Trung Quốc xem xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho những nhân viên tử vong trong cuộc chiến chống COVID-19

19/02/2020 - 06:53

PNO - Hôm 18/2, Trung Quốc công bố kế hoạch truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho đội ngũ y, bác sĩ và các nhân viên khác thiệt mạng khi chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Theo thông tư liên tịch do Bộ Cựu chiến binh và Cục Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc ban hành, kế hoạch truy tặng danh hiệu liệt sĩ bao gồm những người đã chết sau khi tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận, và bị nhiễm virus khi thực hiện nhiệm vụ bao gồm chẩn đoán, điều trị, điều dưỡng, kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện, thu thập mẫu bệnh phẩm, phát hiện mầm bệnh và di chuyển bệnh nhân.

Những người khác hy sinh mạng sống của họ cũng có thể được công nhận là liệt sĩ nếu đáp ứng một số tiêu chí nhất định. Thông tư cũng nhấn mạnh việc an ủi và đền bù cho các gia đình liệt sĩ.

Tính đến tuần trước, hơn 1.700 nhân viên y tế đã bị nhiễm chủng coronavirus mới; trong đó có 6 bác sĩ đã chết. Con số này vừa tăng thêm 1 trường hợp là bác sĩ Lưu Chí Minh, giám đốc bệnh viện Vũ Xương tại thành phố Vũ Hán, được xác nhận qua đời vào sáng ngày 18/2.

Những anh hùng vô danh giữa sự bùng phát coronavirus chắc chắn là các bác sĩ và nhân viên y tế, những người liều mạng mỗi ngày để cứu lấy sinh mệnh của vô số người khác.
Những anh hùng vô danh giữa sự bùng phát coronavirus chắc chắn là các bác sĩ và nhân viên y tế, những người liều mạng mỗi ngày để cứu lấy sinh mệnh của vô số người khác.

Theo trang Shanghaiist, chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản bồi thường, chia sẻ khó khăn cho các nhân viên y tế bị nhiễm coronavirus, mỗi người sẽ nhận được 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng);  trong khi gia đình của các bác sĩ đã qua đời sẽ nhận được 5.000 nhân dân tệ (hơn 16,5 triệu đồng).

Dù động thái này được đưa ra với thành ý, dư luận Trung Quốc nhận xét rằng chính sách này chỉ mang tính biểu trưng, vô cảm và số tiền được coi là quá ít đến mức gần như là “một trò đùa”. Họ cũng nói rằng, điều này làm giảm giá trị cuộc sống của những người đã hy sinh.

Tuy nhiên, cũng có một số người lưu ý rằng ít nhất đã có một số chính sách bồi thường được đưa ra và “thà có còn hơn không”.

Tấn Vĩ (Theo Tân Hoa Xã, Shanghaiist, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI