Nguồn cung y tế quan trọng đến Ấn Độ khi số người tử vong gần 200.000

28/04/2021 - 06:16

PNO - Nguồn cung cấp y tế quan trọng bắt đầu đến Ấn Độ phần nào giúp giải quyết tình trạng thiếu oxy khi số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục lập kỷ lục, đẩy số người chết lên gần 200.000.

Một chuyến hàng từ Anh, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy, đã được vận chuyển đến thủ đô New Delhi nhưng người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh không còn liều vắc-xin COVID-19 dư thừa để hỗ trợ.

Quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết Pháp sẽ gửi 8 máy tạo oxy lớn trong tuần này, trong khi Ireland, Đức và Úc đang huy động các máy tạo oxy và máy thở, để hỗ trợ kịp thời cho quốc gia Nam Á.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc giúp đỡ Ấn Độ, nói rằng ông đang mong đợi sẽ gửi những lô hàng vắc-xin đến đây, dù các quan chức cấp cao trong chính quyền của ông cảnh báo rằng nước này vẫn đang ở "tuyến đầu" của cuộc khủng hoảng.

Thân nhân của một bệnh nhân tử vong vì COVID-19, đang để tang bên ngoài bệnh viện chính phủ ở Ahmedabad, Ấn Độ,
Thân nhân bệnh nhân tử vong vì COVID-19 đang để tang bên ngoài bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ

Chuyến tàu "Oxygen Express" đầu tiên từ một bang phía đông Ấn Độ đã đến New Delhi, chở đầy 70 tấn oxy nhưng cuộc khủng hoảng vẫn chưa nguôi ngoai tại thành phố 20 triệu dân, tâm điểm của làn sóng lây nhiễm chết người nhất thế giới.

Thủ hiến New Delhi Delhi Arvind Kejriwal cho biết: "Làn sóng hiện tại cực kỳ nguy hiểm, dễ lây lan và khiến các bệnh viện quá tải". Đồng thời, ông nói thêm rằng một khu vực công cộng lớn ở thủ đô sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện để giải quyết tình trạng thiếu giường bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang làm việc để cung cấp 4.000 máy tạo oxy cho Ấn Độ. Bên cạnh đó, với nhu cầu vắc-xin vượt xa nguồn cung ở đất nước 1,3 tỷ dân, hai nhà sản xuất dược phẩm của Mỹ đã đề nghị hỗ trợ.

Gilead Sciences ngày 26/4 cho biết sẽ cung cấp cho Ấn Độ ít nhất 450.000 lọ thuốc kháng virus remdesivir, trong khi Merck & Co cam kết hợp tác với năm nhà sản xuất thuốc Ấn Độ để mở rộng sản xuất và cho phép tiếp cận với loại thuốc molnupiravir thử nghiệm COVID-19 của mình.

Ấn Độ cũng đang đàm phán với Hoa Kỳ, quốc gia cho biết họ sẽ chia sẻ 60 triệu liều vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca. Một quan chức cấp cao tham gia cuộc đàm phán chia sẻ Thủ tướng Narendra Modi đã được đảm bảo vắc-xin ưu tiên dành cho Ấn Độ.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã báo cáo thêm 323.144 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm virus lên hơn 17,64 triệu, nhưng các chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI