Vì sao cuộc bầu cử Mỹ vẫn chưa có kết quả cuối cùng?

05/11/2020 - 16:13

PNO - Cho đến nay, tất cả kết quả về số phiếu đại cử tri đều chỉ là dự đoán của các kênh truyền thông dựa trên nguồn tin về số phiếu đã kiểm đếm. Vậy, liệu có thể nào những gì đang thể hiện là sai ?

Diễn biến thất thường của những con số

Ở thời điểm gần nhất, ứng viên Joe Biden chỉ còn cách 6 phiếu đại cử tri nữa là đủ để trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo. Với chiến thắng dự kiến ở các bang chiến trường là Michigan và Wisconsin, ông Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri so với 214 phiếu bầu của ông Donald Trump. Ứng cử viên của đảng Dân chủ chỉ cần thắng thêm 1 bang nữa để chiếm được Nhà Trắng.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử có sự thay đổi bất ngờ khi hàng loạt phương tiện truyền thông thu hồi dự đoán chiến thắng của ứng viên Biden tại bang Wisconsin, Arizona và có thể là cả Michigan, khiến cho số phiếu đại cử tri mà ông nắm giữ chỉ còn 243. Điều đó cho thấy rõ rằng, tất cả mọi sự phỏng đoán đều chưa chắc đã là kết quả cuối cùng, cho đến khi từng bang xác nhận số phiếu bầu phổ thông và phiếu đại cử tri đoàn của mình.

Bên cạnh đó, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã khởi động các vụ kiện ở Pennsylvania và Georgia. Những nhà điều hành chiến dịch cho biết, họ sẽ kiện để yêu cầu gia hạn kiểm phiếu vắng mặt tại Pennsylvania, mà trước đó tòa án tối cao quyết định giữ nguyên. Chiến dịch cũng đang đệ đơn kiện không bằng chứng rằng 53 lá phiếu không hợp lệ đã được đếm ở hạt Chatham.

Số lượng cách biệt không nhiều giữa 2 đối thủ tại Pennsylvania, Georgia và Arizona tiếp tục khiến cuộc đua thêm phần gay cấn. Ông Trump đang dẫn đầu ở Pennsylvania và Georgia, nhưng ông Biden đang thu hẹp khoảng cách.

Hãng tin AP và các tổ chức tin tức khác, bao gồm cả Fox News, đã tuyên bố Biden là người chiến thắng ở Arizona - 1 chiến thắng đáng kể cho Đảng Dân chủ tại pháo đài truyền thống của Đảng Cộng hòa. Nhưng khi tiểu bang xử lý thêm phiếu bầu trong ngày 4/11, vị trí dẫn đầu của ông Biden đã giảm xuống còn 79.000 phiếu bầu.

Tổng thống Trump từng dẫn trước ứng viên Joe Biden tại Michigan và Wisconsin nhưng hiện thế trận đã đảo ngược. Liệu đó có phài kết quả cuối cùng ?
Tổng thống Trump từng dẫn trước ứng viên Joe Biden tại Michigan và Wisconsin nhưng hiện thế trận đã đảo ngược. Liệu đó có phải kết quả cuối cùng?

Truyền thông đã sai?

Chúng ta vẫn chưa biết liệu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hay Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng tại Nhà Trắng, nhưng kẻ thua cuộc lớn nhất dường như là ngành công nghiệp bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 2 liên tiếp, ông Donald Trump đã thu về số lượng phiếu bầu vượt trội so với những cuộc khảo sát dư luận.

Nhà thăm dò ý kiến ​​kỳ cựu của đảng Cộng hòa Frank Luntz nói với Fox News vào sáng thứ Tư 4/11 rằng điều đó “không thể tha thứ được” và rằng các cuộc khảo sát dư luận lại 1 lần nữa đánh giá thấp sự ủng hộ dành cho ông Donald Trump.

Và lần này, không chỉ có các cuộc thăm dò ý kiến ​​của từng bang không thành công mà các cuộc khảo sát phổ thông đầu phiếu trên toàn quốc cũng vậy.

Trước đây, trung bình của các cuộc khảo sát quốc gia cuối cùng trước cuộc bầu cử do Real Clear Politics tổng hợp chỉ ra ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ dẫn trước với 3,2 điểm. Cuối cùng, bà đã giành được số phiếu phổ thông toàn quốc hơn ông Donald Trump 2,1 điểm.

Vào trước cuộc bầu cử hôm 3/11, trung bình của các cuộc khảo sát quốc gia đã chỉ ra rằng ông Biden dẫn trước với số điểm khổng lồ là 7,2 điểm. Thế nhưng số liệu gần nhất vào sáng thứ Tư cho thấy, ứng viên Biden chỉ vượt ông Donald Trump chỉ 1,6 điểm trong cuộc bỏ phiếu phổ thông trên toàn quốc.

Cả thế giới đang thấp thỏm chờ đợi tin tức về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Cả thế giới đang thấp thỏm chờ đợi tin tức về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tại Wisconsin, khoảng cách dẫn trước của ông Joe Biden chỉ “mỏng như dao cạo” dù trung bình các cuộc điều tra dư luận vào trước ngày bầu cử dự đoán rằng cựu Phó tổng thống sẽ dẫn trước 6,7 điểm.

Tương tự tại Michigan, ông Biden giữ lợi thế rất nhỏ, ngay cả khi trung bình các cuộc khảo sát ý kiến ​​công chúng trước ngày bầu cử dự báo ông cao hơn đối thủ 4,2 điểm.

Vậy tại sao các cuộc thăm dò dư luận lại 1 lần nữa đánh giá thấp sự ủng hộ dành cho ông Donald Trump?

“Các cử tri của Tổng thống Trump thù địch với những người thăm dò ý kiến ​​vì họ nghĩ rằng những người thăm dò ý kiến ​​muốn làm cho họ trông xấu đi. Do đó họ từ chối hợp tác và phỏng vấn. Việc đo lường mức độ ủng hộ dành cho ứng viên Donald Trump là một việc khó khăn”, Luntz nhấn mạnh. Dù vậy, “để sai 2 lần liên tiếp với biên độ quá lớn tại 2 cuộc bầu cử là điều không thể tha thứ” cho khả năng thăm dò của truyền thông.

Tấn Vĩ (theo Fox News, Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI