Tuyên bố chia tay trên Facebook, nên hay không?

06/07/2022 - 13:34

PNO - Cặp đôi nọ khá nổi tiếng, cả hai đều có cả ngàn người theo dõi. Một hôm cô nàng tung lên "Phây" những lời nóng giận hắt vào anh chồng.

 

Không ít người chọn cách công khai thông tin chính thức về tình trạng hôn nhân của mình trên mạng xã hội (Ảnh minh họa0
Không ít người chọn cách công khai thông tin chính thức về tình trạng hôn nhân của mình trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Một sáng, “bạn bè Phây" của một người có chút tiếng tăm tá hỏa khi đọc trên trang chủ dòng trạng thái tuyên bố anh ta và người phối ngẫu chính thức chia tay vì những lý do a, b, c, d…

Cô vợ tuy không nổi tiếng như chồng, nhưng cũng nhiều người biết. Do cô ấy khóa Facebook lâu rồi nên chẳng ai đọc được “chính kiến” của cô về chuyện này. Thế là hàng loạt bình luận thăm hỏi và sau đó tràn lan chuyện “thảo luận” trên trang chủ Facebook.

Người ta thắc mắc: 

- Sao thế nhỉ?

- Hóa ra vợ chồng ấy lâu nay cơm không lành canh không ngọt?

- Phải mâu thuẫn cao trào lắm mới đưa lên Facebook cái “tuyên ngôn chắc như đinh đóng cột ấy?

- Đàn ông đàn ang ai lại đem chuyện gia đình công khai trên chốn thị phi thế này? 

- Làm sao hiểu được chuyện của người trong cuộc, nghe vậy biết vậy! 

Tiếp đến hàng loạt chuyện quá khứ của đôi này được đem kể lại với nhiều chi tiết có sự lệch lạc/phóng đại theo thời gian và trí nhớ. Đa phần người ta trách anh chồng vì cô vợ ít khi xuất hiện trên Facebook nên có thể cho cô là… nạn nhân.

Đáng chú ý, bởi là kênh truyền thông khổng lồ thêm bản chất con người vốn mau quên vả lại có quá nhiều thứ đổ xuống “bảng tin”, nên gần như chẳng ai còn nhớ chuyện anh kia thì bỗng đâu xuất hiện đoạn trạng thái anh ta xin lỗi mọi người, chuyện vợ chồng đã hàn gắn lại với nhau rồi, không có chuyện ly dị nữa.

Bạn thân thiết thở phào nhẹ nhõm, người “qua đường” đọc thấy, bình luận: “Đồ phổi bò!”. Người cẩn trọng thì thở dài: “Haizz, chuyện gì cũng đem lên Phây rồi bây giờ xin lỗi, không sợ người ta cười”. 

Ai cũng biết, trong lúc nóng giận con người ta khó tránh khỏi hành động, lời nói hồ đồ, thiếu kiềm chế. Tuy nhiên, không phải cứ hăm dọa đem lên phây là đối phương đã sợ, đôi khi còn gặp thách thức: “Đưa lên đi, ta đây cóc ngán, chơi luôn tới bến!”.  

Chuyện chỉ riêng hai người biết bây giờ mang ra cho bàn dân thiên hạ mổ xẻ, lúc này thật là “tới công chuyện” luôn rồi! Gặp người tốt thì nhận được vài lời khuyên, gặp người không tốt, thậm chí người không quen biết cũng có thể “phán xét” mình được. Tự dưng vạch áo cho người xem lưng!

Một đôi nọ khá nổi tiếng, cả hai đều có cả ngàn người theo dõi. Một hôm cô nàng tung lên phây những lời nóng giận anh chồng. Tất nhiên là với lý do vô cùng chính đáng. Những người theo dõi đều biết cặp đôi này xưa nay khá hạnh phúc bởi hai bên thường đưa lên những lời có cánh, hình ảnh tay trong tay đẹp như tài tử xi nê… 

Cũng giống trường hợp trên, người bàn ra, thôi bỏ quách cho nhẹ nợ, người tán vào, vợ chồng nào chẳng cãi nhau, chín bỏ làm mười vì con cái. Người tán vào còn trách những người tán ra đổ thêm dầu vào lửa… Nóng bỏng cuộc chiến fan và antifan. 

“Tình hình chiến sự” khá căng, bỗng như chiếc xe đang chạy nhanh bị thắng gấp, người ta thấy chàng kia biết lỗi của mình, viết lên những dòng trạng thái hối lỗi khá dí dỏm, thông minh khiến “Phây chiến” hạ nhiệt. Người ra, kẻ vào bình luận rôm rả chờ ngày họ “đoàn viên”. 

Có người quan niệm, Facebook chỉ là chốn lên để “nói nhảm”, thì cũng có người cho đó là nơi kết bạn tuyệt vời. Nói chung, nếu tỉnh táo sẽ thấy, trên đó không phải là nơi… dễ chịu bởi tính chất “hầm bà lằng” của nó.

Thôi thì, tùy theo cách chơi của mỗi người. Nên nhớ Facebook có đường liên kết với công cụ tìm kiếm Google, chỉ cần vài từ khóa là chuyện xưa bày lên màn hình vi tính, điện thoại trong tích tắc (bởi thế người chơi Facebook thông minh thường cài đặt chận mối liên kết này). 

Mạng có ích hay không tùy ở cách xử lý thông tin của mỗi người. Và quan trọng, không phải chuyện riêng tư nào cũng lên phây được, làm gì làm phải nhớ thông tin được lưu giữ trên mạng rất lâu, khi con cái lớn lên có thể đọc được những chuyện riêng tư của bố mẹ. Đã “sa” thì rất dễ bị “lầy”!

Kim Duy

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI