Trung Quốc vật lộn kiểm soát dịch COVID-19 sau khi nới lỏng hạn chế

10/12/2022 - 08:14

PNO - Một loạt ca mắc mới COVID-19 tại các trường học và công ty đã được báo cáo trên khắp Trung Quốc, sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế phòng dịch, nhằm đảo ngược tình trạng suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng.

 

Trung Quốc vật lộn để kiểm soát dịch COVID-19.
Trung Quốc vật lộn để kiểm soát dịch COVID-19

Trong 24 giờ qua, Trung Quốc đã báo cáo thêm gần 17.000 ca nhiễm mới vi rút corona, trong đó có 13.160 trường hợp không có triệu chứng. Con số này giảm khoảng 1/5 so với ngày hôm trước nhưng theo các chuyên gia số liệu thiếu tính bao quát. Bởi từ khi chính phủ nới lỏng hạn chế cũng đã kết thúc việc xét nghiệm bắt buộc đối với người dân.

"Có rất ít người đến vì có quá nhiều ca nhiễm. Đất nước vừa mở cửa. Một hoặc hai tháng đầu tiên chắc chắn việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chưa có ai quen với việc này cả" - Gang Xueping, nhân viên phục vụ tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, cho biết.

Tại các thành phố khác, người dùng mạng xã hội cũng chia sẻ đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp bị ốm, buộc một số doanh nghiệp phải đóng cửa do thiếu nhân viên. 

Trung Quốc đang trải qua giai đoạn đầy biến động kể khi mới mở cửa trở lại, sau khoảng thời gian dài trung thành với chính sách zero-COVID. Các chuyên gia dự đoán số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhiều ngày tới nhưng quốc gia này khó có thể quay trở lại thời kỳ phong tỏa kéo dài đã làm sụp đổ nền kinh tế vào đầu năm nay.

Các chuyên gia y tế công cộng và các nhà kinh tế cho biết các hạn chế có thể phải được duy trì ít nhất đến giữa năm 2023. Họ nói rằng hàng triệu người cao tuổi cần được tiêm vắc xin và việc này sẽ mất hàng tháng. Trong khoảng thời gian đó, các bệnh viện cần được củng cố để đối phó với sự gia tăng các ca bệnh.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI