Trước bạo lực gia đình: Đừng im lặng!

11/11/2022 - 17:54

PNO - Nhiều đại biểu dự tọa đàm “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững trên địa bàn quận Bình Tân” diễn ra chiều 10/11 đã nêu ý kiến như trên.

Tọa đàm do Ban Chỉ đạo công tác gia đình quận Bình Tân, TP.HCM tổ chức, thu hút đông đảo cán bộ phụ trách tại 10 phường, các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc (trực thuộc Hội Phụ nữ) và đại diện các hộ dân trên địa bàn tham gia. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về vấn nạn bạo lực gia đình, mối quan hệ ứng xử giữa các thế hệ trong gia đình, tâm sinh lý tuổi tác, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mỗi gia đình ra sao…

Chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Tân, bà Huỳnh Đặng Hà Tuyên - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Tân (bìa phải) và bà Nguyễn Thanh Nguyệt -
Chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Tân, bà Huỳnh Đặng Hà Tuyên - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Tân (bìa phải) và bà Nguyễn Thanh Nguyệt - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bình Tân. 

 

Tọa đàm diễn ra chiều 10/11 với sự góp mặt của nhiều đại biểu là thành viên các câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, đại diện hộ gia đình.
Tọa đàm diễn ra chiều 10/11 với sự góp mặt của nhiều đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Công tác gia đình, các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, đại diện các hộ gia đình ở khu dân cư. 

Thiếu tá Đỗ Hồng Thao - Đội phó Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Bình Tân - nêu một thực tế đáng buồn, không ít nạn nhân bạo lực gia đình âm thầm chấp nhận và cam chịu, không có ý thức phản kháng để tự bảo vệ mình, thậm chí còn đứng về phía người có hành vi bạo lực với mình nhằm vô hiệu hóa sự can thiệp của pháp luật. Thiếu tá Thao nhấn mạnh, nạn nhân cần nhận thức, bạo lực gia đình là hành vi không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức lẫn pháp luật, nên hãy mạnh dạn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật, không để hậu quả lớn hơn xảy ra.

Thiếu tá Đỗ Hồng Thao – Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Bình Tân
Thiếu tá Đỗ Hồng Thao - Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Bình Tân - chia sẻ những băn khoăn về vấn nạn bạo lực gia đình, cũng như cách giúp nâng cao nhận thức của các thành viên trong gia đình về vấn đề này.

Đồng quan điểm, chị Huỳnh Thị Ngọc Kiều, ở khu phố 12, phường Bình Trị Đông B, cho rằng, các tệ nạn rượu chè, bài bạc, định kiến giới, thiếu hiểu biết pháp luật… rất dễ dẫn đến bạo lực gia đình. Khi trở thành nạn nhân bạo lực, nhiều phụ nữ chọn im lặng, chịu đựng vì không muốn “Vạch áo cho người xem lưng” khiến vấn đề trở nên trầm trọng. Chị Ngọc Kiều nhắn nhủ chị em nên lưu vào danh bạ điện thoại một vài số điện thoại khẩn cấp của cán bộ, đoàn thể địa phương, tổng đài 113 để kịp thời gọi nhờ can thiệp. Khi chẳng may là nạn nhân bạo lực gia đình, mọi người đừng im lặng mà hãy chia sẻ với hàng xóm, người thân nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, ở khu phố 3, phường Tân Tạo nêu ý kiến.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, ở khu phố 3, phường Tân Tạo nêu ý kiến.

Còn theo chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, ở khu phố 3, phường Tân Tạo, để một gia đình thật sự hạnh phúc thì yêu thương thôi chưa đủ mà mỗi thành viên còn cần cho nhau không gian riêng, có sự tôn trọng và cởi mở trong giao tiếp, cùng quyết liệt lên án hành vi bạo lực, buôn bán phụ nữ - trẻ em và định kiến giới...

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI