Đừng để Luật Phòng, chống bạo lực gia đình chỉ nằm trên giấy!

30/05/2022 - 06:52

PNO - Những ngày qua, khi diễn đàn Quốc hội đang nóng lên với những góp ý cho dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), thì Báo Phụ Nữ TP.HCM vẫn nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh việc chị em bị chồng/bạn tình dọa dẫm, đánh đập, nhục mạ…

Một chị là giáo viên, lấy chồng đã ngoài 25 năm, không biết bao lần bị chồng mắng chửi, nhưng vì sĩ diện chị đành ngậm đắng nuốt cay. Lại có chị vì chồng ngoại tình mà trầm cảm. Có chị bị chồng nghi ngờ không chung thủy, ép phải đi xét nghiệm ADN đối với các con… Chuyện bạo hành gia đình chẳng phải ở vùng sâu, vùng xa mà ở ngay TP.HCM, Đà Nẵng hay Hà Nội, những đô thị lớn của đất nước. 

Luạt sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tư vấn pháp lý cho một nạn nhân bị bạo lực tinh thần tại Q. Bình Tân
Luạt sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tư vấn pháp lý cho một nạn nhân  tại Q. Bình Tân trong chương trình truyền thông của Báo Phụ Nữ về phòng, chống bạo lực gia đình.

Trong tiếng nức nở, một phụ nữ ở miền Tây Nam bộ kể với chúng tôi về chuyện bị chồng “dần tơi tả” suốt mười năm qua nhưng công an đã thờ ơ không can thiệp. Chị bảo, phụ nữ cứ bị chồng đánh thì ly hôn, thì sẽ có biết bao gia đình tan nát. 

Một phụ nữ khác ở Đắk Nông nghẹn ngào: “Tôi chỉ muốn công an, chính quyền lập biên bản, phê bình, nhắc nhở anh ấy trước cộng đồng dân cư. Anh ta là người có chức quyền, là đảng viên, lẽ ra càng phải bị xử lý thật nặng. Nhưng bao năm qua, công an, chính quyền cứ bao che, đùn đẩy và chưa một lần thực thi các điều khoản được quy định rõ ràng trong luật. Họ cứ đòi tôi cho bằng chứng bị đả thương, đổ máu?”.

Trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo, kiến nghị thay đổi những quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình chỉ nằm trên giấy và không thể thực thi. Riêng Hội LHPN Việt Nam đã tham gia góp ý bằng rất nhiều diễn đàn, hội thảo, đúc rút 22 điểm kiến nghị sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. 

Ngày 27/5, bên lề Quốc hội, bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết, đã có bảy điểm góp ý của Hội LHPN Việt Nam được Ban soạn thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tiếp thu, đưa vào luật để Quốc hội bàn bạc. Hy vọng, với sự tiếp thu nghiêm túc của Ban soạn thảo của Quốc hội, một dự án luật có tính khả thi cao sẽ được bắt đầu, để việc phòng, chống bạo lực gia đình thực sự đi vào cuộc sống, để câu chuyện bảo vệ giềng mối gia đình, bảo vệ phụ nữ, trẻ em sẽ được cộng đồng chung tay. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI