WHO: Chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do biến thể Omicron gây ra

04/12/2021 - 06:59

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Omicron đã được phát hiện ở 38 quốc gia nhưng chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận, khi các nhà chức trách trên toàn cầu gấp rút ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

WHO cảnh báo có thể mất nhiều tuần để xác định mức độ lây nhiễm của Omicron, liệu nó có gây ra các biến chứng nặng hay các phương pháp điều trị và vắc xin hiện tại có hiệu quả như thế nào đối với biến thể mới.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho biết: “Chúng tôi sẽ nhận được câu trả lời mà tất cả mọi người cần”.

Tiến sĩ Ông Michael Ryan cho biết chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do biến thể Omicron gây ra
Tiến sĩ Michael Ryan cho biết chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do biến thể Omicron gây ra

WHO cho biết, tính đến hết ngày 3/12, vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về trường hợp tử vong liên quan đến Omicron, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán biến thể mới có thể lây lan rộng rãi tại châu Âu trong vài tháng tới. 

Một nghiên cứu sơ bộ của các nhà khoa học ở Nam Phi, nơi biến thể mới được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 24/11, cho thấy Omicron có khả năng gây tái nhiễm cao gấp 3 lần so với chủng Delta hoặc Beta.

Các bác sĩ cho biết số lượng trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện đã tăng đột biến kể từ khi Omicron xuất hiện, nhưng nhấn mạnh còn quá sớm để biết liệu trẻ nhỏ có đặc biệt dễ nhiễm Omicron hơn hay không.

Wassila Jassat, Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia, cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh ở những người chưa thành niên hiện nay cao thứ hai và chỉ đứng sau tỷ lệ mắc bệnh ở những người trên 60 tuổi”.

Tại Mỹ, hai trường hợp được phát hiện dương tính với Omicron nhưng không có lịch sử du lịch quốc tế gần đây cho thấy biến thể mới đã có mặt tại đây.

Lo ngại trước diễn tiến khó lường của dịch bệnh, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiết lộ kế hoạch chiến đấu với COVID-19 trong mùa đông, với các yêu cầu xét nghiệm mới đối với khách du lịch và gia tăng nỗ lực tiêm chủng.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI