Vì sao vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ vẫn chưa phổ biến?

09/09/2021 - 11:54

PNO - Tỷ lệ bệnh chuyển nặng và tử vong do COVID-19 ở trẻ vẫn rất thấp so với người lớn, tuy nhiên do biến thể Delta dễ lây lan trong khi các trường học đã dần mở cửa nên nhiều phụ huynh vẫn lo con mình sẽ nhiễm bệnh. Họ vẫn sử dụng vắc xin cho con dù chưa được phép.

Vắc xin cho trẻ từ 24 tháng

Ngày 6/9 (giờ địa phương), Cuba thực hiện tiêm vắc xin Sovereign 02 cho trẻ từ hai tuổi trở lên. Cùng ngày, Chile cũng quyết định phê duyệt vắc xin CoronaVac do Sinovac Biotech Ltd của Trung Quốc sản xuất để dùng cho trẻ từ sáu tuổi. Trước Cuba, Trung Quốc là nước đầu tiên sử dụng vắc xin cho trẻ từ ba tuổi và Indonesia cũng dùng loại vắc xin này.

Các loại vắc xin được một số ít quốc gia dùng tiêm cho trẻ là do chính nước họ sản xuất và được phê duyệt khẩn cấp. Đến nay, những loại vắc xin này chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt, và đó có thể là nguyên nhân khiến nhiều nước trên thế giới dù rất quan tâm nhưng lại tỏ ra vô cùng cẩn trọng.

Đến nay, vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên của Pfizer và gần đây là Moderna được xem là phổ biến và được nhiều nước trên thế giới tin dùng nhất. Tuy nhiên, hai hãng dược này đều yêu cầu không được dùng cho trẻ dưới 12 tuổi và khuyến cáo nên chờ loại vắc xin đúng độ tuổi trong tương lai gần. Nhưng mới đây, nhiều chuyên gia y tế Mỹ đã cảnh báo rằng, khi có nhiều trẻ nhiễm COVID-19 ở Mỹ trong những tuần gần đây, đã có nhiều phụ huynh lén sử dụng vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi bất chấp lời cảnh báo của giới chuyên môn.
 

Một bé gái người Cuba được tiêm vắc-xin Sovereign 02 vào ngày 6/9
Một bé gái người Cuba được tiêm vắc xin Sovereign 02 vào ngày 6/9

An toàn là trên hết

Khi vắc xin cho người lớn đã có số liệu đầy đủ chứng minh tính an toàn và hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, có thể dùng thông số dành cho người lớn chia nhỏ lại để nghiên cứu cho trẻ nhỏ nhằm rút ngắn thời gian thử nghiệm. Tuy nhiên, theo tiến sĩ James Versalovic tại Bệnh viện Nhi Texas (Mỹ), trẻ nhỏ và người lớn có những khác biệt về sinh học nên cần nghiên cứu riêng biệt: “Trẻ em là trẻ em. Cơ thể của trẻ em đang phát triển và sẽ phản ứng khác biệt với người trưởng thành. Chúng ta không thể dùng chung một nghiên cứu cho tất cả. Trẻ em cần được điều trị theo một cách khác”.

Vắc xin cho trẻ cũng phải trải qua ba giai đoạn mới được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn. Do đối tượng thử nghiệm là trẻ nhỏ nên các hãng dược vô cùng cẩn trọng. Ngoài ra, việc mời trẻ thử nghiệm cũng khó khăn về mặt thủ tục và phải chắc chắn để các bậc phụ huynh đồng ý cho con tiêm thử.

Hiện tại, các hãng dược lớn trên thế giới như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson đều đã thử nghiệm vắc xin cho trẻ nhỏ. Trong đó, Pfizer đã nghiên cứu và thử nghiệm ở nhiều nhóm tuổi khác nhau trên nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm trẻ em từ sáu tháng tuổi đến năm tuổi. Cuối tháng Tám, cựu Ủy viên FDA Scott Gottlieb cho biết, có thể vắc xin Pfizer dành cho trẻ dưới 12 tuổi sẽ được chấp thuận vào cuối quý III, đầu quý IV/2021.

Trong khi chờ đợi vắc xin cho trẻ, tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ - nói rằng, một bước quan trọng mà người lớn có thể thực hiện để bảo vệ trẻ em là: tất cả người lớn - bao gồm gia đình, bạn bè, giáo viên, nhân viên trong trường học - hãy tiêm vắc xin đầy đủ. Đó là cách bảo vệ trẻ an toàn nhất vào lúc này. 

Khánh Anh (theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI