10 lỗi "kinh điển" của người lần đầu làm cha mẹ

16/08/2015 - 05:30

PNO - Điều quan trọng là họ có kịp gạt bỏ những lúng túng ban đầu để tự mình trưởng thành trong công cuộc nuôi dạy con hay không.

1. Lo lắng về mọi thứ

Lần đầu tiên phải chịu trách nhiệm về một đứa trẻ, không ít cha mẹ có xu hướng phản ứng thái quá về những thứ liên quan tới con như bé có ăn đủ no không, bé khóc như thế là nhiều hay ít… Trẻ kiên cường hơn chúng ta nghĩ, vì vậy, cha mẹ cũng đừng tự làm khổ mình, làm khổ trẻ vì những lo lắng thái quá.

2. Không để trẻ được khóc thoải mái

Nhiều người cứ nghĩ rằng khóc không tốt, cha mẹ phải chăm sóc sao cho trẻ không khóc. Nhưng khóc là bản năng tự nhiên của trẻ vì đó là cách trẻ giao tiếp. Không nên quá sốt ruột vì tiếng khóc trẻ mà bình tĩnh ôm ấp, vỗ về trẻ, để trẻ dần cảm thấy dễ chịu hơn. Trong trường hợp trẻ quấy khóc dai kèm các triệu chứng như nôn mửa, sốt…, hãy nhanh chóng cho trẻ đi khám.

10 loi

3. Đánh thức trẻ dậy để cho bú

Trẻ được bú sữa mẹ có thể - và nên - ngủ suốt đêm. Nhiều mẹ lo sữa mình không đủ dinh dưỡng để trẻ ngon giấc tới sáng. Nhưng với các bé bú sữa mẹ hoàn toàn, ngủ suốt đêm là điều cực kỳ tốt cho sự phát triển của trẻ và sự thoải mái của mẹ.

4. Lầm lẫn giữa trớ và nôn

Trớ thường liên quan tới ăn uống, trong khi nôn do nguyên nhân virus lại diễn ra 30-45 phút/lần, bất kể có ăn uống hay không. Nếu bé bị trớ, dọn vệ sinh sạch sẽ và cho bé thời gian nghỉ ngơi thay vì “nhồi” bé ăn luôn.

10 loi

5. Phát hoảng trước mọi cơn sốt ở trẻ nhũ nhi

Trong 3 tháng đầu đời, sốt trên 38 độ với trẻ là dấu hiệu cần cấp cứu. Ngoại lệ duy nhất là cơn sốt khởi phát trong vòng 24 giờ sau khi tiêm vắc xin lần đầu. Nếu thấy trẻ hơi ấm đầu, cặp nhiệt độ đều đặn và chỉ đưa trẻ đi khám khi bé sốt trên 38 độ.

10 loi

6. Không lắp đặt ghế phù hợp cho bé trong ô tô

Nếu không chắc chắn, bạn hãy tìm sự trợ giúp đáng tin cậy để lắp ghế sao cho chuẩn xác. Sự an nguy của bé sơ sinh có thể phụ thuộc vào điều này.

10 loi

7. Không để tâm tới chăm sóc răng miệng

 Cho rằng trẻ nhũ nhi chưa có răng nên coi nhẹ việc chăm sóc răng miệng là sai lầm phổ biến của nhiều vợ chồng trẻ. Không bao giờ là quá sớm để rèn luyện thói quen vệ sinh răng miệng. Một số lưu ý dành cho cha mẹ:

- Không cho trẻ uống sữa khi đi ngủ khi trẻ đã mọc răng vì có thể làm gia tăng khả năng sâu răng sau này.

- Dùng khăn mềm, ướt lau lợi cho trẻ. Bắt đầu dùng bàn chải khi trẻ 1 tuổi.

10 loi

8. Quá chăm sóc trẻ mà lơ là cuộc sống vợ chồng

Lần đầu làm cha mẹ có thể là trải nghiệm khó khăn với cả vợ lẫn chồng nhưng không có nghĩa là bạn được phép bỏ quên bạn đời và dành hết quan tâm cho con. Giữ lửa lứa đôi trong giai đoạn này chính là cách có được hạnh phúc bền lâu.

10 loi

9. Cãi cọ nhau trước mặt em bé

Đừng nghĩ con còn quá nhỏ để hiểu chuyện gì đang diễn ra. Mọi thứ đều có tác động đến trẻ và những thứ tiêu cực có thể để lại ảnh hưởng xấu lâu dài. Vì vậy, hãy chọn cách hành xử văn minh trước mặt thiên thần bé bỏng của bạn.

10. Tin vào những nguồn không đáng tin khi tìm kiếm lời khuyên làm cha mẹ

Đây là lỗi kinh điển của nhiều người lần đầu làm cha làm mẹ. Hãy cẩn thận khi lựa chọn nơi để tìm hiểu thông tin trong thế giới nhiễu loạn của nhiều thứ đúng – sai – gây hiểu nhầm này.

Huyền Nguyễn (theo Webmd)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh