Vụ án ở Bắc Ninh: Giết người vì ghen hay vì... lấy lại danh dự?

25/10/2022 - 18:05

PNO - Kẻ thủ ác ở Bắc Ninh cho rằng hắn cần lấy lại danh dự vì bạn gái cũ dám qua mặt, rêu rao lỗi lầm của hắn lên mạng xã hội.

Đêm qua, trong vụ án gây rúng động ở Bắc Ninh, một kẻ thủ ác 19 tuổi đã dùng dao truy sáy hai người: người yêu cũ và bạn trai mới của người yêu cũ.

Hoàng tại cơ quan điều tra ( Nguồn: Công an Bắc Ninh)
Phan Thanh Hoàng tại cơ quan điều tra (Nguồn: Công an Bắc Ninh)

Theo nguồn tin của cơ quan công an, khoảng 20 giờ ngày 24/10, tại một quán cắt tóc ở phố Nguyễn Gia Thiều (TP Bắc Ninh), Phan Thanh Hoàng (19 tuổi, quê Tuyên Quang) đã dùng dao truy sát bạn gái cũ là Nguyễn Thị B. (19 tuổi, ngụ Tuyên Quang). Trước đó, Hoàng đã truy sát bạn trai chị B..

Trước khi xuống tay, hắn lạnh lùng trần tình trên mạng xã hội: ""Mình giết nó để lấy lại danh dự của mình, còn cuộc sống của mình, mình chấp nhận đánh đổi và chịu trách nhiệm, giết nó không phải vì tình mà cũng chẳng phải vì tiền..."

Tại cơ quan công an, Hoàng khai vì mâu thuẫn tình cảm và bị xúc phạm gia đình mình nên đã xuống Bắc Ninh tìm giết chị B. Theo Hoàng, chị B. đã nói Hoàng không được bố mẹ dạy bảo và không có ăn có học.

“Tôi đã xác định sẵn ở nhà, sau đó xuống Bắc Ninh mua dao vì sợ đi đường cầm dao sẽ bị công an kiểm tra, chưa kịp hành động sẽ bị bắt”, Hoàng khai.

 

Hoàng viết trước khi xông vào truy sát cặp đôi
Phan Thanh Hoàng viết bài đăng Facebook trước khi xông vào truy sát cặp đôi xấu số

Tôi ớn lạnh và không dám hình dung sau vụ án này sẽ còn bao nhiêu vụ hiểm ác tương tự, khi mà không ít chàng trai sau khi theo dõi những tình tiết vẫn điềm tĩnh gõ vào bàn phím: "Bản lĩnh", "có chí khí", "dám làm dám chịu", "đàn ông phải thế"...

Tôi không bao giờ quên được những câu nói của chú tôi khi chính chú đang bốc cháy như ngọn đuốc sống: "Làm đàn bà kiếm ra tiền là có thể tự do dẫn bạn về nhà đàng đúm, hát hò hay sao. Tao đã bảo bao nhiêu lần rồi. Đàn bà lo xó bếp, đàn ông làm việc nặng mới được giải trí, chơi bời".

Chú làm nghề lái xe tải, sống ở làng. Lâu nay vợ chồng chú vẫn chí thú làm nông với nhau nhưng gia đình đông con, thời tiết miền Trung mưa nắng thất thường, lụt lội liên miên nên nợ nần, đói  kém. Chú được một người bạn cho mượn vốn mua một chiếc xe tải nhỏ để chở hàng. Ai thuê gì chở nấy, khi xe trống thì chú bắt thêm mối chở trái cây từ vùng này sang vùng khác bán. Thu nhập khấm khá, chú mở cho vợ một quầy tạp hóa ở cổng chợ thị trấn. Dì Thu vợ chú cũng nhanh nhẹn, trước quầy tạp hóa, dì để thêm vài sọt trái cây mà chồng mang về để bán thêm cho khách.

Khi đời sống khá giả, vợ chồng lại ít có tiếng nói chung ( Ảnh minh họa)
Khi đời sống khá giả, vợ chồng thường ít có tiếng nói chung ( Ảnh minh họa)

Khấm khá lại sinh tật, gần đây chú thường gọi bạn về nhà nhậu nhẹt, đánh bài, hát karaoke. Những lúc ấy, chú bắt dì Thu nghỉ bán ở nhà lo mồi mè, điếu đóm.

Vài tháng trôi qua, dì nóng ruột nên nhắc nhở thì chú gạt đi. Chú bảo: "Hồi xưa mình cực khổ, không ngẩng mặt lên nổi với bạn bè, giờ làm ăn có đồng ra đồng vào thì tội gì phải keo kiết. Có chơi mới có làm".

Nói không được, dì Thu bèn đổi chiêu. Dì gọi một vài chị em đến nhà cùng nấu nướng, bật loa lên nghêu ngao vài bài cho đỡ căng thẳng. Dì muốn thâm nhập vào "thế giới riêng" của chú để xem việc giải trí ấy thật sự có gì vui.

Thế nhưng, cuộc vui ngắn chẳng tày gang, lần đầu tiên ấy có lẽ cũng là lần cuối cùng khi chú thình lình trở về nhà, to tiếng rồi hất đổ can xăng xuống nền nhà châm lửa đốt. Những chị em trong xóm may mắn nhanh chân tẩu thoát,  riêng dì và chú vì cứ co kéo nhau mãi nên bén lửa thành ngọn đuốc, vụt sáng giữa gian nhà.

Là người cháu lớn lên cùng xóm, ít nhiều từng được chú nhắc nhở, yêu thương, nên tôi tự bào chữa hành vi tẩm xăng làm hại vợ của chú chỉ là hành vi bồng bột, mất kiểm soát trong một thời khắc, thế nhưng sau khi vào thăm chú ở bệnh viện, nghe chú bộc bạch thì tôi không thể nào chấp nhận nổi.

Chú bảo: "Chú nổi điên là do dì mày manh nha có ý định qua mặt. Đã quá nhiều lần nó càm ràm, tỏ thái độ bất hợp tác khi chú sai bảo làm cái này cái kia. Cái quán tạp hóa kia là do chú tạo, trái cây nó bán cũng là chú mang về. Dì mày "không có tuổi" gì trong cái nhà này hết".

"Không có tuổi" thì sao chú còn chung sống, còn xem đó là vợ mình. Vợ chồng ai lại đi dùng từ "sai bảo", tôi bực quá định vặc lại như vậy nhưng biết đôi co với người đàn ông sau biến cố vẫn cố chấp cũng bằng thừa nên im lặng.

Tôi biết, những người đàn ông muốn ỷ mạnh hiếp yếu, vì thiếu yêu thương và kiến thức mà hành động ấu trĩ, mù quáng như chú tôi rất nhiều. Khi xã hội càng ngày càng phát triển, nhiều chương trình, hành động hướng về phụ nữ, bình đẳng giới; chính chị em cũng biết "vùng lên" tự đấu tranh, tự yêu lấy chính mình thì những người đàn ông gia trưởng, bảo thủ như chú tôi càng xáo động, càng muốn xông lên cao hơn để khẳng định vị trí của mình.

Với người đàn ông gia trưởng, mọi phân trần đều trở nên vô nghĩa. ( Ảnh minh họa)
Với người đàn ông gia trưởng, mọi phân trần đều trở nên vô nghĩa (Ảnh minh họa)

Tôi cũng từng biết, có những người vợ đã bị chồng đánh đập tàn nhẫn hơn sau khi Hội phụ nữ, chính quyền địa phương đến nhà cảnh cáo, khuyên nhủ người chồng vì tình trạng bạo lực gia đình. Với họ, làm vợ bị đánh là chuyện thường, bị đánh mà dám lu loa, báo cáo, vạch áo cho người xem lưng mới là bất thường.

Chứng kiến sự lên ngôi của bạo lực thời gian gần đây, tôi vẫn không hiểu vì sao những người đàn ông ấy có thể ra tay hành hạ, ức hiếp người phụ nữ bên cạnh mình hoặc từng bên mình. Có người ân hận sau khi thủ ác, vì hiểu rõ do ghen tuông mù quáng làm mất lý trí, nhưng không ít kẻ vẫn mình nhơn nhơn vì đã "dạy cho bồ/cho vợ một bài học" như Phan Hoàng Thanh tại cơ quan điều tra.

Cần nhớ, một người đàn ông bản lĩnh hay không, phải thể hiện ở chỗ người phụ nữ của họ được chăm sóc, bảo vệ và yêu thương nhiều hay không.

                                                                                                                                                                            Hải Thi

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh