Chỉ đường cho hươu...

Yêu nhầm "võ sĩ"

15/11/2022 - 18:15

PNO - Phụ nữ trong gia đình con quanh năm phải chịu cảnh “chồng dạy vợ” quá tay. Từ mẹ tới chị gái, từ chị dâu tới em họ con..

Theo “vận xui” của gia đình con, phụ nữ quanh năm phải chịu cảnh “chồng dạy vợ” quá tay. Từ mẹ tới chị gái, từ chị dâu tới em họ con đều rơi vào hoàn cảnh đó. Nay, con đang yêu và ngờ ngợ mình cũng không thoát khỏi “dớp” của gia đình.

Xin bác sĩ cho con biết cách phát hiện sớm một anh chàng vũ phu. Nếu lỡ yêu nhầm, có cách nào thoát ra sớm để tránh rước họa về sau?

Nguyễn Thị Bé N. 
(học sinh lớp 12, Bình Dương)

Ảnh Shutterstock
Ảnh Shutterstock

 

Nhiều nhà tâm lý cho rằng, có đến 90% các cô gái trong thời kỳ yêu đương không phát hiện ra bộ mặt thật của kẻ có thói bạo hành. Rủi ro thường rơi vào những cô gái ít giao tiếp với người khác giới, cả tin, hay thương người, không dễ “thay lòng đổi dạ”.

Để chọn người yêu, không chỉ căn cứ vào nghề nghiệp, bằng cấp, khả năng kinh tế, hoàn cảnh gia đình hay cách ăn mặc… mà cháu phải tinh ý khám phá tâm hồn, tính cách người ấy. 

Hãy tập luyện thể lực cho tốt và rèn đôi chân nhanh nhẹn để linh hoạt áp dụng chiêu… bỏ chạy khi phát hiện đối tượng không an toàn.

Hãy đặt câu hỏi: Bạn bè của anh ấy là người thế nào hay anh ấy chỉ có cháu là người bạn duy nhất? Quan hệ của anh ấy với cha mẹ, anh em, bà con và những người xung quanh ra sao? Anh ấy có hay viện cớ để tránh giới thiệu cháu với gia đình, bạn bè? Anh ấy chỉ cư xử tốt với cháu hay tốt với mọi người?

Quan niệm của anh ấy về tiền bạc, công việc, hôn nhân?… Ít nhất cháu phải tìm thấy câu trả lời và dựa vào đó mà đánh giá. Cháu cũng nên lắng nghe ý kiến của người thân.

Có đấng mày râu bản chất bạo lực nhưng nhìn bề ngoài rất lịch lãm, khiến nhiều người bất ngờ trước hành vi của anh ta. Càng về sau, anh ta mới trở nên công khai và táo tợn. Khi bắt đầu theo đuổi một cô gái, “giác quan thứ sáu” giúp anh ta đoán biết và tế nhị đáp ứng những ước mong của cô ấy đồng thời nắm bắt tinh vi những điểm yếu của đối tượng để tránh gây tổn thương trong suốt thời gian chinh phục. 

Thực ra, mỗi kẻ vũ phu đều bộc lộ những dấu hiệu mà tinh ý sẽ nhận ra ngay. Phổ biến nhất là chiến thuật “đánh nhanh, thắng nhanh”. Hầu hết họ nhanh chóng thay đổi các mối quan hệ, mau yêu mau bỏ. Gặp trường hợp này, cháu cần tự hỏi sao chàng có nhiều mối quan hệ đổ vỡ như vậy. Phải chăng những người yêu cũ đã hết chịu nổi khi phát hiện hành vi khác thường của anh ta? Nếu nhiều cô đã phải “chạy mất dép”, e rằng cháu chính là người tiếp theo. Đừng ảo tưởng là mình sẽ cảm hóa được anh ta.

Với những chàng lảng tránh nói về quá khứ, cháu cần kiểm tra “lý lịch trích ngang”, tình hình sức khỏe, “tiền án tiền sự” và cả tình trường. Những gì đã diễn ra trong quá khứ thường là cơ sở để dự đoán về tương lai. Hầu hết những anh chàng chuộng bạo lực không có khả năng tự lập, sống phụ thuộc vào cha mẹ hoặc dựa dẫm vào bà con, bạn bè.

Họ là những “đứa trẻ” cần có người chăm sóc suốt đời và lấy vợ cũng vì mục đích đó. Đàn ông loại này gần như vô cảm. Họ cũng hẹn hò, yêu đương, lấy vợ nhưng làm chồng khá tệ. Họ luôn khuyến khích, khơi gợi tính khoan dung, tha thứ của phụ nữ để sống vô trách nhiệm. Anh ta sẵn sàng nổi điên lên với vợ và người nhà nhưng… đố dám cư xử như vậy với sếp và người ngoài. 

Phần lớn các “võ sĩ” này đều ghen tuông vô cớ, không muốn bạn gái giao thiệp với bất kỳ ai mà chỉ chuyên tâm chăm sóc anh ta. Cưới xong, anh ta sẽ giam lỏng vợ tại nhà, coi vợ như “bất động sản” của mình. Con cái sống trong gia đình có “dớp” như vậy cứ tưởng đàn ông là thế, thậm chí ngộ nhận đó là khuôn mẫu phổ biến của hôn nhân.

Cháu đừng để mình rơi vào thế bị động, bị người yêu thúc ép, đẩy vào tình huống “chuyện đã rồi” và buộc phải cưới. Hãy thận trọng kéo dài thời gian tìm hiểu để anh ta “lộ chân tướng”. Nhớ giữ mình để có thể chia tay an toàn khi thấy tín hiệu cảnh báo.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI