"Yêu" sớm là có tội?

22/05/2016 - 07:11

PNO - Cháu gần 16 tuổi và bạn trai cháu còn đi học. Người ta nói: tình yêu không có tội, vậy mà bố mẹ giam lỏng cháu như phạm nhân...

Ảnh minh họa

Cháu gần 16 tuổi và bạn trai cháu còn đi học. Người ta nói: tình yêu không có tội, vậy mà bố mẹ giam lỏng cháu như phạm nhân chỉ vì cháu yêu sớm. Cháu thường lừa bố mẹ để đi chơi với người yêu dù bố hoặc mẹ thay nhau đưa cháu đi học mỗi ngày, kể cả đi học thêm. Cháu xin phép đi sinh nhật bạn, bố cháu cũng chở đi “kẻo tụi nó gặp nhau”. Cả nhà cắt internet và tịch thu điện thoại di động khi cháu học bài và đi ngủ nhưng cháu vẫn tìm cách hẹn với bạn trai lúc tranh thủ đi đổ rác, đi chợ, nửa đêm trèo ban công ra ngoài… Cháu rất ức chế vì thấy mình không có tội.

Nguyễn Vũ T. (Bà Rịa)

Theo cháu thì tuổi nào yêu là sớm? Tôi từng đặt câu hỏi này cho các em học sinh tuổi từ 13 đến 18. Có một em kể rằng: một cậu bé lớp 5, ngày đầu tiên đến lớp, thấy cô bạn ngồi ở bàn trên rất xinh nên cứ ngắm nhìn cả buổi. Cuối giờ học, cậu lấy hết can đảm đưa cho người đẹp mẩu thư: “Bạn ơi, tan học mình ra công viên gần trường nói chuyện nhé?”. Cô bé mở ra đọc rồi viết trả lại: “Nếu chỉ biết có thế thì xuống mẫu giáo học lại đi” (vì chỉ các bé mầm non mới thích được dắt đi chơi công viên thôi, đúng không?).

Tôi nghĩ yêu thương ai đó bao giờ cũng tốt hơn là ghét, cháu ạ. Phát sinh tình cảm với người khác phái ở tuổi teen có thể xem là bình thường, thế nhưng “vượt rào” là chuyện hoàn toàn khác. Hệ lụy mà nó mang lại, chắc chắn với những suy nghĩ non nớt của tuổi mới lớn không thể lường trước được! Cha mẹ cháu đã làm tất cả để bảo vệ cháu trước khi cháu đủ chín chắn để tự quyết định cuộc đời mình. Chắc cháu hiểu lý do các vị phụ huynh làm vậy vì ngày nay, giới trẻ suy nghĩ thoáng hơn về tình dục, không còn coi đó là tiêu chuẩn để đánh giá về nhân cách hay đạo đức như quan niệm truyền thống.

Cháu cũng biết, bao nhiêu cặp tình nhân nhí đã đưa nhau vô quán cà phê đèn mờ, nhà nghỉ để tự do “khám” và “phá”. Không chỉ những cái nắm tay, ôm hôn mà còn làm thử chuyện vợ chồng. Chẳng thế mà tại khoa sản của các bệnh viện mỗi ngày vẫn có những gương mặt “non choẹt” đến nạo phá thai. Có em ngượng ngùng, lo lắng, có em hồn nhiên, vô tư như không chuyện gì xảy ra.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tình trạng nạo phá thai lứa tuổi vị thành niên ở nước ta trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng, có tới hơn 120.000 trường hợp/năm. Riêng Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm có khoảng 400 ca nạo phá thai ở lứa tuổi từ 11-18.

Ở tuổi của cháu, khi rung động giới tính là điều bình thường, tôi có thể thông cảm với những ức chế của cháu vì bị cấm cản. Nhưng tôi cũng thông cảm cho ba mẹ cháu, bởi họ có những lo lắng, tổn thương của mình. Trên tất cả là họ yêu thương cháu.

Về bản thân, cháu biết đấy, những rung động giới tính khi vượt quá giới hạn dẫn đến quan hệ tình dục, kể cả khi hai bên cùng tự nguyện vẫn bị coi là phạm luật. Những cháu từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi là nữ, tự nguyện quan hệ tình dục với nam trên 16 tuổi thì người con trai phạm tội “giao cấu với người chưa đủ tuổi thành niên”. Đối với các em gái dưới 13 tuổi, yêu sớm tự nguyện quan hệ tình dục với bạn trai đủ 14 tuổi trở lên hoặc 16 tuổi trở lên thì phạm tội “hiếp dâm trẻ em”.

Chưa kể, sau mỗi cuộc “vượt rào”, các em gái thường sa sút về học tập hoặc nghỉ học, có em nạo phá thai hoặc phải làm mẹ đơn thân. Còn chàng trai phải gánh chịu hình phạt của pháp luật, bỏ phí những năm tháng thanh xuân sau song sắt nhà tù.

Chẳng ai muốn những tình huống xấu như vậy xảy ra với bản thân mình. Cháu cũng vậy phải không? Hãy đặt mình vào vị trí của ba mẹ để hiểu và thông cảm cho ba mẹ cháu nhé. Hãy cứ giữ lấy tình yêu của mình nhưng yêu thế nào để tình cảm ấy luôn là điểm sáng thật đẹp trong ký ức về tuổi học trò, nha cháu.

 Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI