Vắc xin COVID-19 nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới sắp "ra lò"

08/12/2021 - 22:46

PNO - Một loại vắc xin COVID-19 mới có nguồn gốc thực vật đang được khẩn trương làm thủ tục xin phê duyệt để đưa ra sử dụng đại trà trên thị trường.

Một loại vắc xin COVID-19 do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh hợp tác cùng Medicago của Canada bào chế đã cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại các loại biến thể khác nhau của SARS-CoV-2.

Một nhà khoa học thuộc Medicago (Canada) đang nghiên cứu vắc xin trong phòng thí nghiệm - Ảnh:
Một nhà khoa học thuộc Medicago (Canada) đang nghiên cứu vắc xin trong phòng thí nghiệm - Ảnh: FT

Đây là loại vắc xin sử dụng các hạt có nguồn gốc từ thực vật, mô phỏng đặc tính của virus để kích thích hệ thống miễn dịch. Theo hãng tin Strait Times dẫn kết quả thử nghiệm quy mô lớn được liên doanh công bố hôm 7/12 thì vắc xin này đạt hiệu quả lên tới 75% đối với biến thể dễ lây lan Delta và 89% với biến thể Gamma được phát hiện lần đầu ở Brazil.

Theo đó, không có tình nguyện viên nào trong số 24.000 người trưởng thành ở 6 quốc gia (bao gồm: Canada, Mỹ, Anh, Mexico, Argentina và Brazil) tham gia cuộc thử nghiệm bị bệnh nặng hoặc bị tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm các mũi vắc xin COVID-19 mới này.

Mặc dù biến thể Omicron không được nghiên cứu trong thời gian thử nghiệm vắc xin do chỉ mới xuất hiện gần đây; nhưng các nhà khoa học cũng đã lên kế hoạch để đưa biến thể này vào danh sách kiểm tra sớm.

Hiện 2 hãng dược phẩm liên doanh đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đệ trình các cơ quan quản lý tại Canada, Anh và Mỹ để xin cấp phép sản xuất đại trà loại vắc xin này.

Vắc xin của GSK và Medicago sẽ là một “cầu thủ” mới toanh trên "sân chơi" vắc xin COVID-19 toàn cầu vốn đang được các hãng dược khác - như Pfizer và AstraZeneca - chiếm lĩnh hơn một năm nay. Mặc dù được xem là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, thế nhưng cho đến nay, GSK vẫn chưa có một loại vắc xin COVID-19 nào được cung cấp ra thị trường.

Nếu được phê duyệt thì đây sẽ là loại vắc xin có nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới được sử dụng cho con người. Vắc xin có thể được trữ trong tủ lạnh gia dụng với nhiệt độ bình thường giúp cho việc vận chuyển và sử dụng ở các quốc gia đang phát triển trở nên dễ dàng hơn các loại vắc xin được sản xuất theo công nghệ mRNA.

“Nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vẫn đang phải vật lộn để có được những liều vắc xin COVID-19. Vì vậy, những nỗ lực như thế này có thể được xem là điều thuận lợi để cung cấp một giải pháp công bằng trong việc phân phối vắc xin cho những nơi cần”, chuyên gia phân tích thị trường dược phẩm John Murphy nói. Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ một cách nhiệt tình của WHO. 

- Ảnh: Gabriel Rancourt/Medicago
Loại vắc xin COVID-19 này có nguồn gốc từ thực vật - Ảnh: Gabriel Rancourt/Medicago

Ông Takashi Nagao, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Medicago cho biết, công ty của ông cùng đối tác đang nộp hồ sơ đệ trình lên cơ quan quản lý của Canada và WHO để xin cấp phép đầy đủ cho loại vắc xin này thay vì chỉ được cấp phép khẩn cấp như các loại vắc xin khác.

Riêng với Mỹ thì Medicago đang đàm phán với cơ quan chức năng để rút ngắn hơn thời gian cấp phép khẩn cấp cho loại vắc xin này.

Nguyễn Thuận (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI