Tỷ lệ tử vong của người lớn tuổi ở Mỹ tăng vọt trong làn sóng Omicron

01/06/2022 - 06:41

PNO - Bất chấp mức độ tiêm chủng cao, tỷ lệ người lớn tuổi ở Mỹ tử vong vì COVID-19 vẫn tăng cao trong đợt bùng phát Omicron.

 

Tỷ lệ tử vong của người lớn tuổi ở Mỹ tăng vọt trong làn sóng Omicron.
Tỷ lệ tử vong của người lớn tuổi ở Mỹ tăng vọt trong làn sóng Omicron

Theo New York Times, nhiều người Mỹ cao tuổi đã tử vong trong 4 tháng biến thể Omicron hoành hành đầu năm 2022, cứ 4 người tử vong thì có 3 người trên 65 tuổi. Cụ thể, đỉnh điểm đợt bùng phát Delta, tỷ lệ tử vong của người trên 65 tuổi vẫn ở dưới mức 20/100.000 người, tuy nhiên còn số này đã tăng vọt lên 25/100.000 thời điểm biến thể Omicron thống trị.  

Trong những tuần gần đây, số ca tử vong trên toàn quốc vì COVID-19 của Mỹ ở mức thấp, dưới mức trung bình 400 ca/ngày. Tuy nhiên khoảng cách tử vong giữa người già và người trẻ tuổi đã tăng lên: người Mỹ trung niên, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch vào mùa hè và mùa thu năm 2021, hiện đang được hưởng lợi nhờ các biện pháp tăng cường miễn dịch, trong khi số ca tử vong do COVID-19 một lần nữa tập trung xung quanh những người lớn tuổi.

Tiến sĩ Andrew Stokes, một trợ lý giáo sư về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Boston, người nghiên cứu mô hình tuổi các trường hợp tử vong do COVID-19 cho biết: “Đây không chỉ đơn giản là một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng, vẫn có nguy cơ đặc biệt cao ở người lớn tuổi”.

Từ trước đến nay, các ca tử vong vì COVID-19 mặc dù luôn xoay quanh những người lớn tuổi nhưng vào năm 2022 đã nghiêng về phía người lớn tuổi nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào, kể từ khi vắc xin được phổ biến rộng rãi.

Sự xoay chiều đó đã làm gia tăng áp lực lên chính quyền Tổng thống Biden trong việc bảo vệ những người Mỹ lớn tuổi. Những tuần gần đây, các quan chức y tế khuyến khích người từ 50 tuổi trở lên tiêm vắc xin tăng cường lần thứ hai và giới thiệu các mô hình phân phối thuốc kháng virus mới.

Tiến sĩ Sharon Inouye của Trường y Harvard cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ tử vong tăng lên. Nó sẽ ngày càng trở nên rủi ro hơn đối với người lớn tuổi khi khả năng miễn dịch của họ suy yếu”. Bởi làn sóng phụ Omicron mới có thể tạo thêm những mối đe dọa: trong khi tỷ lệ nhập viện ở các nhóm tuổi trẻ hơn vẫn tương đối thấp, tỷ lệ nhập viện ở những người từ 70 tuổi trở lên ở đông bắc nước này bắt đầu tăng vọt, đạt mức 1/3 so với đỉnh điểm của làn sóng Omicron mùa đông.

Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI