Thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ sẽ khiến đại dịch kéo dài

28/04/2021 - 05:54

PNO - Là quốc gia sản xuất vắc-xin lớn trên thế giới, nhưng Ấn Độ lại đang rơi vào thảm cảnh tồi tệ nhất, điều này khiến cho hy vọng đại dịch sẽ kết thúc sớm trở nên mong manh.

Một thi thể đang được đưa đến bãi đất được dùng làm nơi hỏa táng người chết do COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AP
Một thi thể đang được đưa đến bãi đất được dùng làm nơi hỏa táng người chết do COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AP

Ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục khủng khiếp khi có thêm 352.991 ca mắc COVID-19 và 2.812 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc lên hơn 17 triệu, hơn 195.000 người chết vì dịch bệnh. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định con số thật có thể còn cao hơn nhiều lần và sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến giữa tháng Năm.

Theo nghiên cứu của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ), Ấn Độ sẽ có khoảng 200.000 người nữa chết vì COVID-19 trong ba tuần tới. Thời điểm khủng khiếp nhất sẽ rơi vào giữa tháng Năm - Ấn Độ có thể chứng kiến ​​hơn 13.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày. “Đây là con số khủng khiếp. Bởi thực tế, trong cộng đồng Ấn Độ số người nhiễm chưa được phát hiện còn rất nhiều”, Giám đốc IHME Christopher Murray cho biết.

Theo dự kiến của ​​IHME, đến ngày 1/8, số người chết ở Ấn Độ có thể lên gần 960.000 người và trên toàn cầu sẽ là 5 triệu (hiện số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu là hơn 3,1 triệu). Trong trường hợp các biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều nước lỏng lẻo, làm bùng phát thêm những đợt dịch mới, số người chết toàn cầu có thể tăng lên tới 5,4 triệu. 

Rõ ràng, làn sóng dịch bệnh tại Ấn Độ càng khiến các biến chủng vi-rút nguy hiểm lây nhanh hơn, cũng như làm gián đoạn nguồn cung vắc-xin cho thế giới. Ấn Độ được cho là xưởng thuốc của thế giới nhưng khi số ca mắc bệnh bùng nổ, chính phủ nước này đã siết chặt xuất khẩu, ưu tiên tiêm phòng người dân trong nước. Trong nửa đầu tháng Tư, Ấn Độ mới chỉ phân phối 1,2 triệu liều vắc-xin cho nước ngoài, so với 64 triệu liều trong giai đoạn ba tháng trước. Tập đoàn dược Serum Institute, nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca tại Ấn Độ, đã không thể giao vắc-xin cho Anh, EU và chương trình COVAX của WHO, cũng như các nước châu Phi như đã ký kết. Với sự thiếu hụt vắc-xin, Ấn Độ sẽ không thể hoàn thành chiến dịch tiêm chủng toàn dân trước năm 2022 và như thế, việc cung cấp vắc-xin cho các nước cũng sẽ bị kéo dài, hy vọng về một đại dịch giảm dần và kết thúc sẽ còn rất xa.

Một số chuyên gia cho rằng, ngay cả khi nguồn vắc-xin được bổ sung, làn sóng dịch bệnh lúc này cũng đã trở nên quá nghiêm trọng. “Nếu làn sóng COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ không được kiểm soát sớm, cả thế giới sẽ phải trả giá”, tờ Economist bình luận. 

Thảo Nguyễn (theo AP, Economist, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI