Chưa có bằng chứng cho thấy biến thể Omicron gây tử vong nhiều hơn

02/12/2021 - 18:22

PNO - Ngày 2/12, Giám đốc y tế Úc, Paul Kelly cho biết trong một thông báo rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy biến thể Omicron gây chết người nhiều hơn các chủng khác.

"Trong số hơn 300 trường hợp hiện đã được chẩn đoán ở nhiều quốc gia, tất cả đều rất nhẹ hoặc thực tế là không có triệu chứng gì", Giáo sư Kelly nói.

Úc đã ghi nhận  7 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, với 2 trong số những người bị nhiễm bệnh  hiện đang sống trong cộng đồng. Những trường hợp còn lại là ở New South Wales, bang đông dân nhất của đất nước.

Giáo sư Kelly cho biết, nhiều người trong số hàng trăm ca nhiễm Omicron trên khắp thế giới là ở những người đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 hiện có không hoạt động chống lại biến thể mới nhất đang được quan tâm.

Giáo sư Kelly cho biết: “Nhiều trường hợp được chẩn đoán ở nhiều nước trên thế giới, từ những du khách hầu như chỉ đến từ miền nam châu Phi, đã được tiêm hai mũi vắc xin. Nhưng, một lần nữa, họ không mắc bệnh nặng. Vì vậy, chúng ta cần phải chờ đợi và theo dõi, thu thập thêm thông tin".

Úc đã ghi nhận bảy trường hợp biến thể Omicro
Úc đã ghi nhận bảy trường hợp biến thể Omicron

Theo báo cáo từ các quốc gia có ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết những cá nhân bị nhiễm đều có lịch sử di chuyển ra nước ngoài và đã được tiêm phòng.

Úc đã báo cáo trường hợp thứ bảy nhiễm biến thể này, một người trong số đó đến vào ngày 23/11 từ Doha, Qatar và lưu ý rằng người này không ở miền nam châu Phi, cho thấy virus đã lây trên chuyến bay. 

Trong khi chính phủ Úc thúc giục các bang hạn chế tối đa ca lây nhiễm và tránh quay trở lại các đợt phong tỏa, các cơ quan y tế khuyến cáo nên thận trọng cho đến khi họ biết thêm về khả năng lây nhiễm và độc lực của Omicron.

Bộ trưởng Bộ Y tế New South Wales, Brad Hazzard, nói: “Chúng tôi biết loại virus này rất nguy hiểm, nó xuất hiện dưới một số dạng khác nhau. Đừng xem nhẹ".

Hiện Úc đã trì hoãn kế hoạch mở cửa trở lại và một số quốc gia hiện đã thắt chặt các quy định đối với khách du lịch để giúp ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Biên giới quốc tế bị đóng cửa và những hạn chế cứng rắn đối với việc di chuyển trong nước của Úc đã giúp nước này tránh được số ca tử vong do COVID-19 so với nhiều quốc gia khác, với khoảng 212.000 trường hợp mắc và 2.000 trường hợp tử vong.

Trọng Trí (theo Reuters)

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI