệ hỏa táng mới bên ngoài một lò hỏa táng ở New Delhi
Công nhân gấp rút xây dựng bệ hỏa táng mới bên ngoài một lò hỏa táng ở New Delhi

BBC đưa tin, cây cối trong công viên bị đốn hạ để làm giàn thiêu và thân nhân của những người thiệt mạng được yêu cầu giúp chất đống gỗ do các nhân viên hỏa táng đều kiệt sức.

27 giàn thiêu mới đã được xây dựng tại lò hỏa táng Sarai Kale Khan của thủ đô và hàng chục giàn khác đang được bổ sung ở một công viên gần đó. Các quan chức cũng đang tìm kiếm thêm không gian xây dựng lò hỏa táng gần dòng sông Yamuna chảy ngang thành phố.

Thời báo Hindustan cho biết các gia đình phải chờ đến 20 giờ để hỏa táng người thân vì các lò hỏa táng đã đầy ắp. India Today cũng đưa tin, các lò hỏa táng đang được mở rộng để cố gắng bắt kịp số người tử vong tăng cao.

Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 300.000 ca mắc COVID-19 mới và 2.771 ca tử vong hôm 27/4. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng con số chính thức cao hơn nhiều, chính quyền tại các bang đông dân như Uttar Pradesh và Gujarat bị cáo buộc bỏ sót các trường hợp nhiễm và tử vong do COVID-19.

Ánh lửa từ các giàn hảo thiêu làm rục sáng bầu trời đêm tại nhiều khu vực tại Ấn Độ
Ánh lửa từ các giàn hỏa thiêu trong đêm tại nhiều khu vực của Ấn Độ

 

Thân nhân phải tự mình sắp đặt giàn hỏa thiêu cho người thân của họ
Có những gia đình phải tự sắp đặt giàn hỏa thiêu cho người thân của họ

Trong khi đó, các thùng đựng máy thở và nhiều thiết bị cung cấp oxy khác từ Anh đã được dỡ xuống sân bay Delhi hôm 27/4, một trong số những chuyến hàng vật tư y tế khẩn cấp đầu tiên từ cộng đồng quốc tế gửi đến Ấn Độ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể COVID-19 góp phần vào sự gia tăng ca nhiễm ở Ấn Độ (có tên B.1.617) đã xuất hiện trong hơn 1.200 mẫu giải mã trình tự gen virus, được tải lên cơ sở dữ liệu truy cập mở GISAID “từ ít nhất 17 quốc gia”.

Một bệnh nhân cần thở oxy phải nằm trên đất tại Gurgaon
Một bệnh nhân cần thở oxy phải nằm trên đất tại Gurgaon

 

Không tìm được xe cứu thương, con trai và con rể của một người phụ nữ vừa qua đời vì COVID-19 tại bang Andhra Pradesh buộc phải dùng xe máy chở thi thể của mẹ họ đi hỏa táng
Không tìm được xe cứu thương, hai người đàn ông ở bang Andhra Pradesh buộc phải dùng xe máy chở người mẹ qua đời do COVID-19 đi hỏa táng

Dù Ấn Độ được xem là “hiệu thuốc của thế giới”, những nhà sản xuất thuốc lớn nhất đã không thể đáp ứng nhu cầu về thuốc kháng virus, ví dụ như remdesivir. Nhiều bác sĩ cho biết remdesivir không thực sự cần thiết để điều trị COVID-19, nhưng các bệnh viện vẫn kê đơn thuốc này, cùng với việc người dân tự ý mua thuốc để dự trữ đã dẫn đến nguồn cung khan hiếm.

Một người đàn ông kiệt sức, Vinod Kumar, nói: “Chính phủ đã thất bại, khi những người bình thường có thể sống sót cũng dần chết đi”.

Mỹ, Pháp, Đức, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế Thế giới đều hứa sẽ gấp rút cung cấp thuốc men, vắc-xin và các thiết bị y tế cần thiết cho Ấn Độ.

Tấn Vĩ (theo Guardian, India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI