Vắc xin Pfizer kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron

08/12/2021 - 06:35

PNO - Viện nghiên cứu Sức khỏe châu Phi cho biết, đối với biến thể Omicron, vắc xin Pfizer chỉ có hiệu quả bảo vệ một phần.

Theo dữ liệu ban đầu từ Nam Phi được công bố trong ngày 7/12, vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 có vẻ kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron bị đột biến nặng.

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Sức khỏe châu Phi phát hiện ra lượng kháng thể do vắc xin tạo ra để vô hiệu hóa Omicron đã suy giảm đến 41 lần.

Tính đến nay, biến thể mới đã được phát hiện ở hơn 50 quốc gia và ít nhất 19 bang trên khắp Hoa Kỳ.

Mỹ tăng cường tiêm mũi nhắc lại cho người dân khi biến thể Omicron bắt đầu lan rộng.
Mỹ tăng cường tiêm mũi nhắc lại cho người dân khi biến thể Omicron bắt đầu lan rộng

Theo các nhà nghiên cứu, biến thể Omicron thậm chí còn có "kỹ năng" né tránh các kháng thể do vắc xin Pfizer tạo ra hơn so với biến thể Beta, chủng virus cũng được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi. Trước đó, biến thể Beta cũng đã được ghi nhận làm giảm độ trung hòa gấp 3 lần.

Nghiên cứu mới được thực hiện dựa trên mẫu máu của 12 bệnh nhân đã được tiêm vắc xin Pfizer nhưng chưa tiêm mũi nhắc lại. Sự sụt giảm các kháng thể trung hòa được tìm thấy trong các mẫu máu có thể không phản ánh cách biến thể có thể hoạt động như thế nào trong môi trường thực tế.

Nhà virus học Alex Sigal và là tác giả chính của nghiên cứu nói thêm rằng, kết quả có thể thay đổi khi các nhà khoa học thực hiện nhiều thí nghiệm hơn. 

Tiến sĩ Uğur Şahin, Giám đốc điều hành của BioNTech, nói với NBC News rằng nhà sản xuất sẽ có dữ liệu nghiên cứu kỹ hơn trong vài ngày tới liên quan đến biến thể mới.

Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học hàng đầu đã cảnh báo rằng, Omicron có khoảng 50 đột biến, có khả năng trốn tránh sự bảo vệ do tiêm chủng hoặc lây nhiễm tự nhiên. Chính quyền Tổng thống Biden cũng đã kêu gọi người dân Mỹ đủ điều kiện nhanh chóng tiêm mũi nhắc lại giữa bối cảnh biến thể Omicron bắt đầu lan rộng, trong khi biến thể Delta vẫn đang tiếp tục khiến hệ thống y tế quá tải.

Các nhà sản xuất vắc xin cũng cho biết họ đang phát triển các mũi tiêm đặc hiệu chống lại Omicron nếu cần.

Thu Hương (theo NBC)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI