Vắc xin cho Omicron: Novavax có thể bắt đầu từ tháng 1/2022, Moderna đặt mục tiêu tháng 3

03/12/2021 - 12:47

PNO - Hôm 2/12, Novavax cho biết có thể bắt đầu sản xuất thương mại vắc xin COVID-19 được điều chỉnh riêng cho biến thể Omicron vào tháng Giêng năm sau. Trước đó một ngày, Moderna cũng công bố hiện đã thử nghiệm vắc xin tiêm tăng cường để chống lại biến thể này, và sẵn sàng nộp đơn xin phê duyệt tại Mỹ trước tháng 3/2022.

Dự kiến, trong những tuần tới, Novavax sẽ công bố các dữ liệu từ phòng thí nghiệm, cho thấy liệu các kháng thể từ những người đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Novavax trước đó có thể vô hiệu hóa biến thể mới Omicron hay không, theo nguồn tin từ công ty.

Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới xem là “biến thể cần quan tâm”
Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới xem là “biến thể cần quan tâm”

Novavax cũng cho biết đã bắt đầu phát triển một kháng nguyên protein gai (spike) đặc trị cho Omicron, và sẽ bắt đầu các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với một loại vắc xin mới, chuyên dùng cho việc phòng ngừa biến thể này trong vài tuần nữa.

Vắc xin COVID-19 của Novavax đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp đầu tiên ở Indonesia vào đầu tháng 11, sau đó là Philippines.

Trong khi đó, hôm 1/12, Moderna cho biết hiện đang thử nghiệm tác dụng của mũi tiêm tăng cường với vắc xin do công ty này sản xuất trên biến thể Omicron, và dự kiến sẽ nộp đơn xin Mỹ phê duyệt muốn nhất vào tháng 3/2022.

Ông Stephen Hoge - Chủ tịch Moderna - cho biết ông tin rằng các mũi tiêm tăng cường, với một loại vắc xin mang các loại gen được chế tạo riêng để tấn công các đột biến trong biến thể Omicron, sẽ là cách nhanh nhất để đối phó với trường hợp biến thể này có thể làm giảm hiệu quả của các loại vắc xin hiện hữu.

“Hiện vẫn chưa rõ biến thể Omicron có làm giảm hiệu quả của các loại vắc xin hiện tại hay không, nhưng khả năng này rất cao. Những đột biến trong các biến thể Delta và Beta đã làm giảm đáng kể tác dụng của vắc xin, và tất cả những đột biến này đều xuất hiện trong Omicron”, ông Hoge nhận định và cho biết thêm, Moderna sẽ có thể sản xuất loại vắc xin dùng riêng cho biến thể này song song với quá trình thử nghiệm, để có thể đưa ra thị trường sớm nhất.

Moderna cũng đang nghiên cứu một loại vắc xin giúp phòng ngừa đồng thời tối đa 4 biến thể khác nhau của COVID-19, trong có Omicron. Ông Hoge cho biết, nghiên cứu này dự kiến sẽ được hoàn tất trong vài tháng nữa.

Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới xem là “biến thể cần quan tâm”, và hiện đang được các chuyên gia tại nhiều nước trên thế giới nghiên cứu để xác định liệu nó có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, gây ra bệnh nặng hơn, và kháng các loại vắc xin hiện hữu tốt hơn so với các biến thể khác hay không.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI