Tự tin thuyết phục ba mẹ

18/08/2023 - 11:23

PNO - Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, con đã cố gắng hết sức, nhưng ba mẹ lại mong đợi con chọn nguyện vọng theo mong muốn của ba mẹ. Thay vì phản ứng, con đã tìm cách để thuyết phục.

 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Con phải cố gắng tìm những cái tốt của ngành học mình chọn mà không được gây ra xích mích giữa ba mẹ. Con nghĩ, nếu 2 thế hệ cứ tiếp tục đối đầu thì con sẽ không đạt được kết quả mong muốn; ba mẹ cũng sẽ không cảm thấy yên tâm với lựa chọn của con vì con cư xử quá… “trẻ con”, không đủ "lớn" và chín chắn để quyết định.

Con rất thích học những môn thiên về mỹ thuật, cụ thể là thiết kế thời trang, nhưng mẹ bảo ngành đó khó tìm việc làm, lại thêm học tốn tiền rất nhiều.

Con lướt báo, mạng xã hội, thấy bài đăng nào về ngành mà con muốn là đưa cho ba mẹ xem, phân tích cả mặt tốt lẫn mặt xấu của ngành cho ba mẹ hiểu.

Mặt khác, con nhờ người quen vốn thành công ở lĩnh vực đó tác động giúp. Và con hứa sẽ học thật chăm chỉ. Cuối cùng con cũng đã nhận được cái gật đầu từ ba và mẹ.

Không chỉ ở bậc đại học, ngay cả các bạn vừa thi tuyển sinh lớp Mười cũng đau đầu về việc chọn tổ hợp môn. Đều là những lựa chọn ảnh hưởng đến cả tương lai con nên ba mẹ rất lo lắng, từ đó, lại càng dễ gây ra mâu thuẫn giữa ba mẹ - con cái trong quyết định hướng đi.

Em trai của bạn con vừa thi tuyển sinh lớp Mười. Mới đau đầu chuyện học hành thi cử, lại phải tiếp tục suy nghĩ việc chọn tổ hợp.

Em ấy muốn chọn các môn xã hội vì cảm thấy những môn toán, lý, hóa, sinh không phù hợp với bản thân và thật "khó nuốt". Ba mẹ em lại hướng em ấy làm bác sĩ, để có tương lai rộng mở.

Em ấy không muốn học các môn tự nhiên, càng không muốn làm bác sĩ. Vì không biết cách để thuyết phục ba mẹ mà gia đình xảy ra cãi vã căng thẳng. Con và bạn con phải giúp em kiên trì vận động.

Con cảm thấy thú vị khi đọc bài báo về việc con cái ký "giấy nợ" với ba mẹ, khi học xong sẽ làm và trả lại số tiền học phí đã ứng trong khoảng thời gian đi học. Đây là một ý tưởng rất hay. Bản thân vừa có thể chịu trách nhiệm với tương lai của mình, vừa có thêm mục tiêu để phấn đấu: trả hết nợ.

Nếu các bạn trẻ cứ khăng khăng chọn 1 nguyện vọng ban đầu và đòi ba mẹ phải chấp nhận thì rất dễ gây ra xung đột trong gia đình.

Ta phải lắng nghe, cân nhắc thật kỹ vì dù sao, ba mẹ đã trải qua những nẻo đường trong cuộc đời nên đương nhiên sẽ có những ý kiến giá trị cho con mình trong tương lai. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Hiện nay, có nhiều ngành nghề mới phát triển thông qua sự trỗi dậy của kỹ thuật số, mạng xã hội. Đối với giới trẻ, những nghề ấy sẽ phù hợp với sự năng nổ, năng lượng tươi mới của các bạn, đa dạng ngành nghề chứ không còn như thế hệ trước, bị ràng buộc vào một số nghề nhất định. Và đó cũng là một trong những lý do ba mẹ không an tâm khi con lựa chọn một ngành học nghe thật "xa lạ". 

Không thể trách ba mẹ sợ con gặp phải nhiều rủi ro sau khi ra trường. Nào là: sợ khó tìm được việc, sợ lương thấp, sức cạnh tranh cao...

Con mong rằng ba mẹ mở lòng mình một chút, lắng nghe quyết tâm của con em mình và từ từ chấp nhận. Xin hãy giữ niềm tin rằng: con mình đã trải qua bao nhiêu mùa thi để bước đến những trang mới của cuộc đời, đã kiên cường biết bao thì chắc chắn, với niềm đam mê cháy bỏng, con sẽ cố gắng hết mình với sự lựa chọn ấy.

Mong rằng, qua mùa tuyển sinh, các bạn cùng trang lứa có thể thuyết phục ba mẹ để luôn có thể nhiệt huyết với ngành học. Ước mơ vẫn luôn luôn ở đó và chờ ngày bạn thực hiện. 

Khiết Hương
(Trường THPT Ten Lơ Man)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI