Việc làm hay chia tay?

21/07/2016 - 20:48

PNO - Suốt ngày chồng đi giao hàng cho khách không thấy về. Hai mẹ con chị Đẹp ở nhà chờ đợi khắc khoải, con gái hai tuổi thèm sữa, đòi mẹ mua mà trong túi chị không còn đồng nào.

Trước đó hai ngày, chị nhắc chồng mua cho con mấy lốc sữa, anh bảo còn trái cây trong tủ lạnh, ăn cho hết đi đã. Hôm sau, chị Đẹp đổ bệnh vì bị sốt xuất huyết. Anh chồng về, bỏ mặc không hỏi han gì, ném cho vợ năm chục ngàn mua thuốc, còn chửi “đàn bà ở nhà rỗi việc ngồi lê nên mới lây bệnh, đáng đời”.

Đúng là chị Đẹp không có việc gì làm, ngoài những việc không tên như chăm con gái, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, nấu cơm chờ chồng về. Tâm sự với hàng xóm, chị nói rất cần một việc làm. Phụ nữ mới 25 tuổi mà suốt ngày ngồi nhà, phụ thuộc chồng từng chút. Muốn mua vài thứ đồ riêng cho phụ nữ cũng phải ngửa tay xin chồng, “khi vui nó cho, khi giận nó không cho”. Nhưng khi gợi ý chuyện đi làm, chị toàn bị chồng chửi mắng: “Cô mà làm được việc gì! Ở nhà trông con cho tôi nhờ”.

Hai vợ chồng đều quê ở một huyện phía Bắc, lấy nhau 5 năm và đã có hai mặt con. Đứa con trai bốn tuổi phải gửi cho bà nội nuôi giúp, con gái nhỏ hai tuổi theo cha mẹ vào Q.12, TP.HCM kiếm việc làm. Hồi mới lấy nhau, hai người từng lên Hà Giang làm bánh mì, sang Tuyên Quang bán thịt lợn, nhưng kinh tế lẹt đẹt không khá lên nổi, hơn một năm nay kéo nhau vào Nam sinh sống. Anh làm nghề mộc, chị ở nhà giữ con.

Nỗi buồn tủi của chị Đẹp là chồng làm được bao nhiêu tiền chị không hề biết, tiền chợ hàng ngày nhận từ tay chồng, có dư được đồng nào thì hai mẹ con uống ly nước mía hoặc mua cho bé chút đồ chơi rẻ tiền. Chồng chê vợ không biết quản lý tiền bạc, nên làm được đồng nào là giữ chặt. Mới đây, hai vợ chồng cãi lộn vì vợ xin chồng mua cho chiếc xe máy cũ để đi làm mà chồng không mua, hôm sau anh “rước” ngay một chiếc xe đạp giá 2,5 triệu đồng về cho con, nhưng con bé chưa biết đi nên đành xếp xó. Chị Đẹp cự cãi với chồng, rằng tại sao không mua xe cho vợ đi làm? Anh bảo vợ, về Bắc mượn vàng bà ngoại mà mua xe. Anh còn hăm: “Cô mà đòi đi làm nữa thì tôi ly hôn”.

Viec lam hay chia tay?
Hàng ngày hai mẹ con chị Đẹp ngồi buồn chờ chồng về

Anh hơn chị hai tuổi, đẹp trai, lanh lợi, còn chị thì gầy gò, kém sắc. Công việc trong nhà đều làm theo ý chồng, vợ chỉ nghe và làm theo. Thời gian làm bánh mì và bán thịt lợn ngoài Bắc, chồng chị luôn chê bai vợ không khôn ngoan, không biết chiều khách, nhất là không biết quản lý tiền bạc. Vào đến Sài Gòn, đất khách quê người nên anh càng quản chặt hơn. Không bàn bạc, không hỗ trợ được cho nhau, nên một mình anh bươn chải, cuộc sống rất vất vả mà kinh tế gia đình không khấm khá lên được.

Vì không được giữ tiền, chị Đẹp không có điều kiện chăm sóc con gái cẩn thận. Con bé đã hai tuổi mà đẹt ngắt, mẩn ngứa khắp người, lại còn chưa biết nói. Mỗi đêm, thấy cha cơm nước xong lên giường, chúi vào màn hình chiếc iPhone, con bé lân la tới thì bị xua đuổi: “Ra xem truyền hình với mẹ!”. Nhưng từ tết tới giờ, chiếc ti vi cũ bị hư, giục mãi mà anh không đem sửa hoặc thay cái mới, mẹ con chị Đẹp buồn lắm, cứ tối là leo lên giường ngủ sớm. Có người quen giới thiệu vào làm ở một xưởng may ở Củ Chi, lương tháng hơn ba triệu đồng, chị Đẹp về xin phép chồng thì anh không cho, còn nói kiếm tiền mua xe, tiền gửi con vào nhà trẻ rồi muốn đi đâu thì đi.

Chị Đẹp mấy đêm mất ngủ, tính toán ngược xuôi. Chị sợ gia đình bé nhỏ của mình tan vỡ, hai đứa con sẽ thiếu cha hoặc mẹ. Còn cứ sống cảnh ngồi chờ sự “bố thí” của chồng thì chị cũng hết chịu nổi. Những người thân khuyên chị nên tự lập trong kinh tế, đừng phụ thuộc vào chồng. Nếu chồng làm ra tiền về giao cho vợ lo việc trong nhà, có tình cảm yêu thương, trân trọng vợ con còn được, chứ tiếp tục cảnh sống đọa đày hiện nay, thà chia tay nhau còn hơn. Chị Đẹp vẫn còn phân vân, sợ sẩy chân thì mất tất cả…

Hoàng Chương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI