Chuyên gia Nhật Bản nói biến thể Omicron có liên quan bệnh viêm gan bí ẩn

14/05/2022 - 18:37

PNO - Theo nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp của Bộ Y tế Nhật Bản hôm 12/5, việc nhiễm các biến thể Omicron có thể liên quan trong các trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em gần đây.

Giáo sư Đại học Kyoto, ông Hiroshi Nishiura đã trao đổi với ban cố vấn về COVID-19 của Bộ Y tế Nhật Bản rằng, phần lớn những bệnh nhân bị viêm gan bí ẩn đều là trẻ nhỏ. Vì là trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh hiện không đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan nặng sau khi nhiễm adenovirus nếu trẻ sống ở các quốc gia đang có số ca nhiễm COVID-19 cao. 

Ông Nishiura nói thêm rằng, cần có những cuộc nghiên cứu sâu hơn để kiểm tra mối liên hệ nhân quả giữa việc nhiễm biến thể Omicron và viêm gan ở trẻ em. “Chúng tôi không thể phủ nhận khả năng nhiễm Omicron có một số liên quan đến sự xuất hiện của bệnh viêm gan nặng ở trẻ em”, ông Nishiura nói trong bài thuyết trình. Theo ông, để ngăn ngừa bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em, các chính phủ nên tập trung vào việc giảm thiểu sự lây lan của biến thể Omicron.

 

Biến thể omicron của coronavirus khi được nhìn thấy qua kính hiển vi | VIỆN BỆNH TRUYỀN NHIỄM QUỐC GIA / VIA KYODO
Biến thể Omicron được nhìn thấy qua kính hiển vi 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), toàn cầu có gần 400 trường hợp mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em đã được xác nhận, chỉ có 6 quốc gia báo cáo nhiều hơn 5 trường hợp. Đến nay, Bộ Y tế Nhật Bản đã xác định được 7 trường hợp mắc bệnh trong nước, trong khi Mỹ hiện đang điều tra 109 trường hợp viêm gan trẻ em không rõ nguyên nhân.

Adenovirus, một loại virus phổ biến có thể gây ra một loạt bệnh bao gồm cả viêm dạ dày ruột (cúm dạ dày), đã được nghi ngờ là nguyên nhân có thể gây ra bệnh gan nặng. Anh đã báo cáo 163 trường hợp, 126 trường hợp đã được xét nghiệm là virus adenovirus. Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, adenovirus được phát hiện ở 72% bệnh nhân viêm gan và 3/4 là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Các triệu chứng được báo cáo bao gồm đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, vàng da và men gan cao. Ở những bệnh nhân nhập viện, nồng độ men gan tăng đột biến, nhưng nguyên nhân do các virus viêm gan A, B, C, D và E đều đã được loại trừ.

“Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến adenovirus - ngoài ra vẫn có giả thuyết cho rằng COVID-19 có liên quan”, nhà khoa học thuộc chương trình viêm gan toàn cầu của WHO Philippa Easterbrook, cho biết trong một cuộc họp mới đây.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI