Nhiễm Omicron làm tăng khả năng miễn dịch của người đã tiêm chủng

15/05/2022 - 19:48

PNO - Nghiên cứu ban đầu cho thấy những người được chủng ngừa và sau đó bị nhiễm biến thể Omicron có khả năng tăng kháng thể và được chuẩn bị để vượt qua một loạt các biến thể coronavirus.

Mới đây, hai nghiên cứu từ nhà sản xuất vắc xin COVID-19 BioNTech SE và Đại học Washington đã chỉ ra rằng nhiễm biến thể Omicron của coronavirus tạo ra các phản ứng miễn dịch thậm chí còn tốt hơn so với tiêm nhắc lại ở những bệnh nhân được tiêm chủng. 

Những phát hiện này như đưa ra một dấu hiệu trấn an rằng hàng triệu người được tiêm chủng mà bị nhiễm Omicron có thể sẽ không sớm bị bệnh nặng do biến thể khác.

John Wherry, giáo sư kiêm giám đốc Viện Miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania, người không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã kiểm tra lại nghiên cứu BioNTech cho biết: “Chúng ta nên nghĩ về những bệnh nhiễm trùng đột phá cơ bản tương đương với một liều vắc xin khác. Điều đó có nghĩa là nếu ai đó đã nhiễm COVID-19 gần đây, họ có thể đợi thêm thời gian trước khi tiêm một mũi tăng cường khác".

Alexandra Walls, một nhà khoa học chính tại Đại học Washington, tác giả của một trong những nghiên cứu, cảnh báo rằng mọi người không nên cố tình cho nhiễm biến thể Omicron để có miễn dịch.

Dữ liệu được đưa ra khi biến thể Omicron tiếp tục làm bùng phát dịch bệnh trên khắp thế giới, đáng chú ý nhất là ở Trung Quốc, Triều Tiên.... Sam Fazeli, một nhà phân tích dịch tễ Mỹ cho biết, làn sóng các biến thể mới đang đến nhanh chóng hơn một phần vì Omicron rất dễ lây truyền, tạo cơ hội virus lan rộng và đột biến song song với việc các quốc gia giảm bớt các quy định COVID-19 nghiêm ngặt.

COVID019 vẫn đang gây khủng hoảng y tế ở Trung Quốc, Triều Tiên
COVID-19 vẫn đang gây khủng hoảng y tế ở Trung Quốc, Triều Tiên

Nghiên cứu của Washington, đã xem xét các mẫu máu của những người đã bị nhiễm bệnh, sau đó tiêm hai hoặc ba liều vắc xin và những người khác vẫn đã được tiêm tăng cường nhưng chưa nhiễm bệnh COVID-19. Kết quả cho thấy những người được tiêm chủng đã mắc phải Omicron có kháng thể vượt trội hơn những người khác. Chúng thậm chí có khả năng nhận ra và tấn công các biến thể Delta rất khác nhau. 

Nhóm BioNTech phát hiện ra rằng những người đã bị nhiễm trùng Omicron có phản ứng rộng hơn từ các tế bào hữu ích so với những người đã được tiêm thuốc tăng cường nhưng không bị nhiễm trùng. 

Các nhà nghiên cứu khác đã xem xét các nghiên cứu cho biết những phát hiện phù hợp này ngày càng tăng bằng chứng về việc tăng cường miễn dịch khi tiếp xúc với các biến thể virus khác nhau thông qua tiêm chủng và nhiễm bệnh COVID-19.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI