Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết quốc gia khi chiến thắng cận kề

05/11/2020 - 07:00

PNO - Tính đến thời điểm này, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri, chỉ còn cách thắng lợi chung cuộc 6 phiếu.

Trong bài phát biểu mới đây tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã nói về cách ông sẽ lãnh đạo tất cả mọi người, không chỉ những người đã bầu cho ông.

"Chúng tôi đang vận động với tư cách là đảng viên Dân chủ, nhưng tôi sẽ điều hành với tư cách là một tổng thống Mỹ. Bản thân chức vụ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái. Đó là văn phòng duy nhất ở quốc gia này đại diện cho tất cả mọi người, nó đòi hỏi nghĩa vụ chăm sóc cho tất cả người dân Mỹ và chính xác đó là những gì tôi sẽ làm".

Ông Jie Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware
Ông Joe Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware

Nói về sự lo lắng và chia rẽ mà nhiều người Mỹ đang cảm thấy, ông cho biết: “Mặc dù có những quan điểm đối lập trên khắp đất nước nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Đã đến lúc chúng ta phải làm những gì mà mình vẫn luôn làm với tư cách là người Mỹ - đặt những lời lẽ gay gắt của chiến dịch sau lưng, hạ nhiệt xuống, gặp lại nhau, lắng nghe nhau, tôn trọng và quan tâm đến nhau. Đoàn kết, hàn gắn và đến với nhau như một quốc gia".

Sau khi bất ngờ giành chiến thắng ở 2 bang chiến trường quan trọng Michigan và Wisconsin, ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục bổ sung thêm 26 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu hiện tại lên 264. Đây được xem là màn lật ngược thế cờ ngoài dự tính, bởi Michigan và Wisconsin là 2 bang thế mạnh của đảng Cộng hòa. Trong bài tuyên bố chiến thắng sớm vào ngày 4/11, Tổng thống Donald Trump còn nắm chắc gần như phần thắng ở 2 bang này.

Tuy nhiên, ứng viên đảng Dân chủ đã bứt tốc mạnh mẽ nhờ các phiếu bầu qua thư trong giai đoạn nước rút để đánh bại đối thủ. Tính đến thời điểm này, ông Joe Biden chỉ còn cách thắng lợi chung cuộc 6 phiếu đại cử tri.

"Sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng tôi đang giành đủ các bang nhằm đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống" - Cựu Phó tổng thống khá thận trọng dù đang chiếm giữ ưu thế rõ ràng.

Theo CNN, chỉ cần chiếm được 6 phiếu đại cử tri tại Nevada, bang ông Joe Biden và Tổng thống Donald Trump đang tranh đấu quyết liệt, ứng viên đảng Dân chủ chắc chắc sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ. Hiện, ông Joe Biden đang nhỉnh hơn ông Donald Trump 0,7% khi tổng số 75% số phiếu đã được kiểm tại Nevada.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đệ đơn kiện lên tòa án bang Michigan, yêu cầu việc kiểm phiếu được tạm dừng trên toàn tiểu bang cho đến khi các đại diện của chiến dịch được cung cấp quyền truy cập để quan sát các lá phiếu gửi qua thư được mở và xử lý.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI