Chuyên gia Mỹ nỗ lực ngăn người dân đổ xô dùng thuốc tẩy Ivermectin trị COVID-19

04/09/2021 - 07:09

PNO - Các chuyên gia y tế cảnh báo sử dụng Ivermectin có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm và có rất ít bằng chứng cho thấy nó có ích trong việc điều trị COVID-19.

Với đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 nghiêm trọng, ngày càng nhiều người Mỹ đổ xô chuyển sang dùng Ivermectin, một loại thuốc dùng để diệt giun và các loại ký sinh trùng khác ở người và động vật.

Các quan chức y tế liên bang đã chứng kiến sự gia tăng số lượng đơn thuốc Ivermectin trong mùa hè này, kèm theo những cảnh báo đáng lo ngại về lạm dụng thuốc và sử dụng thuốc quá liều. Thậm chí, loại thuốc tẩy này còn được trao cho các tù nhân tại một nhà tù ở tây bắc Arkansas để trị COVID-19, bất chấp những khuyến cáo của liên bang không tự ý uống thuốc Ivermectin để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19.

Các chuyên gia y tế yêu cầu người dân không sử dụng thuốc Các chuyên gia Mỹ nỗ lực ngăn chặn người dân đổ xô dùng thuốc tẩy ivermectin trị COVID-19
Các chuyên gia y tế yêu cầu người dân không sử dụng thuốc tẩy Ivermectin để điều trị COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), từ giữa tháng 8, các hiệu thuốc ở Mỹ đã bán hơn 88.000 đơn thuốc Ivermectin hàng tuần, tăng gấp 24 lần so với đợt bùng dịch COVID-19 trước đó. Trong khi đó, các trung tâm kiểm soát chất độc của Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng gấp 5 lần các cuộc gọi khẩn cấp liên quan đến việc dùng loại thuốc này, với một số trường hợp phải nhập viện khẩn cấp. Nhiều bệnh nhân xuất hiện ảo giác, lú lẫn, run và các phản ứng phụ khác được báo cáo khi dùng Ivermectin trước khi được chuyển đến viện.

Tuần này, các nhóm chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ cùng các bác sĩ và dược sĩ đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức” việc sử dụng thuốc bên ngoài nghiên cứu để điều trị COVID-19.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi các bác sĩ, dược sĩ và những người kê đơn khác - những chuyên gia chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy trong cộng đồng - cảnh báo bệnh nhân chống lại việc sử dụng Ivermectin ngoài chỉ định và hướng dẫn được FDA chấp thuận”.

Lời yêu cầu mới nhất được đưa ra sau những cảnh báo tương tự từ các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang, những người đang theo dõi các phản ứng phụ và nhập viện liên quan đến thuốc Ivermectin. Tại Louisiana và Washington, các cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát chất độc tăng lên gấp nhiều lần, trong khi một số cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi cho biết đã hết thuốc do người dân đổ xô đi mua Ivermectin để trị COVID-19.

“Dùng liều lượng lớn loại thuốc này rất nguy hiểm và có thể gây ra tác hại nghiêm trọng” - FDA cảnh báo tác dụng phụ của thuốc Ivermectin có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, mê sảng và thậm chí tử vong.

 Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI