Vắc-xin COVID-19 sẽ có mặt tại Mỹ trước Giáng sinh, Đức cảnh báo làn sóng dịch thứ 3

01/12/2020 - 07:06

PNO - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính phủ Mỹ đã ban hành các lệnh hạn chế mới gắt gao hơn sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Vắc-xin COVID-19 sẽ có mặt tại Mỹ trong vài tuần tới

Bộ trưởng Y tế Alex Azar cho biết, hai loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên có thể được cung cấp cho người Mỹ trước Giáng sinh, sau khi vắc-xin của Pfizer và Moderna có khả năng nhận được sự cho phép khẩn cấp của Hoa Kỳ.

Các cố vấn bên ngoài của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ họp vào ngày 10/12 để xem xét việc cấp phép cho vắc-xin COVID-19 của Pfizer. Ông Azar cho biết vắc-xin có thể được phê duyệt và xuất xưởng trong vòng vài ngày, sau đó một tuần thì việc đánh giá vắc-xin của Moderna cũng được tiến hành.

“Vì vậy, chúng tôi tin rằng cả hai loại vắc-xin này sẽ được sản xuất và phân phối đến mọi người trước Giáng sinh” - Bộ trưởng Y tế Alex Azar nói trên chương trình This Morning của CBS. Ông cho biết thêm chính phủ liên bang sẽ vận chuyển vắc-xin thông qua hệ thống phân phối vắc-xin thông thường.

"Thống đốc các bang sẽ xác định nhóm nào được ưu tiên tiêm chủng trước. Tôi hy vọng các quy định sẽ đủ rõ ràng để các thống đốc tuân theo các khuyến nghị mà chúng tôi đưa ra cho họ" - Azar nói.

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer và Moderna dự kiến có mặt tại Mỹ trong vài tuần tới.
Vắc-xin COVID-19 của Pfizer và Moderna dự kiến có mặt tại Mỹ trong vài tuần tới

Bên cạnh đó, chính phủ mới đây đã ban hành các hạn chế mới, yêu cầu những người Mỹ trở về từ kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn phải đối mặt với các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Các quan chức y tế đang chuẩn bị cho kịch bản nghiêm trọng nhất của sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trên toàn quốc.

Los Angeles đã áp đặt biện pháp hạn chế ra ngoài dành cho 10 triệu cư dân, còn Santa Clara County, ở trung tâm của Thung lũng Silicon, ra lệnh kiểm dịch đối với những người đã đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Ý phê duyệt gói kích thích 9,6 tỷ USD

Ngày 30/11, chính phủ Ý đã thông qua gói kích thích trị giá 8 tỷ Euro (khoảng 9,6 tỷ USD) để hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Theo đó, gói này sẽ trì hoãn thời hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp ở những khu vực đang chịu những hạn chế nghiêm ngặt nhất của dịch COVID-19. Đồng thời, cung cấp một khoản trợ cấp 1.000 euro cho người lao động trong lĩnh vực du lịch, spa, nghệ thuật và thể thao.

Ý tung gói kích thích hỗ trợ cho người lao đồng và các doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng trong mùa dịch COVID-19.
Ý tung gói kích thích, hỗ trợ cho người lao động và các doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng trong mùa dịch COVID-19.\

“Chính phủ tiếp tục mở rộng và tăng cường hỗ trợ cho người lao động, chuyên gia và doanh nghiệp Ý, để họ không cảm thấy đơn độc khi đối mặt với những khó khăn mà cuộc khủng hoảng sức khỏe đã gây ra" - Bộ trưởng Tài chính Roberto Gualtieri cho biết.

Ngoài ra, gói kích thích 9,6 tỷ USD cũng cung cấp quỹ cho quân đội và lực lượng cảnh sát.

Trong ngày 30/11, Ý đã báo cáo 20.648 trường hợp nhiễm mới virus, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên gần 1,59 triệu, cùng 54.904 người tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chủ tịch hiệp hội bác sĩ Ý (FNOMCeO) Filippo Anelli cảnh báo các hộ gia đình nên tổ chức lễ Giáng sinh một cách thận trọng: “Các ca tử vong và nhiễm virus trong số các bác sĩ đã bắt đầu tăng trở lại”. Ông nói thêm ít nhất 221 bác sĩ đã chết tính đến hiện tại.

Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ làn sóng thứ 3 của dịch COVID-19

Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức có thể phải đối mặt với làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lần ba, nếu người dân bất cẩn trong những tuần tới. Số lượng ca nhiễm mới của Đức đã ổn định dù vẫn còn ở mức cao, kể từ khi lệnh cấm một phần được áp dụng vào ngày 2/11 nhằm ngăn chặn làn sóng thứ hai. Nhưng các quan chức nói rằng tiến độ vẫn còn rất mong manh.

"Chúng tôi sẽ phải rất cẩn thận trong suốt mùa đông. Nếu không, chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với làn sóng tiếp theo" - bà Merkel nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến với các sĩ quan cảnh sát.

Bà Merkel cũng phản đối kế hoạch của một số chính quyền khu vực cho phép mở cửa khách sạn trong dịp Giáng sinh, cảnh báo việc này có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình lây nhiễm virus.

Trong 24 giờ qua, Đức đã ghi nhận thêm 11.169 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm virus lên 1.053.869 người cùng 16.248 ca tử vong.

Mặc dù Đức đã huy động viện trợ của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch, nhưng các bộ trưởng cho biết không có gì có thể cứu trợ hoàn toàn các công ty khỏi tác động.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI